Đầu tư mạnh cho thông tin
23/04/2009

 

Khoảng 8,1 tỷ đồng trong tổng số 20 tỷ đồng ngân sách dành cho các hoạt động xúc tiến đầu tư trong Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2009 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ cho việc xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư, cũng như hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên toàn quốc xây dựng trang web.

 

Khoảng 8,1 tỷ đồng trong tổng số 20 tỷ đồng ngân sách dành cho các hoạt động xúc tiến đầu tư trong Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2009 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ cho việc xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư, cũng như hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên toàn quốc xây dựng trang web.

Cùng với gần 1,4 tỷ đồng phân bổ cho các hoạt động biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn đầu tư, duy trì các trang web xúc tiến đầu tư kết chuyển từ chương trình của năm 2008, khoản ngân sách dành cho tạo lập các nền tảng của thông tin phục vụ các hoạt động xúc tiến đầu tư lên tới gần 10 tỷ đồng (chưa tính tới phần kinh phí hàng năm từ nguồn ngân sách địa phương).

Nguồn lực tài chính đã sẵn sàng, vấn đề đặt ra là sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để giải ngân và thực hiện hiệu quả chương trình này. Cũng phải nhấn mạnh rằng, chất lượng của phần ngân sách còn lại dành cho việc tổ chức các hội nghị, các đoàn xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của sản phẩm đầu ra từ khoản kinh phí gần 10 tỷ đồng này.

Đây được xem là bài toán khó, bởi cho đến nay, thông tin vẫn đang là điểm yếu của môi trường đầu tư Việt Nam. Trong hầu hết cuộc đối thoại giữa các bộ, ngành, địa phương với nhà đầu tư nước ngoài, thiếu thông tin thường là nguyên nhân chính khiến nhiều cơ hội đầu tư tại Việt Nam bị bỏ qua.
Theo kết quả khảo sát cuối năm ngoái của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Việt Nam bị đánh giá thấp nhất về tiêu chí thông tin trong số 5 địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Cụ thể, số các nhà đầu tư phàn nàn về thiếu thông tin tại Trung Quốc là 3%, tại Thái Lan là 4,3% và tại Việt Nam lên tới 14,6%.

Không những thế, các nhà đầu tư nước ngoài than phiền rằng, kênh thông tin họ hay sử dụng là Inernet vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong đợi khi lượng thông tin mà các nhà đầu tư cần còn rất ít, thiếu cập nhật và không đầy đủ. Hầu như khó có thể tìm được thông tin cụ thể kiểu như trên địa bàn tỉnh, vùng có bao nhiêu doanh nghiệp đang hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể, cũng như quy mô, công suất hoạt động của các doanh nghiệp...

Ngay trong một địa phương, thông tin về tình hình đầu tư của trung tâm xúc tiến đầu tư cũng không đầy đủ, thiếu cập nhật. Lý do là những thông tin trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là do ban quản lý các khu đảm nhận. Việc kết nối thông tin trên thực tế phụ thuộc khá nhiều vào chủ quan của cán bộ công chức.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài có giới hạn, thì việc thông tin chậm, không đầy đủ đồng nghĩa với kém cạnh tranh. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2009 càng trở nên cần thiết. Đã có nhận định rằng, cơ chế phối hợp nếu không được cải thiện, cũng sẽ kéo lùi lại nỗ lực chung trong hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2009 đang được đánh giá cao về tính lồng ghép, phối hợp...

Theo: Website Báo Đầu tư