Ngày 25/3, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Yasuo Hayashi khẳng định môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang trở nên thân thiện hơn.
Ngày 25/3, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Yasuo Hayashi khẳng định môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang trở nên thân thiện hơn.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tokyo nhân dịp JETRO công bố báo cáo về hoạt động ở nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản trong tài khóa 2009 (kết thúc vào cuối tháng 3/2010), ông Hayasi nhấn mạnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.
Theo điều tra của JETRO, Việt Nam đứng thứ sáu trong danh sách các nền kinh tế mà giới doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động bán hàng trong vòng ba năm tới, tăng một bậc so với tài khóa trước. Việt
Ngoài ra, Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách các nền kinh tế mà công ty Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động sản xuất, và hiện đứng thứ chín trong danh sách các nền kinh tế mà giới doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động phân phối (tăng một bậc).
Kết quả điều tra này cho thấy theo ngành nghề, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự định mở rộng hoạt động bán hàng ở Việt Nam tăng cao trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyên ngành và thiết bị chính xác.
Ngoài ra, các công ty Nhật Bản cũng quan tâm tới lĩnh vực hóa chất, than, các sản phẩm dầu khí, thiết bị công nghệ thông tin và linh kiện điện tử.
Ông Yuichi Bamba, Phó Trưởng phòng châu Á-Thái Bình Dương thuộc Cục Nghiên cứu Hải ngoại của JETRO, cho rằng môi trường kinh doanh Việt Nam ngày càng cải thiện là do thực hiện Sáng kiến chung Việt-Nhật về cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hayasi, một số doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tỏ ra lo ngại về rủi ro kinh doanh ở Việt
Tuy nhiên, ông Bamba, người đã từng giữ chức Giám đốc Văn phòng Đại diện JETRO tại Việt Nam, nhận định về tổng thể, các đánh giá của doanh nghiệp Nhật Bản về các rủi ro kinh doanh tại Việt Nam đã cải thiện đáng kể so với báo cáo trước.
Cuộc điều tra này do JETRO tiến hành trong hai tháng 11 và 12/2009 đối với 3.110 doanh nghiệp Nhật Bản.
Theo Chủ tịch Hayasi, kết luận quan trọng rút ra từ cuộc điều tra này là mức độ sẵn sàng mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản đã hồi phục trở lại sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và các doanh nghiệp này đang ngày càng quan tâm hơn tới việc tăng cường xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc và các nước châu Á khác. Số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng các hiệp định thương mại tự do đang có xu hướng tăng./.
Nguồn: Cổng thông tin Bộ KH-ĐT