Tham dự ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh 2009: Đi một ngày đàng…
12/04/2009

 

Trung tâm Xúc tiến Du lịch (XTDL) tỉnh và một số doanh nghiệp (DN) DL ở tỉnh ta vừa tham dự Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh 2009. Tại đây, đoàn Bình Định đã có nhiều hoạt động tích cực. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm XTDL, về hoạt động nói trên.

 

Trung tâm Xúc tiến Du lịch (XTDL) tỉnh và một số doanh nghiệp (DN) DL ở tỉnh ta vừa tham dự Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh 2009. Tại đây, đoàn Bình Định đã có nhiều hoạt động tích cực. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm XTDL, về hoạt động nói trên.

* Xin ông cho biết những hoạt động của đoàn Bình Định tại Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh 2009?

- Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh diễn ra từ 3 đến 5.4.2009 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen - TP Hồ Chí Minh. Ngày hội bao gồm các hoạt động DL - văn hóa - nghệ thuật đa dạng, phong phú và hấp dẫn, nhằm tạo điều kiện cho các DN DL, các cơ quan XTDL của các địa phương làm công tác quảng bá, XTDL; cung cấp thông tin, giới thiệu đến du khách các sản phẩm DL, các điểm đến hấp dẫn nhằm kích cầu DL trong cư dân TP Hồ Chí Minh.

Bình Định tham gia Hội chợ lần này gồm 3 gian hàng: 1 gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá về DL, 2 gian hàng giới thiệu đặc sản của Bình Định. Cùng tham gia Hội chợ với Trung tâm XTDL có 3 DN trên địa bàn tỉnh, gồm: Khách sạn Hải Âu, Khách sạn Hoàng Yến, DNTN Hương Quê. Hoạt động của đoàn Bình Định tại Hội chợ tương đối phong phú. Chúng tôi đã tổ chức đón tiếp, tư vấn, giới thiệu về DL Bình Định tại gian hàng DL cho gần 2.500 lượt khách DL và các DN lữ hành của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn, thông qua giới thiệu, tư vấn trực tiếp và các ấn phẩm (sách, bản đồ, tập gấp, băng đĩa giới thiệu các tour DL đến Bình Định)… Bình Định cũng là đơn vị được đánh giá có hệ thống ấn phẩm quảng bá phong phú, đa dạng và chất lượng nhất so với các đơn vị tham gia hội chợ.

Đoàn đã tổ chức giới thiệu, quảng bá và bán các đặc sản của Bình Định tại gian hàng ẩm thực, gồm: nem, tré, bánh ít lá gai, rượu Bàu Đá… Món bún chả cá Quy Nhơn, bún thịt nướng-nem Chợ Huyện do DNTN Hương Quê thực hiện đã tạo ấn tượng tốt đối với du khách TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác tham dự Hội chợ.

Ngoài ra, đoàn Bình Định cũng có các cuộc gặp gỡ với một số trường đại học có khoa DL, các DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh để thống nhất phương án kết nối thông tin giúp các khoa DL của các trường có thêm thông tin về DL Bình Định phục vụ cho công tác đào tạo, và giúp cho các DN lữ hành hiểu rõ hơn về DL Bình Định để xây dựng các tour DL về Bình Định…

* Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác quảng bá, XTDL Bình Định qua các hoạt động nói trên?

- Tham gia Hội chợ lần này, kết quả đạt được lớn nhất là đã giới thiệu được một Bình Định đầy tiềm năng DL và có nét đặc trưng; qua đó đã tạo được sự hứng thú thực sự cho các hãng lữ hành, khách DL khi tìm hiểu về Bình Định. Một điều đáng mừng là khi tiếp xúc với chúng tôi, các hãng lữ hành ở TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Đức Hiệp, Thư ký Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh đều khẳng định: Tỉnh Bình Định, đặc biệt là TP Quy Nhơn, đang là một địa chỉ mới mẻ và hấp dẫn đối với du khách; các DN DL ở TP Hồ Chí Minh đang quan tâm tìm hiểu và đưa vào kế hoạch kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hiện nay thông tin về DL Bình Định đến các DN  DL và Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh còn ít. Trong thời gian tới Bình Định cần chủ động cung cấp nhiều thông tin hơn cho các DN DL và Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, học tập và rút ra được nhiều kinh nghiệm về công tác quảng bá, XTDL… trong những dịp như thế này.

* Ông có thể cho biết những kinh nghiệm rút ra từ công tác quảng bá, XTDL?

- Với những nỗ lực của tỉnh và của ngành DL tỉnh ta nói chung và hoạt động XTDL trong thời gian qua, cho thấy: Hoạt động DL của tỉnh nhà đã có bước khởi sắc, dấu hiệu khách DL đến Bình Định và TP Quy Nhơn tăng là rõ ràng. Từ đó có thể rút ra một số kinh nghiệm trong công tác xúc tiến quảng bá: Phải tổ chức tốt hoạt động xúc tiến trên tất cả các lĩnh vực: ấn phẩm, các phương tiện truyền thông đại chúng, hội thảo, lễ hội... Ấn phẩm quảng bá DL phải phong phú, đa dạng; cần chọn những nét đặc trưng của địa phương để xúc tiến, quảng bá.

Ngoài việc tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá rộng rãi, điều quan trọng nhất là phải tạo ra được những sản phẩm DL ấn tượng; ví dụ một số hoạt động như: Festival Tây Sơn - Bình Định, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền… Những hoạt động này cần phải được tổ chức quy mô, hoành tráng bởi nó thu hút nhiều nhất sự quan tâm của khách DL và các DN DL. Ở đây chúng ta không mong sẽ thu ngay được tiền của du khách để bù cho kinh phí tổ chức, nhưng đây lại chính là những hoạt động để du khách và các DN DL biết đến Bình Định nhiều hơn, và cũng chính là yếu tố để thu hút khách DL về lâu dài.

Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh gồm các nội dung:

Hội chợ DL với chủ đề Hè 2009 (hoạt động trọng tâm), là nơi các địa phương, DN tham gia triển lãm, giới thiệu điểm đến DL, sản phẩm mới, tư vấn DL… Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam giới thiệu nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam, của các vùng miền. Ngoài ra còn có các nội dung khác: giới thiệu chuyên đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ”, game show “TP Hồ Chí Minh - Điểm sáng châu Á”; Liên hoan “Giọng hát Vàng ngành DL 2009”, Triển lãm ảnh đẹp “TP Hồ Chí Minh - vẻ đẹp tiềm ẩn”. Tham gia Hội chợ DL có 150 gian hàng của 14 địa phương là những vùng trọng điểm DL của cả nước, trong đó có Bình Định. Ngoài ra còn có 50 gian hàng ẩm thực của các tỉnh thành khác.

* Còn cần những điều kiện gì để quảng bá, XTDL có hiệu quả, thưa ông?

- Theo chúng tôi, để quảng bá, XTDL có hiệu quả thì ngoài những vấn đề nêu trên cần phải có sự tham gia tích cực của các DN DL, vì chính các DN là người xây dựng, đưa ra các sản phẩm cụ thể, mà khách DL thì bao giờ họ cũng mong muốn được tiếp cận với các sản phẩm cụ thể để chọn lựa. Ngoài ra, cũng cần phải có những điểm vui chơi giải trí ấn tượng để vừa thu hút khách vừa giữ khách thêm thời gian lưu lại. Nếu chúng ta làm tốt công tác quảng bá về địa phương nhưng sản phẩm DL nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu, khu vui chơi giải trí hoặc các hoạt động khác phục vụ cho khách kém thì hoạt động xúc tiến cũng sẽ khó có hiệu quả, khách đến một lần sau đó họ không bao giờ đến nữa và chính nhận xét không tốt của những người này là lực cản khách đến với chúng ta. Mặt khác, cần phải xây dựng ngay hệ thống quảng bá DL trên lĩnh vực công nghệ thông tin vì hiện nay đây là kênh thông tin nhanh, phổ biến và hiệu quả nhất.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Bình Định (Bùi Lợi thực hiện)