Thị trường bán lẻ Bình Định: Tiềm năng chờ khai thác
13/06/2009

 

Tổng doanh thu thị trường bán lẻ Bình Định đạt gần 11.600 tỷ đồng/năm là minh chứng cho tiềm năng lớn của Bình Định trong việc phát triển thị trường bán lẻ.

 

Tổng doanh thu thị trường bán lẻ Bình Định đạt gần 11.600 tỷ đồng/năm là minh chứng cho tiềm năng lớn của Bình Định trong việc phát triển thị trường bán lẻ.

Theo quy hoạch đến năm 2015, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) sẽ là đô thị loại 1, với quy mô dân số 500.000 người, nâng tổng dân số tỉnh Bình Định lên trên 2 triệu. Trong khi đó, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là TP. Quy Nhơn được đánh giá rất khả quan, trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã đặt mục tiêu đưa TP. Quy Nhơn lên đô thị loại 1 trước kế hoạch vào năm 2011. Được xem là một trong những địa phương phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông được kết nối thông suốt với những địa phương khác. Chưa kể, Khu kinh tế Nhơn Hội và tiềm năng phát triển du lịch của TP. Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung được đánh giá là khá thuận lợi… Đây chính là những nhân tố quyết định cho sự phát triển năng động của địa phương trong những năm tới. Sự phát triển đó sẽ tạo bệ phóng, kéo theo sự phát triển của hàng loạt loại hình kinh doanh khác, trong đó phải kể đến thị trường bán lẻ tại địa phương này.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng doanh thu bán lẻ bình quân của Bình Định đạt gần 11.600 tỷ đồng/năm, xếp thứ hai tại khu vực miền Trung, chỉ sau TP. Đà Nẵng (12.940 tỷ đồng), vượt qua Khánh Hoà (11.200 tỷ đồng). Theo thống kê, đến tháng 11/2008, doanh thu bán lẻ tại CoopMart Quy Nhơn đạt 110 tỷ đồng (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2007), Siêu thị Nhà sách Lê Lợi (khai trương đầu năm 2008) đạt 15 tỷ đồng (tăng 10%/tháng), Siêu thị mini An Nhơn đạt bình quân 1,2 tỷ đồng/tháng (tăng 11%/tháng)… Dự báo, kết quả doanh thu bán lẻ của tỉnh Bình Định trong những năm tới bình quân đạt 14.000 tỷ đồng/năm, với tốc độ tăng 1.500 tỷ đồng/năm… Nếu so sánh giữa kết quả thực tế điều tra và  kết quả dự báo với hệ thống bán lẻ đạt tiêu chuẩn hiện có tại Quy Nhơn, thì chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu của thị trường. Đây là tiềm năng lớn, mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư bán lẻ thâm nhập thị trường này.

Qua khảo sát, trong giai đoạn từ nay đến năm 2010, trên địa bàn TP. Quy Nhơn, sẽ có ít nhất hai trung tâm thương mại đưa vào khai thác. Trong đó, đáng chú ý là, Trung tâm Thương mại Chợ Lớn - Quy Nhơn (Anphuthinh Plaza), tại phường Lê Lợi, TP. Quy Nhơn, do Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh làm chủ đầu tư. Với tổng diện tích sử dụng hơn 36.000 m2 (8 tầng + 1 tầng hầm), Anphuthinh Plaza được đánh giá là một trong những trung tâm hoạt động theo chức năng thuần thương mại lớn nhất của khu vực miền Trung hiện nay. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2010, mang lại cho tỉnh Bình Định một trung tâm thương mại hiện đại, sang trọng, tiện nghi phù hợp với xu thế hội nhập.

Ngoài ra, Anphuthinh Plaza sẽ góp phần kích cầu phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người lao động. Anphuthinh Plaza sẽ thu hút các tổ chức kinh doanh lớn, các tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng bán lẻ để mở rộng địa bàn kinh doanh tại miền Trung nói chung và Bình Định nói riêng. Một lợi thế lớn nữa là Anphuthinh Plaza đang có lượng lớn khách hàng bán sỉ, lẻ đã kinh doanh tại Chợ Lớn cũ, đồng thời thu hút nhiều hộ kinh doanh mới đến kinh doanh tại Trung tâm, kích thích nhu cầu kinh doanh mặt bằng của các nhà đầu tư.

Các chuyên giá nghiên cứu thị trường đều có chung nhận định rằng, thị trường bán lẻ tại Bình Định nói chung và TP. Quy Nhơn nói riêng có tiềm năng rất lớn. Bởi lẽ, nếu tham khảo định hướng quy hoạch phát triển TP. Quy Nhơn đến năm 2020 được phát triển theo hướng thành phố biển du lịch, thì ngoài sức mua hiện có của người dân nơi đây (đang tăng trưởng khá nhanh trong những năm qua và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới), khi Thành phố đạt chuẩn thành phố biển du lịch, thì tổng doanh thu bán lẻ sẽ tăng lên rất nhiều.

Một lý do khác cũng được nhiều người đánh giá cao, đó chính là thói quen tiêu dùng của người dân Bình Định. Điều này được minh chứng khá rõ nét, khi đại đa số người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện khi đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, giảm dần thói quen mua sắm ở các chợ. Nhờ vậy, Bình Định là một trong số ít địa phương tại miền Trung có loại hình giao thông công cộng này phát triển khá mạnh, hầu như các tuyến từ Quy Nhơn về các huyện lỵ đều có mật độ lưu thông xe buýt khá đều.

Đánh giá tổng quan từ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến chiến lược phát triển TP. Quy Nhơn trong những năm tới, kết hợp các chỉ số đánh giá về thị trường bán lẻ hiện tại của Bình Định, cũng như thói quen tiêu dùng của người dân địa phương, có thể khẳng định rằng, Bình Định nói chung và TP. Quy Nhơn nói riêng, sẽ trở thành mảnh đất giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư bán lẻ trong và ngoài nước hướng tới.
Nguồn: Báo Đầu tư