Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2011
07/01/2011

 

Ngày 6/1/2011, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011. Dự hội nghị, có đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị (ảnh). Tại hội nghị, ông Lê Văn Tâm - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2011. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư xin giới thiệu bài phát biểu này.

 

Ngày 6/1/2011, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011. Dự hội nghị, có đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị (ảnh).

Tại hội nghị, ông Lê Văn Tâm - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2011. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư xin giới thiệu bài phát biểu này.

I. Kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2010

1. Kết quả thực hiện:

Trong năm 2010, thực hiện Nghị quyết số 23/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND tỉnh khoá X kỳ họp thứ 16, cuối tháng 12/2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 843/QĐ-UBND giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2010 để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và UBND tỉnh thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ hàng quý về đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) để đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình XDCB năm 2010. Kết quả đạt được như sau:

Vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý thực hiện đến ngày 30/12/2010 là 1.738,88 tỷ đồng, bằng 83,84% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 1.698,36 tỷ đồng, bằng 81,89% kế hoạch vốn trong năm, đạt 111,68% khối lượng thực hiện (nguồn vốn này không bao gồm vốn cấp quyền sử dụng đất).

Trong đó, một số nguồn vốn thanh toán cao hơn so với mọi năm như:

- Vốn đầu tư XDCB ngân sách tỉnh tập trung: Giá trị thực hiện 80,11 tỷ đồng, bằng 95,2% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 79,52 tỷ đồng, bằng 94,5% kế hoạch vốn trong năm.

- Vốn xổ số kiến thiết: Giá trị thực hiện 101,81 tỷ đồng, bằng 154,28% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 65,96 tỷ đồng, bằng 99,95% kế hoạch vốn.

- Vốn Trung ương (TW) đầu tư có mục tiêu: Giá trị thực hiện 365,95 tỷ đồng, bằng 108,64% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 312,56 tỷ đồng, bằng 99,95% kế hoạch vốn trong năm.

- Vốn vay tồn ngân Kho bạc: Giá trị thực hiện 121,49 tỷ đồng, bằng 79,68% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 148,93 tỷ đồng, bằng 97,67% kế hoạch vốn trong năm.

- Vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2010: Giá trị thực hiện 352,347 tỷ đồng, bằng 99,86% kế hoạch cả năm, đã thanh toán 313,20 tỷ đồng, bằng 88,77% kế hoạch vốn trong năm.

Tuy nhiên, cũng có một số nguồn vốn giải ngân chậm làm ảnh hưởng đến tổng nguồn vốn thanh toán do tỉnh quản lý như:

- Vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia: Giá trị thực hiện 39,59 tỷ đồng, bằng 50,76 % kế hoạch, đã thanh toán 50,88 tỷ đồng, bằng 65,23% kế hoạch vốn.

- Vốn ứng trước kế hoạch 2011: Giá trị thực hiện 7,27 tỷ đồng, bằng 20,77 % kế hoạch, đã thanh toán 15,94 tỷ đồng, bằng 45,54% kế hoạch vốn. Nguyên nhân là do nguồn vốn này được TW thông báo về muộn (trong tháng 11) nên việc triển khai thực hiện đến nay còn hạn chế.

- Vốn bán cổ phần BMC năm 2010 và năm 2009 chuyển sang: Chưa giải ngân nhiều (vì một số dự án ưu tiên giải ngân các nguồn vốn khác của TW), chuyển sang vốn dự phòng năm sau để tiếp tục thanh toán cho công trình sau khi giải ngân hết vốn TW.

2. Nhận xét, đánh giá chung:

Công tác XDCB của tỉnh ngày càng được quan tâm, thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước và của tỉnh; công tác chuẩn bị đầu tư đảm bảo quy định trình tự, thủ tục pháp lý trong khâu lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định dự án và trình cấp quyết định đầu tư phê duyệt dự án; sự chỉ đạo của UBND tỉnh thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ hơn trước. Nhờ vậy, ban đầu có một số công trình, dự án triển khai chậm, khối lượng đạt thấp, nhưng sau đó đã tập trung thi công đảm bảo tiến độ, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, cũng còn một số công trình chậm tiến độ, giải ngân không đạt kế hoạch.

3. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm:

Qua rà soát nhận thấy nguyên nhân các dự án chậm tiến độ chủ yếu vẫn do:

- Việc bồi thường, GPMB còn bất cập (mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo hết sức quyết liệt).

- Vốn bố trí cho một số công trình còn hạn chế.

- Việc chỉ đạo, xử lý của chủ đầu tư đối với các nhà thầu chưa thực sự kiên quyết, nhất là việc xử lý các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ theo hợp đồng.

- Một số ban quản lý có khối lượng công việc hàng năm lớn, nhưng số lượng và năng lực cán bộ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến việc làm thủ tục phê duyệt dự án và thanh toán khối lượng hoàn thành không đảm bảo.

- Việc phối hợp giữa chủ đầu tư và nhà thầu đôi khi thiếu đồng bộ và kịp thời so với tiến độ thi công, dẫn đến chậm thanh toán khối lượng hoàn thành, gây ứ đọng vốn thanh toán dồn vào cuối năm.

- Thực tế có một số nhà thầu thi công chậm không phải do thiếu vốn mà do năng lực tài chính hoặc năng lực thi công chưa tương xứng với những gói thầu mà công ty trúng thầu; có một số nhà thầu tuy có năng lực nhưng do triển khai xây dựng quá nhiều công trình nên không tránh khỏi chậm trễ trong thi công.

Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế nói trên không phải là mới và đó chính là những bài học kinh nghiệm cần phải sớm khắc phục.

II. Tình hình nợ xây dựng cơ bản đến hết năm 2010

Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, tình hình nợ XDCB thuộc ngân sách huyện, thành phố đến hết năm 2010 như sau:

- Huyện Phù Cát: 33,91 tỷ đồng

- Huyện An Lão: 31,33 tỷ đồng

- Huyện Hoài Nhơn: 17,38 tỷ đồng

- Huyện Tây Sơn: 7,99 tỷ đồng

- Thành phố Quy Nhơn: 19,12 tỷ đồng

(Các huyện còn lại chưa có báo cáo)

Đối với một số địa phương, khoản nợ XDCB nói trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách địa phương, trong khi ngân sách tỉnh còn khó khăn chưa thể bố trí hỗ trợ. Nguyên nhân chủ yếu là một số địa phương chưa có quy hoạch hoàn chỉnh, đồng bộ nên đầu tư chưa tập trung và chưa cân đối hợp lý giữa nhu cầu đầu tư và khả năng về nguồn vốn. Tình trạng này cần phải sớm khắc phục.

III. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển năm 2011

1. Nhiệm vụ, giải pháp chung:

Một là, Rà soát toàn bộ các dự án, chỉ khởi công các công trình đảm bảo đủ thủ tục đầu tư và bức xúc, đình hoặc giãn những công trình chưa thực sự cấp thiết, ưu tiên trả nợ các công trình hoàn thành nhằm giảm nợ đọng trong XDCB. Tăng cường kỷ luật trong công tác kiểm tra, nghiệm thu, giám sát chất lượng công trình. Thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong công tác XDCB.

Hai là, Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện và nhanh chóng giải quyết những vướng mắc phát sinh, ưu tiên bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB.

Ba là, Rà soát các văn bản liên quan đến công tác XDCB để kiến nghị UBND tỉnh xem xét bãi bỏ các quy định chưa phù hợp hoặc ban hành các văn bản mới cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Bốn là, Nghiên cứu, xây dựng quy định về nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư, rà soát và kiện toàn các ban quản lý dự án, xây dựng các chế tài cần thiết đối với các đơn vị thi công xây lắp và tư vấn để xảy ra tình trạng chậm tiến độ thực hiện với lý do không chính đáng hoặc không đạt chất lượng.

2. Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:

a) Đối với cơ quan quản lý nhà nước:

- Về cơ chế điều hành công tác XDCB, đề nghị UBND tỉnh tổ chức giao ban XDCB định kỳ hàng quý để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành như bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời có biện pháp xử lý thích hợp đối với các trường hợp chậm trễ, vi phạm.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

+ Sớm hoàn chỉnh phương án phân bổ vốn TPCP phủ và Vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (khi có kế hoạch vốn TW giao) để trình UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh quyết định.

+ Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển, đặc biệt là vốn TPCP. Không bố trí vốn TPCP cho các dự án khởi công mới không thật sự cấp bách, không hiệu quả; bố trí vốn tập trung nhất là các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011-2012.

+ Thường xuyên theo dõi, giám sát để đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh vốn giữa các dự án, công trình trong cùng một lĩnh vực phù hợp với tiến độ và khả năng hoàn thành, cụ thể như sau:

· Tính đến 30/6/2011, các công trình, dự án được bố trí trong kế hoạch NSNN năm 2011 có khối lượng thực hiện dưới 30% và giải ngân dưới 30% kế hoạch (trừ một số công trình dân dụng, thủy lợi, giao thông có quy mô xây dựng lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp), thì điều chuyển vốn cho các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN đã có khối lượng thực hiện hoặc dự kiến cả năm có khối lượng vượt kế hoạch đã giao nhưng chưa bố trí đủ vốn trong kế hoạch năm 2011 hoặc cho các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN đã được phê duyệt, trong quy hoạch và có khả năng thực hiện trong năm 2011 nhưng chưa được bố trí vốn.

· Tính đến 30/9/2011, các công trình dự án được bố trí trong kế hoạch NSNN năm 2011 có khối lượng thực hiện dưới 60% và giải ngân dưới 60% kế hoạch, thì điều chuyển vốn cho các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN đã có khối lượng thực hiện hoặc dự kiến cả năm có khối lượng vượt kế hoạch đã giao nhưng chưa bố trí đủ vốn trong kế hoạch năm 2011 hoặc cho các công trình, dự án sử dụng vốn NSNN đã được phê duyệt, trong quy hoạch và có khả năng thực hiện trong năm 2011 nhưng chưa được bố trí vốn.

b) Đối với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án:

- Các công trình đã có kế hoạch vốn năm 2011 để thanh toán khối lượng đã hoàn thành các năm trước, đề nghị các chủ đầu tư phải hoàn thành các hồ sơ thủ tục gửi Kho bạc thanh toán khối lượng trước ngày 31/5/2011. Nếu sau ngày 31/5/2011 mà chưa thanh toán hết kế hoạch đã giao, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND tỉnh chuyển số vốn còn lại bố trí cho các công trình bức xúc khác.   

- Đối với các công trình khởi công mới trong năm 2011, đề nghị các chủ đầu tư phải hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình trước ngày 30/4/2011, một số công trình dân dụng, thủy lợi, giao thông có quy mô xây dựng lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp cũng không được kéo dài đến sau 30/6/2011. Sau thời gian nói trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý các công trình khởi công mới không đúng tiến độ và điều chuyển vốn sang các công trình bức xúc khác.

- Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tiếp tục quán triệt Luật Đấu thầu, Nghị định 85/2009/NĐ-CP, các biểu mẫu và các văn bản quy định về đấu thầu hiện hành để thực hiện đúng và đủ trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, tránh tình trạng không đảm bảo trình tự, thủ tục, gây khó khăn cho việc cấp phát, thanh toán vốn đầu tư trong quá trình kiểm soát chi của hệ thống Kho bạc nhà nước.

- Các chủ đầu tư cùng các nhà thầu thực hiện đúng quy định về bảo lãnh tạm ứng hợp đồng theo Nghị định 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, kịp thời thanh toán khối luợng hoàn thành để hoàn trả vốn tạm ứng và thanh toán hợp đồng.

- Các chủ đầu tư thực hiện báo cáo về tình hình thực hiện dự án và giải ngân cho UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) định kỳ hàng quý (trước ngày 20 của tháng cuối quý) và đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh để phục vụ giao ban XDCB hàng quý do UBND tỉnh chủ trì.

- Các chủ đầu tư thực hiện việc giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định tại Nghị định 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về giám sát, đánh giá đầu tư và gửi báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư về Sở Kế hoạch và Đầu tư đúng hạn. Các đơn vị không thực hiện việc báo cáo giám sát đầu tư thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tạm dừng thanh toán các công trình thuộc phạm vi mình quản lý cho đến khi hoàn thành các quy định nói trên.

- Về thủ tục chuẩn bị đầu tư, đối với các công trình được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong năm 2011, các chủ đầu tư phải hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư (được phê duyệt dự án đầu tư/ báo cáo kinh tế - kỹ thuật) trước ngày 31/10/2011. Các công trình không hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước ngày 31/10/2011 sẽ không được xem xét bố trí kế hoạch vốn năm 2012.

c) Đối với nhà thầu xây lắp:

- Trong quá trình thi công, các nhà thầu phải tập trung thiết bị, vật tư, nhân công, triển khai thi công theo đúng tiến độ đã ký kết với chủ đầu tư trong hợp đồng xây dựng; trường hợp thi công chậm trễ do lỗi chủ quan sẽ phải chịu xử phạt để đảm bảo tính nghiêm minh và kỷ cương trong công tác XDCB.

- Nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư (ngoài nguyên nhân bất khả kháng được cấp quyết định đầu tư đồng ý bằng văn bản) thì không được tham gia các gói thầu tiếp theo của cùng chủ đầu tư nếu có 1 công trình vi phạm và không được tham gia các gói thầu trong tỉnh nếu có 3 công trình vi phạm trở lên trong thời gian 1 năm.

 

NB