Việt Nam dẫn đầu danh sách thị trường đang nổi
20/09/2010

 

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Anh (UK Trade & Investment) và Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan thông tin kinh tế thuộc tập đoàn báo chí The Economist (Anh) - vừa công bố báo cáo về các thị trường đang nổi. Theo đó, Việt Nam là quốc gia ba năm liền được các nhà đầu tư quốc tế chọn là thị trường hàng đầu nằm ngoài các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc).

 

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Anh (UK Trade & Investment) và Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan thông tin kinh tế thuộc tập đoàn báo chí The Economist (Anh) - vừa công bố báo cáo về các thị trường đang nổi.

Theo đó, Việt Nam là quốc gia ba năm liền được các nhà đầu tư quốc tế chọn là thị trường hàng đầu nằm ngoài các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc). Báo cáo dựa trên một khảo sát với hơn 520 lãnh đạo cao cấp doanh nghiệp trên toàn cầu ở tất cả mọi lĩnh vực. Tất cả những người được hỏi đều cho biết họ sẵn sang kinh doanh ở các thị trường đang nổi hoặc đang lên kế hoạch kinh doanh tại đây trong vòng hai năm tới.

Theo ông Vince Cable, Bộ trưởng Bộ Thương mại Anh, sự cân bằng quyền lực kinh tế toàn cầu đang chuyển về phía những thị trường đang nổi, và điều này đã được nhìn nhận trong báo cáo của Cơ quan Đầu tư và Thương mại Anh. Các công ty Anh đang tận dụng chuyên môn của mình để thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng tại những thị trường này.

Báo cáo cũng cho biết ba thị trường hàng đầu cho các nhà đầu tư trong vòng hai năm tới là Trung Quốc (20%), Việt Nam (19%), Ấn Độ (18%).

Báo cáo cho thấy, có đến 71% những người được hỏi đồng ý rằng các thị trường đang nổi đem đến nhiều cơ hội lớn. Gần nửa số người được hỏi đã và đang hoạt động tại một hay nhiều hơn một thị trường đang nổi trong ít nhất một thập kỷ, và hai phần ba đã hoạt động trong sáu năm hoặc hơn. Sự am hiểu của các công ty về những thị trường này ngày càng cao.

Một trong những nhà đầu tư FDI có mặt sớm và được xem là thành công tại Việt Nam là Công ty METRO Cash & Carry. Công ty METRO Cash & Carry đã đầu tư trung tâm phân phối bán sỉ đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2002. Hiện nay, công ty đang vận hành 10 trung tâm bán sỉ tại TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Biên Hoà - Đồng Nai và Long Xuyên - An Giang và hai trạm trung chuyển phân phối tại Bình Dương và Lâm Đồng. Hai trung tâm bán sỉ mới đang được xây dựng tại tỉnh Bình Dương và TP. Quy Nhơn. Trong đó Trung tâm Metro Cash & Carry Quy Nhơn là trung tâm thứ 11 sẽ khai trương đi vào hoạt động cuối tháng 10/2010, Trung tâm được xây dựng tại khu đất rộng 3ha nằm cạnh Quốc lộ 1D, thuộc phường Ghềnh Ráng, Tp Quy Nhơn với tổng vốn đăng ký đầu tư 12,4 triệu USD. Trung tâm có diện tích bán hàng khoảng 6.000m2 và với hơn 25.000 mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm, có chức năng phục vụ khách hàng kinh doanh tại Bình Định và các tỉnh vùng biển lân cận khu vực miền Trung, đồng thời đặt trọng tâm vào khách hàng chuyên nghiệp như khách sạn, nhà hàng, nhà cung cấp suất ăn công nghiệp, công ty dịch vụ và văn phòng. Metro Cash & Carry Quy Nhơn thu hút hơn 400 lao động mới tại địa phương vào làm việc.

Hạnh Nguyên

(Có sự dụng nguồn của VnEconomy)