Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường tốt cho đầu tư kinh doanh
27/10/2009

 

Hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập, cần cải cách quyết liệt hơn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thiện đã dành cho PV Báo Bình Định cuộc trao đổi về vấn đề này...

 

Hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập, cần cải cách quyết liệt hơn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thiện đã dành cho PV Báo Bình Định cuộc trao đổi về vấn đề này...

Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay các dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh ta đều triển khai rất chậm. Tuy nhiên, trong khi các dự án du lịch, đô thị, cao ốc văn phòng còn nằm im, thì các dự án khai thác ti tan và đá granite lại tiến triển rất nhanh! Đồng chí có ý kiến gì về thực trạng này?

Đây là một thực trạng chưa thật tích cực mà UBND tỉnh đang khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. Trong nhiều năm qua, nhờ những nỗ lực không nhỏ, chúng ta đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó có nhiều dự án thuộc mọi lĩnh vực được đăng ký đầu tư. Khách quan mà nói, từ đăng ký đến triển khai có một khoảng cách nhất định, tùy quy mô, điều kiện của từng dự án. Để hấp thụ một lượng vốn lớn, cần phải có thời gian chuẩn bị, cần phải có “ba sẵn sàng” là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và nhu cầu thị trường. Những điều này, Bình Định cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác còn đang trong quá trình chuẩn bị và hoàn thiện. Việc triển khai các dự án khu đô thị, khu du lịch, cao ốc văn phòng lệ thuộc rất nhiều vào “ba sẵn sàng” đó. Chính vì thế, khó có thể đơn phương trách cứ nhà đầu tư mà không nghĩ đến trách nhiệm của phía tỉnh.

Chúng ta chưa thật sự sẵn sàng về quy hoạch và mặt bằng cho nhà đầu tư. Thủ tục hành chính tuy đã cải tiến nhiều nhưng một vài chỗ vẫn còn chồng chéo và chậm. Về phía nhà đầu tư, lý do chủ quan khiến cho dự án chậm triển khai cũng không ít. Đó là chưa sẵn sàng các nguồn lực cho dự án, nhất là về vốn. Cũng không loại trừ một số nhà đầu tư đăng ký “xí phần”, đầu cơ dự án. UBND tỉnh đã và đang triển khai rà soát tất cả các dự án đăng ký đầu tư trong thời gian qua. Dự án nào gặp vướng mắc thì tập trung tháo gỡ ngay. Dự án nào đăng ký rồi để đấy sẽ kiên quyết thu hồi chủ trương hoặc thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác. Bản thân tôi đã tiếp xúc và mời một số nhà đầu tư có tên tuổi vào tỉnh nghiên cứu các dự án đầu tư quy mô lớn, hy vọng là sẽ có những dự án xứng tầm được triển khai trong thời gian tới.

Còn về các dự án khai thác titan và đá granite, lý do triển khai nhanh là đối với các dự án này thời gian chuẩn bị không nhiều, công nghệ khai thác không quá phức tạp, vốn đầu tư thấp và đặc biệt là nhu cầu thị trường khá lớn. Riêng một số dự án khai thác titan, việc triển khai nhanh là yêu cầu bắt buộc phải làm sạch môi trường trước khi đầu tư dự án du lịch và tránh lãng phí khoáng sản nếu xây dựng công trình trên đất mà dưới đó còn tài nguyên khoáng sản.

Trong những năm qua, thực trạng quy hoạch không theo kịp, chủ trương chưa đi trước yêu cầu phát triển dự án, thủ tục còn rườm rà, chồng chéo  giữa các ngành… thực tế là những trở lực lớn của phát triển. Việc ưu tiên trong xử lý các vấn đề, nhất là đối với các dự án đầu tư thực sự vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Các vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao, thưa đồng chí?

Vì nhiều lý do khác nhau, vấn đề quy hoạch, chủ trương và thủ tục hành chính của chúng ta còn bất cập. Công tác quy hoạch chưa thực sự “đi trước một bước” để mở đường cho đầu tư phát triển. Đối với một số dự án, thời gian xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đúng là hơi dài. Riêng thủ tục hành chính thì không còn rườm rà như trước nữa, lý do là vừa qua Chính phủ, các bộ, ngành cùng các địa phương đã rà soát theo tinh thần Đề án 30 và công khai, minh bạch, từng bước loại bỏ các thủ tục không cần thiết. Vấn đề ở đây là cách hiểu, cách làm của các cơ quan còn chưa được thống nhất.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng phải sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào tỉnh thì không phải chờ đợi. Căn cứ các quy hoạch được duyệt, việc chấp thuận chủ trương đối với từng dự án đầu tư sẽ được xem xét, quyết định nhanh hơn. Do Luật Đầu tư đã gỡ bỏ việc thẩm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư, nên việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư phải thận trọng thì mới chọn được nhà đầu tư có năng lực thực sự. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp cùng các ngành của tỉnh xây dựng, hoàn chỉnh quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư để sớm ban hành, khắc phục được những bất cập về trình tự thủ tục hành chính, cơ chế phối hợp liên ngành và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư.

Các vấn đề liên quan đến dự án đầu tư sẽ được ưu tiên xử lý về mặt thời gian so với những công việc thông thường vì nhà đầu tư đa phần từ nơi xa đến, đã tốn kém chi phí đi lại nên không thể bắt họ mất thì giờ, mất thời cơ và mất cả hứng thú. Nếu chúng ta chậm trễ và thủ tục phức tạp, nhà đầu tư sẽ đến với nơi làm thủ tục nhanh hơn, đơn giản hơn.

Tăng cường sự phối hợp liên ngành và đơn giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai và xây dựng cũng chính là nội dung thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) được ký kết đầu tháng 8 vừa qua. Theo đó, IFC hỗ trợ tỉnh khảo sát, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp thích hợp. Hiện nay các chuyên gia tư vấn của IFC đang làm việc tại tỉnh và sẽ phối hợp cùng các cơ quan của tỉnh sớm hoàn thiện quy trình nói trên.

Nhà đầu tư cho rằng tỉnh ta chưa “uyển chuyển” trong việc định giá đất; các dự án có vốn đầu tư lớn, tạo nhiều việc làm, tạo ra nguồn thu và nộp ngân sách lớn chưa được ưu tiên như ở các địa phương khác. Vậy UBND tỉnh giải quyết vấn đề này như thế nào?

Hiện nay, chúng ta đang tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật giao thông, thủy lợi, xây dựng Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách chịu tác động của suy giảm kinh tế nên còn rất hạn chế. Vì vậy, không thể không coi trọng mục tiêu tăng thu ngân sách trước mắt bằng việc định giá hợp lý và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với một số khu đất “vàng” tại TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta phải tính đến lợi ích bền vững mà dự án có thể mang lại, để từ đó có giải pháp “uyển chuyển” hơn.

Đúng là đối với một số dự án, việc định giá đất chưa thật sát và còn chậm. Vừa qua, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã tổ chức đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm một số địa phương bạn về xác định giá đất của dự án. Những kinh nghiệm hay của các tỉnh, thành phố sẽ được nghiên cứu, vận dụng vào điều kiện thực tế của Bình Định để chúng ta có thể ứng xử linh hoạt trong mời gọi đầu tư đối với từng lĩnh vực, trong từng thời kỳ với những mức độ ưu tiên khác nhau. Quan điểm của UBND tỉnh là coi trọng lợi ích cả về kinh tế và xã hội mà dự án sẽ mang lại một cách lâu dài, bền vững, như đóng góp vào tăng trưởng GDP, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tạo dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh nhà.

Theo tôi, với các dự án có quy mô lớn, tạo ra giá trị gia tăng và nguồn thu ngân sách lớn hoặc có thể là điểm nhấn, làm thay đổi diện mạo đô thị như các khu du lịch, khu đô thị mới, cao ốc văn phòng hay khách sạn lớn… thì nên áp giá đất “mềm” hơn các dự án thuần túy về nhà ở thương mại. Lý do là các dự án vừa nêu sẽ lâu hoàn vốn hơn rất nhiều so với dự án nhà ở thương mại. Có thể nói, chủ trương của tỉnh trong thời gian tới là định giá đất vừa phải để kích cầu đầu tư, nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Các vấn đề về quy hoạch, giá đất và công tác cải cách thủ tục hành chính cần phải thực hiện theo tinh thần minh bạch, nhất quán, hợp lý hợp tình và hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và tỉnh.

Nguồn: Báo Bình Định Online