Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam xem xét tổ chức đoàn doanh nghiệp Bỉ đến Bình Định khảo sát đầu tư
17/06/2024

 

Sáng ngày 17/6/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche nhân dịp Đại sứ đến thăm và làm việc tại tỉnh. Cùng dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Tài nguyên và Môi trường.

 

Đại sứ Karl Van Den Bossche tặng quà lưu niệm, chụp ảnh cùng Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành dự họp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giới thiệu tiềm năng, lợi thể của tỉnh, thông tin về quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến. Chủ tịch đánh giá cao chuyến công tác của Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam và trân trọng đề nghị Ngài Đại sứ hỗ trợ tổ chức đoàn doanh nghiệp Bỉ đến Bình Định trong quý 3 hoặc quý 4 để khảo sát đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh các cấp các ngành lại tỉnh đang nỗ lực hết mình để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi tại tỉnh; hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ đầu tư tại tỉnh thời điểm này là thuận lợi nhất. Phía tỉnh sẽ có văn bản chính thức gửi Đại sứ quán nêu rõ nội dung hợp tác trong đầu tư, khoa học công nghệ và hy vọng nỗ lực hợp tác giữa hai phía sẽ mang lại kết quả tốt đẹp trong tương lai gần.

Ngài Đại sứ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh và hứa sẽ làm việc với các tham tán, các tổ chức hiệp hội ngành nghề châu Âu để triển khai đề nghị của Chủ tịch Phạm Anh Tuấn.

Việt Nam và Bỉ thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/3/1973. Năm 2023 đánh dấu chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Vương quốc Bỉ là quốc gia khá gần gũi và quen thuộc đối với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Mặc dù thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Bỉ chưa đạt kết quả như mong muốn, nhưng thông qua hoạt động ngoại thương trao đổi hàng hóa hai chiều và các nguồn vốn ODA, NGO,…, Bỉ cũng đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Tỉnh Bình Định đã tiếp nhận nguồn vốn ODA do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ với tổng giá trị là 7,5 triệu EURO để triển khai thực hiện Dự án Cấp nước và Vệ sinh tỉnh Bình Định. Dự án này có tổng vốn là 8,95 triệu EURO, bao gồm 7,5 triệu EURO do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ và phần còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam, được triển khai thực hiện từ năm 2009 tại các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước, Tây Sơn, Hoài Nhơn và thị xã An Nhơn. Dự án tập trung vào hai lĩnh vực cấp nước nông thôn và vệ sinh môi trường với mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại các địa phương tham gia dự án với 4 hợp phần, gồm: Đầu tư xây dựng công trình cấp nước huyện Phù Cát; nâng cấp hồ chứa nước Hóc Môn, huyện Phù Mỹ; xây dựng chiến lược phát triển năng lực về nước sạch và quản lý chất thải rắn, đồng thời tổ chức các hoạt động tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn cho các huyện, thị xã tham gia dự án; hỗ trợ xây dựng các bãi chôn lấp chất thải rắn tại các huyện Phù Mỹ, Tây Sơn và Hoài Nhơn. Toàn bộ các hợp phần của dự án đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2015. Kết quả dự án mang lại là khá tốt, được người dân hưởng lợi đánh giá cao.

Về xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu của 5 tháng đầu năm 2024 sang Bỉ đạt trên 14,8 triệu USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng xuất khẩu sang Bỉ chủ yếu gồm sản phẩm gỗ, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo, trong đó sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng cao nhất với trên 41% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu của 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh từ Bỉ đạt 74 nghìn USD, tăng hơn 124% so với cùng kỳ năm 2023. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Bỉ là nguyên phụ liệu dược phẩm với tỷ trọng cao nhất với trên 90% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh từ thị trường này.

Lê Hiền