Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Định ngày 20/01/2010 đã thu hút hơn 500 nhà đầu tư. Có 22 dự án được ký kết với tổng số vốn đầu tư 132.475 tỷ đồng, tương đương 7,36 tỷ USD. Trong số này có 5 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 5 tỷ USD.
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Định ngày 20/01/2010 đã thu hút hơn 500 nhà đầu tư. Có 22 dự án được ký kết với tổng số vốn đầu tư 132.475 tỷ đồng, tương đương 7,36 tỷ USD. Trong số này có 5 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 5 tỷ USD.
Các dự án được cam kết tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và phát triển hạ tầng du lịch. Đó là Dự án Khu đô thị xanh Vũng Chua (Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Cúc) vốn đầu tư 1.485,3 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch Hồ Phú Hoà (Công ty CP Du lịch Hoàn Cầu) vốn đầu tư 900 tỷ đồng; Nhà máy tinh bột biến tính (Công ty TNHH Minh Dương Bình Định (Trung Quốc) 48,72 triệu USD; Khu du lịch Hải Giang (Công ty CP Hải Giang) 3.424 tỷ đồng; Nhà máy phong điện Phương Mai (Công ty CP Phong điện Phương Mai) 880 tỷ đồng; Khu resort Nhơn Lý - Cát Tiến (Công ty CP Thanh Niên) 1.840 tỷ đồng; Cấp nước Nhơn Hội (Công ty CP Đông Nam Á) 1.439 tỷ đồng…
Hội nghị cũng chứng ký lễ ký kết bản ghi nhớ đầu tư của 8 dự án , với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 98.685 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý là các dự án như Nhà máy Lọc hoá dầu Nhơn Hội (Tập đoàn ALT - Nga - và Công ty Khang Thông) với tổng vốn đầu tư 90.000 tỷ đồng, Trung tâm thương mại Metro (Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam) 235 tỷ đồng, Khu đô thị mới Nhơn Hội (Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà và Vingroup) 18.000 tỷ đồng…
Trong số các nhà đầu tư đến với Bình Định, nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Italia…
Đánh giá tổng quan về Bình Định, giới đầu tư cho rằng Bình Định đang sở hữu những lợi thế lớn về hạ tầng giao thông như tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Quốc lộ 19 nối với Tây Nguyên, đường sắt, đường hàng không, đường biển…
Đây chính là điều kiện cần thiết để giúp Bình Định chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp. Xét hiện tại, với tỷ trọng công nghiệp chiếm 30% trong cơ cấu GDP, có thể khẳng định rằng, tiềm năng phát triển công nghiệp của Bình Định là rất lớn.
Hiện tại, những điều kiện để các cam kết đầu tư vào Bình Định đang tăng lên khi những cải thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông... đang được thực hiện.
Cụ thể, các dự án giao thông đang được đẩy mạnh như đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất (sẽ khởi công trong năm 2010), đường cao tốc Quảng Ngãi - Nha Trang sẽ được xúc tiến đầu tư theo hướng xã hội hoá bằng hình thức PPP. Bên cạnh đó, Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp Quốc lộ 19 (nối Tây Nguyên với Bình Định), nâng cấp sân bay Phù Cát, nâng cấp, nạo vét luồng cảng Quy Nhơn…
Nguồn: Báo Đầu tư