Đoàn công tác tỉnh Bình Định làm việc với lãnh đạo Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản
11/04/2024

 

Sáng ngày 11/4/2024, trong chuyến công tác đến Nhật Bản, Đoàn công tác do đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản. Tiếp đoàn là ông Suzuki Norikazu - Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản, ông Sasaki Hajime - Chủ tịch Uỷ ban Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Đảng LDP, ông Wakabayashi Kenta - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chính sách Quốc hội và Nghị sĩ Hosoda Kenichi.

 

Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp ảnh lưu niệm tại Văn phòng Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản

Ông Suzuki Norikazu - Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác Bình Định đến làm việc. Ông cho biết bản thân đã từng hai lần sang Việt Nam thăm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương. Ông Suzuki Norikazu mong muốn có dịp trải nghiệm tại Bình Định, nơi đã có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, thủy sản thành công. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh của Bình Định. Ông cho biết vào tháng 3 vừa qua, tỉnh Bình Định đã tổ chức thành công Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1 H20 với sự tham gia của nhiều đội đua trên thế giới. Ngoài du lịch, Bình Định hiện nay đang tập trung phát triển công nghiệp. Tỉnh đã quy hoạch 07 khu công nghiệp, 73 cụm công nghiệp với tổng diện tích 7.572ha. Khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích 14.308ha đã hoàn thiện và có mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư. Trong đó, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có diện tích khu công nghiệp 1.000ha có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhất, tốt nhất mọi điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư.

Toàn tỉnh hiện có 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh), với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD (trong đó có 10 dự án công nghiệp với vốn đầu tư 72,30 triệu USD; 7 dự án thương mại, dịch vụ với vốn đầu tư 1,03 triệu USD; 02 dự án nông nghiệp với vốn đầu tư 20,84 triệu USD). Đặc biệt, Bình Định là một trong ba trung tâm sản xuất gỗ ngoài trời lớn nhất Việt Nam, xuất khẩu đi hơn 85 nước trên thế giới, riêng sản phẩm dăm gỗ và viên nén gỗ là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Về thủy sản, Bình Định có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước, sản lượng khai thác hải sản hàng năm gần 265.000 tấn, trong đó có hơn 12.000 tấn cá ngừ đại dương được xuất khẩu sang Nhật, chiếm khoảng 50% số lượng cá ngừ Việt Nam. Bình Định cũng là tỉnh duy nhất tại Việt Nam mang sản phẩm cá ngừ nguyên con xuất khẩu sang Nhật Bản. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thông tin thêm Bình Định là tỉnh duy nhất của Việt Nam trồng một vườn hoa anh đào với hơn 2000 cây dược đưa sang từ tỉnh Nara, Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng được tỉnh Bình Định khuyến khích phát triển với một số dự án nuôi tôm quy mô lớn đang triển khai. Tỉnh Bình Định mong muốn Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thủy sản, nhất là công nghệ nuôi tôm. Đồng thời quảng bá sản phẩm của Bình Định phù hợp với thị trường Nhật Bản để hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Định. 

Ông Suzuki Norikazu - Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng của Bình Định trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và lợi thế của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ông cho biết Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản có một trung tâm nghiên cứu về thủy sản, có công nghệ nuôi tôm thân thiện môi trường. Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản rất đồng tình với tỉnh Bình Định về phát triển nông nghiệp xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Ông Suzuki Norikazu thông tin thêm Nhật Bản cũng có rất nhiều công ty gỗ nổi tiếng, đặc biệt là chế tác các sản phẩm gỗ dành cho các nguyên thủ, cho văn phòng Liên hợp quốc, Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản sẵn sàng giời thiệu các công ty này đến với Bình Định.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (bên trái) tặng quà lưu niệm cho ông Suzuki Norikazu – Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản (bên phải)

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chân thành cảm ơn lãnh đạo Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản đã nhiệt tình đón tiếp và giúp đỡ Đoàn công tác tỉnh Bình Định đến làm việc. Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng có lời mời ông Suzuki Norikazu - Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm, Thuỷ sản Nhật Bản và các lãnh đạo ghé thăm tỉnh Bình Định trong thời gian sớm nhất. 

Phương Quỳnh