Cải tạo Công viên thiếu nhi mở rộng thành Công viên võ Bình Định
15/07/2024

 

Ngày 10/7/2024, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Xây dựng, Sở văn hóa và Thể thao, UBND thành phố Quy Nhơn và các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện Đề án Cải tạo Công viên thiếu nhi mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

 

Phối cảnh Công viên Võ Bình Định

Theo đó, Đề án Cải tạo Công viên thiếu nhi mở rộng thành Công viên võ Bình Định có diện tích khoảng 1,91ha (không bao gồm diện tích vỉa hè) trên trục đường An Dương Vương và tiếp giáp đường biển Xuân Diệu. Các định hướng đầu tư thực hiện chính của Công viên mới như sau:

1. Đầu tư các hạng mục đầu tư từ ngân sách

- Khu trung tâm (sân sinh hoạt cộng đồng):

+ Sân trung tâm: Cải tạo nâng cấp Sân sinh hoạt cộng đồng hiện trạng thành Sân trung tâm hình tròn đường kính 64m (diện tích 3.200m2). Đường, sân lát đá granite; riêng sân chính trung tâm kết cấu đá mài để đảm bảo màu sắc và chi tiết logo Trống Đồng. Khu vực được chiếu sáng dạng cho không gian rộng, kết hợp tự phát sáng (sử dụng đèn dưới mặt đất). 

+ Bục ngồi xung quanh sân trung tâm: Bục ngồi được bố trí xung quanh sân trung tâm, với 3-5 cấp bậc (chiều cao mỗi cấp 40cm), chiều rộng 60-90cm được bố trí như khán đài để nghỉ chân và xem các chương trình biểu diễn tại khu vực đường tròn trung tâm. Kết cấu bằng đá mài với màu sắc phù hợp hài hòa hoặc bằng đá granite.

- Khu vực Sàn thi đấu, Sân khấu tổ chức các sự kiện: Trục sàn thi đấu và sân khấu nằm trên trục chính đường vào công viên (hình chéo của công viên) - hướng về trụ điện 30m (Ngô Mây - An Dương Vương).

- Nhà điều hành kết hợp khu trưng bày có diện tích 280m2: Phòng chiếu phim gồm giới thiệu các lò võ trên địa bàn tỉnh Bình Định và nguồn gốc ra đời của các môn phái khi du khách đến tham quan. Khu trưng bày binh khí, quần áo các môn phái, sa bàn tổng quan của toàn bộ công viên; khu vực thay đồ, khu vệ sinh.

- Cải tạo các tuyến đường dạo.

- Nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng.

- Cải tạo Cây xanh, thảm cỏ.

- Cải tạo hệ thống cấp, thoát nước.

- Lắp dựng các tượng thể hiện các tư thế võ, được bố trí làm 02 nhóm:

+ Nhóm thứ 1: Dáng minh họa các tư thế võ cao 3m, bao gồm 18 thế võ làm điểm nhấn được trưng bày ngay khu vực phía ngoài công viên, vật liệu được tạo hình bên trong cốt thép, bên ngoài composite tổng hợp sơn màu giả đồng. Các thế võ được thiết kế theo tạo hình 18 dáng võ với các binh khí đặc trưng của Võ Bình Định - Thập Bát Ban Võ Nghệ.

+ Nhóm thứ 2: Dáng võ cao 1,7m (tương đương dáng người) được tạo hình vật liệu composite được bố trí gần khu dịch vụ (cho thuê đồ võ, binh khí) để khách du lịch có thể chụp ảnh, tạo dáng với các thế võ. Dáng võ này tượng trưng cho các bài quyền của những môn phái tiêu biểu tại Bình Định.

- Lắp dựng Bộ chữ “Công Viên Võ Bình Định”.

- Lắp đặt các tiện ích khác: Ghế ngồi, thùng rác, dụng cụ khác...

2. Đầu tư các hạng mục từ nguồn xã hội hóa

- Khu vực bãi giữ xe với diện tích 800m2.

- Khu vực dịch vụ phụ trợ (Cafe, nước giải khát, sân khấu ca nhạc). Trong đó:

+ Khu cafe giải khát với diện tích 260m2 được thiết kế với tạo hình tấm binh khí hình khiên đỡ - một dạng binh khí, các vật liệu thi công sử dụng vật liệu nhẹ như hệ thép tiền chế, vật liệu thân thiện môi trường có thể tháo dỡ, di dời dễ dàng, đảm bảo độ thông thoáng, không che chắn tầm nhìn của không gian biển.

+ Khu vực dịch vụ kết hợp nhà vệ sinh công cộng với diện tích 150m2 được thiết kế với vật liệu sử dụng thép tiền chế, tấm ốp sử dụng hệ thép và hợp kim nhôm hoặc inox nhằm hạn chế phần xây dựng kiên cố, đảm bảo độ thẩm mỹ cho toàn bộ công trình.

- Lắp dựng 02 màn hình led kết hợp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và tường thuật trực tiếp khi có các chương trình diễn ra, vừa kết hợp quảng cáo.

- Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin và camera an ninh như xây dựng website, triển khai QR-Code, lắp đặt hệ thống mạng nội bộ, mạng wifi miễn phí, các thiết bị thông minh, lắp đặt hệ thống camera an ninh.

- Công viên võ Bình Định đi vào hoạt động sẽ tôn vinh văn hóa võ cổ truyền của Bình Định, một nét đặc trưng văn hóa quan trọng của khu vực miền Trung. Điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách và người dân địa phương, góp phần vào sự phát triển du lịch. Ngoài ra, Công viên võ Bình Định sẽ cung cấp không gian xanh, thoáng đãng và các tiện ích giải trí cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là thiếu nhi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, tạo môi trường sống lành mạnh và năng động.

Thanh Phong