04/01/2010
Trong năm 2009, mặc dù còn chịu tác động của suy giảm kinh tế nhưng tỉnh ta đã thu hút được 60 dự án đầu tư trong nước (ĐTTN) với tổng vốn đăng ký 12.590 tỉ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) với tổng vốn đăng ký 57,12 triệu USD. So với năm 2008 thì số dự án thấp hơn, nhưng vốn đăng ký cao hơn (vốn ĐTTN tăng 9%, ĐTNN tăng 17%)...
Trong năm 2009, mặc dù còn chịu tác động của suy giảm kinh tế nhưng tỉnh ta đã thu hút được 60 dự án đầu tư trong nước (ĐTTN) với tổng vốn đăng ký 12.590 tỉ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) với tổng vốn đăng ký 57,12 triệu USD. So với năm 2008 thì số dự án thấp hơn, nhưng vốn đăng ký cao hơn (vốn ĐTTN tăng 9%, ĐTNN tăng 17%)...
Kết quả đạt được
Đến nay Bình Định có 34 dự án ĐTNN (FDI) với tổng vốn đăng ký trên 470,75 triệu USD, gồm 28 dự án 100% vốn nước ngoài và 6 dự án liên doanh hoặc có góp vốn giữa nhà ĐTTN và nhà ĐTNN. Riêng trong năm 2009, toàn tỉnh chỉ có thêm 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 57,12 triệu USD, trong đó Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) có 2 dự án với tổng vốn đăng ký 50,72 triệu USD.
Về đầu tư trong nước, trong năm 2009, KKTNH có 9 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) với tổng vốn đăng ký gần 6.940 tỉ đồng; các khu công nghiệp (KCN) có 21 dự án với tổng vốn đăng ký 1.370 tỉ đồng. Ngoài KKTNH và các KCN, UBND tỉnh còn cấp GCNĐT cho 30 dự án, với tổng vốn đầu tư 4.729 tỉ đồng.
Tính từ khi thực hiện Luật Đầu tư mới (năm 2007) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 229 dự án trong nước được cấp GCNĐT với tổng vốn đăng ký 33.496 tỉ đồng. Trong đó, KKTNH có 26 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 18.112 tỉ đồng; các KCN có 67 dự án với tổng vốn đăng ký 2.659 tỉ đồng; ngoài KKTNH và các KCN, có 136 dự án với tổng vốn đăng ký 12.725 tỉ đồng.
Đánh giá kết quả
Có thể thấy rằng, kết quả thu hút đầu tư nói chung (số dự án và tổng vốn đăng ký đã cấp phép) chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của tỉnh, nhất là ĐTNN. Riêng thu hút ĐTTN vào tỉnh ta thì kết quả tích cực hơn. Bình Định là một trong những địa phương thu hút mạnh ĐTTN, nhất là từ khu vực kinh tế tư nhân. Trong 3 năm thực hiện Luật Đầu tư mới (2007-2009), tỉnh đã thu hút ĐTTN gấp 6,7 lần về số dự án và gấp 4 lần về vốn đăng ký so với tổng số vốn FDI từ trước đến nay. Trong điều kiện suy giảm kinh tế như năm 2009, kết quả thu hút đầu tư nói trên là khá tích cực, đặc biệt cuối năm 2009 KKTNH đã thu hút được một loạt dự án, chứng tỏ hạ tầng tại đây đã thực sự sẵn sàng để đón nhận nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, hầu hết các dự án FDI tại Bình Định có quy mô nhỏ nên đóng góp vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế. Năm 2008 khu vực có vốn FDI đạt giá trị sản xuất công nghiệp 90 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng chỉ bằng 1,6% tổng giá trị sản xuất công nghiệp cả tỉnh, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) khoảng 13 triệu USD, bằng 3,2% tổng KNXK cả tỉnh, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động (bao gồm cả lao động thời vụ). Năm 2009, khu vực có vốn FDI đạt giá trị sản xuất công nghiệp 103 tỉ đồng, KNXK 15 triệu USD, số lao động khoảng 3.200 người.
Mặc dù vậy, tỉnh ta luôn xác định FDI rất quan trọng và cần thiết vì FDI không chỉ có ưu thế về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý mà còn có tác dụng lôi kéo, thúc đẩy việc đầu tư phát triển của nhiều ngành, nghề sản xuất kinh doanh từ cả khu vực trong nước và nước ngoài. Theo tinh thần đó, tỉnh đã và đang mời gọi một số dự án FDI có quy mô lớn, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào việc tăng trưởng KT-XH của địa phương.
Nguyên nhân hạn chế
Về khách quan (phía nhà đầu tư), trong năm 2009, các nhà đầu tư thực sự “ngấm” tác động của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế nên gặp nhiều khó khăn, phải lo tái cấu trúc và điều chỉnh chính mình, chưa thể vươn ra địa bàn, lĩnh vực mới. Một số nhà đầu tư đến Bình Định tìm hiểu và đăng ký đầu tư nhưng năng lực hạn chế, không thể sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Về chủ quan (phía tỉnh), tỉnh ta chưa thật sự sẵn sàng về quy hoạch và mặt bằng cho nhà đầu tư. Công tác quy hoạch chưa thực sự “đi trước một bước” để mở đường cho đầu tư phát triển. Thủ tục hành chính tuy đã cải tiến nhiều nhưng một vài chỗ vẫn còn chồng chéo và chậm. Đối với một số dự án, thời gian xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư còn hơi dài. Việc định giá đất chưa kịp thời. Hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) chưa mạnh, kinh phí quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư còn hạn hẹp…
Giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian đến
Trong năm 2010, tỉnh ta sẽ tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng phải sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan XTĐT của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào tỉnh thì không phải chờ đợi. Căn cứ các quy hoạch được duyệt, việc chấp thuận chủ trương đối với từng dự án đầu tư sẽ được xem xét, quyết định nhanh hơn.
Đầu tháng 8.2009, UBND tỉnh và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Bản ghi nhớ về việc IFC hỗ trợ tỉnh khảo sát, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp thích hợp nhằm tăng cường sự phối hợp liên ngành và đơn giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai và xây dựng trên địa bàn ngoài KKTNH và các KCN. Trên tinh thần đó, Sở KH-ĐT cùng các ngành của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với IFC và cơ quan tư vấn tiến hành khảo sát, đến cuối tháng 12.2009 đã hoàn chỉnh Quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, minh bạch hóa các bước thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết. Hy vọng Quy định này sẽ sớm được ban hành để phục vụ nhà đầu tư được tốt hơn.
Ngoài ra, để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, giá đất phải được xây dựng một cách hợp lý, vừa đảm bảo lợi ích của ngân sách (trong điều kiện nguồn thu còn hạn hẹp) vừa phù hợp với định hướng ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh đối với từng lĩnh vực, trong từng thời kỳ, phù hợp với mặt bằng giá và có tính cạnh tranh trong khu vực.
Trong năm 2010, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động XTĐT có chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm. Khởi đầu là Hội nghị XTĐT quy mô lớn dự kiến tổ chức tại TP Quy Nhơn ngày 20.1.2010 và sau đó là các hội nghị, hội thảo tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả ở nước ngoài. Kinh phí dành cho công tác XTĐT cũng sẽ được xem xét bố trí hợp lý hơn. Chuẩn bị cho sự kiện này cũng như các chương trình XTĐT tiếp theo, giữa UBND tỉnh, Sở KH-ĐT, BQL Khu kinh tế và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài tỉnh đã và sẽ có một loạt các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cụ thể để năm 2010 sẽ có nhiều dự án đầu tư được cấp phép…
Nguồn: Báo Bình Định
» Bình Định tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định Tại Thành Phố Siheung (Hàn Quốc) (07/11/2024)
» Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định thăm và làm việc với Viện phát triển công nghiệp thành phố Siheung, Hàn Quốc (06/11/2024)
» Tỉnh Bình Định làm việc với Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam (30/10/2024)
» Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến (25/10/2024)
» Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án: Điểm thương mại - dịch vụ 02, khu vực An Ngãi, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn (25/10/2024)
» Phương án đấu giá dự án Khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ tại khu đất K200 (24/10/2024)
» Lãnh đạo tỉnh Bình Định làm việc với Tập đoàn Vingroup (24/10/2024)
» Bình Định làm việc với Tập đoàn PNE về triển khai dự án điện gió ngoài khơi (23/10/2024)
» Phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp (23/10/2024)
» Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mời gọi đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ (01/10/2024)