Tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp
27/06/2025
Ngày 09/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các cấp và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, nhằm chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả mô hình một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Ảnh minh họa
Nghị định bao gồm các nội dung mới đáng chú ý, cụ thể như sau:
1. Tổ chức Bộ phận Một cửa ở các cấp
Tại cấp Bộ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ căn cứ tình hình thực tế để quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và tổ chức giám sát việc thực hiện qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.
Đối với cơ quan ngành dọc tại địa phương, cán bộ được bố trí làm việc trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh hoặc cấp xã để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục theo quy định.
Các bộ như Quốc phòng, Công an, Ngoại giao được phép linh hoạt áp dụng mô hình một cửa phù hợp với tính chất đặc thù về quốc phòng, an ninh, lãnh sự, và điều kiện địa bàn.
2. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và xã
a) Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh;
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
b) Căn cứ vào đặc thù và yêu cầu quản lý theo từng lĩnh vực, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định các thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Bộ phận Một cửa quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này nhưng phải áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết quy định tại Nghị định này, bao gồm các trường hợp:
- Thủ tục hành chính được tổ chức thực hiện lưu động theo quy định của pháp luật;
- Thủ tục hành chính có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá ngoài trụ sở Bộ phận Một cửa đối với đối tượng được kiểm tra, xem xét, đánh giá;
- Thủ tục hành chính chỉ quy định cách thức thực hiện trên môi trường điện tử, không quy định cách thức thực hiện khác.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn
Bộ phận Một cửa có trách nhiệm:
- Công khai đầy đủ danh mục thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và bằng văn bản;
- Hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra, số hóa hồ sơ, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời trả kết quả, thu phí/lệ phí, và từ chối hồ sơ không hợp lệ;
- Phối hợp giải quyết liên thông, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đề nghị cơ quan chức năng cung cấp tài liệu để đảm bảo giải quyết thủ tục đúng thời hạn.
4. Phạm vi tiếp nhận và cách thức nộp hồ sơ
Bộ phận Một cửa ở các cấp tiếp nhận:
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, cấp xã, các cơ quan chuyên môn và cơ quan ngành dọc tại địa phương;
- Thủ tục do các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
Cách thức nộp hồ sơ gồm:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Thông qua bưu chính công ích, đơn vị dịch vụ hoặc ủy quyền;
- Trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Căn cứ vào điều kiện thực tế, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thể giao doanh nghiệp bưu chính công ích hoặc dịch vụ hành chính công thực hiện một số phần việc như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả theo quy định về đấu thầu. Đây là bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Ở địa phương, vừa qua tỉnh Bình Định cũng đã tích cực chủ động triển khai thực hiện quy định này thông qua việc tổ chức đợt tập huấn và vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với một số TTHC không liên thông (thuộc phạm vi tiếp nhận, xử lý và phê duyệt kết quả của UBND cấp xã); và việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hồ sơ được nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đối với TTHC liên thông (được tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại UBND cấp xã sau đó chuyển đến cơ quan chuyên môn cấp tỉnh xử lý và phê duyệt kết quả giải quyết).
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan chủ động hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục cụ thể trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho DN và nhà đầu tư nhằm tạo thuận tiện tối đa trong việc thực hiện thủ tục đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Thông tin chi tiết
xem tại đây.
Thanh Tùng