Tập đoàn tư vấn kinh doanh PriceWaterHouse Coopers (PwC) vừa công bố bản báo cáo thường niên Chỉ số 20 thị trường mới nổi (EM20) năm 2008, trong đó khẳng định Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài.
Tập đoàn tư vấn kinh doanh PriceWaterHouse Coopers (PwC) vừa công bố bản báo cáo thường niên Chỉ số 20 thị trường mới nổi (EM20) năm 2008, trong đó khẳng định Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài.
Báo cáo EM20 năm 2008 của PwC xếp Việt Nam đứng thứ năm trong số 20 thị trường mới nổi về tính hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo, tụt bốn bậc so với báo cáo năm ngoái.
Trong báo cáo năm nay, Việt Nam đã để mất vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực chế tạo, đứng sau Ai Cập, Bulgaria, Serbia và Ấn Độ. PwC giải thích rằng việc Việt Nam mất vị trí dẫn đầu chủ yếu là do những thay đổi trong việc lựa chọn các nước để xếp hạng. Một số nước như Cộng hòa Séc, Hungary và Arập Xêút, không còn đáp ứng được các tiêu chí khảo sát. Ngoài ra, ba trong số bốn nước đứng trên Việt Nam, gồm Ai Cập, Bulgaria và Serbia, lại không được đưa vào báo cáo đầu tiên năm 2007.
Theo PwC, mặc dù các nước như Việt Nam và Campuchia vẫn là những nền kinh tế tương đối nhỏ, nhưng đôi lúc chi phí thấp có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà chế tạo.
Đối với các nước châu Á trong danh sách 20 thị trường mới nổi, Ấn Độ đứng đầu bảng xếp hạng về lĩnh vực chế tạo với 86 điểm, tiếp sau là Việt Nam (85 điểm), Thái Lan (82 điểm), Malaysia (81 điểm), Trung Quốc (81 điểm), Philippines (80 điểm) và Indonesia (80 điểm).
Trong báo cáo EM20 2008 của PwC, Ba Lan được xếp hạng nhất về lĩnh vực dịch vụ, trong khi Việt Nam không được xếp hạng. Báo cáo tiếp tục khẳng định “Bộ tứ Bric” gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil là nơi mang lại những cơ hội tốt cho đầu tư.
PwC là tập đoàn tư vấn kinh doanh lớn nhất thế giới, hoạt động tại 150 nước và vùng lãnh thổ. PwC đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 với các văn phòng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam