Tìm vốn ODA cho năm 2011
02/12/2010

 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam khai mạc sáng nay (2/12) tại Hà Nội là bước khởi động của Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra tuần sau , nơi mà con số ODA cho năm 2011 sẽ được công bố.

 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam khai mạc sáng nay (2/12) tại Hà Nội là bước khởi động của Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra tuần sau , nơi mà con số ODA cho năm 2011 sẽ được công bố.

Đúng theo thông lệ hàng năm, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) luôn nhận được nhiều sự chú ý, bởi số vốn hỗ trợ phát triển (ODA) được cam kết tài trợ tại hội nghị sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội trong năm tiếp theo.

Riêng với năm 2010, sự quan tâm đến Hội nghị CG càng trở nên rõ rệt bởi thực trạng kinh tế Việt Nam trong 12 tháng qua đã có nhiều thay đổi: bước từ một nền kinh tế có thu nhập thấp sang giai đoạn đầu của ngưỡng thu nhập trung bình, vấn đề quản lý nợ, giới hạn nợ của quốc gia trở nên bức thiết… Chính bởi những lý do này, Hội nghị CG diễn ra trong 2 ngày 7-8/12 sắp tới sẽ cho thấy những thay đổi trong quan điểm cũng như chính sách của các nhà tài trợ đối với Việt Nam, thông qua con số ODA được cam kết cho năm 2011.

Một vấn đề khác cũng được quan tâm ở tại hội nghị lần này là câu chuyện giải ngân lượng ODA đã được các nhà tài trợ cam kết. Tại hội nghị năm ngoái, số vốn hỗ trợ được đưa ra cho Việt Nam lên tới 8 tỷ USD. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, con số giải ngân thực tế sau 9 tháng đạt chưa đầy 2 tỷ USD. Điều này cho thấy lượng ODA cam kết, trong nhiều trường hợp, vẫn chưa đi vào thực chất.

Trao đổi với báo chí trong ngày 30/11, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng để xảy ra tình trạng này có nguyên nhân cả từ phía người cho vay lẫn cơ chế giải ngân và quản lý vốn tại Việt Nam. Đây cũng sẽ là một vấn đề quan trọng được đem ra đối thoái và tím hướng giải quyết tại Hội nghị lần này.

Ngoài ra, tương tự những năm trước, Hội nghị lần này cũng sẽ được khởi động với Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), diễn ra tại Hà Nội trong sáng nay. VBF được xem là kênh đối thoại quan trọng giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và kích thích tăng trưởng. Diễn đàn năm nay sẽ được đồng chủ tọa bởi Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư - Võ Hồng Phúc, bà Victoria Kwakwa và Giám đốc khu vực của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Simon Andrews.

Bảo An (Nguồn: vnexpress.net)