Xúc tiến đầu tư Hà Lan mở ra nhiều triển vọng hợp tác, đầu tư
05/11/2022

 

Chiều ngày 04/11/2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư trực tiếp kết hợp trực tuyến với các doanh nghiệp Hà Lan.

 

Hội thảo xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hà Lan tại điểm đầu cầu tỉnh Bình Định 

Tham gia hội thảo tại điểm cầu Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh Daniel Coenraad Stork, Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Tiếp thị Tổng Công ty Becamex IDC Võ Sơn Điền, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam Guido van Rooy cùng lãnh đạo các sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý Khu kinh tế.

Điểm cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan do Đại sứ Phạm Việt Anh chủ trì. Điểm cầu tại TP Leeuwarden (Hà Lan) do ông Phạm Văn Hải - Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC tại Hà Lan chủ trì.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện 100 doanh nghiệp Hà Lan.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư lớn đã tin tưởng, lựa chọn tỉnh Bình Định để đầu tư và phát triển kinh doanh. Nổi bật là Tổng Công ty Becamex IDC đã đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh với quy mô diện tích 1.000 ha. Đây là khu công nghiệp kiểu mẫu đầu tiên được xây dựng và phát triển tại tỉnh Bình Định, với kỳ vọng tạo nên những bước đột phá trong thu hút và phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ địa phương. 

 Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp, trong đó có Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương các cấp được đặt lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. 

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài nói chung và của nhà đầu tư Hà Lan nói riêng tại tỉnh còn khá khiêm tốn. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 01 dự án Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi của Chi nhánh Công ty TNHH DE HEUS (Hà Lan) đầu tư tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, với tổng vốn đăng ký đầu tư 20,1 triệu USD, đã đi vào hoạt động năm 2018.

Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM, ông Daniël Stork đánh giá cao những tiềm năng của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng trong các lĩnh vực: cảng biển, điện gió ngoài khơi… Đây là những lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh và mong muốn đầu tư. Ông cho rằng sự kiện này sẽ giúp đẩy mạnh quảng bá và thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh; đồng thời, sự kiện sẽ kết nối, xây dựng mối quan hệ giữa chính quyền tỉnh với các nhà đầu tư Hà Lan trong thời gian tới.

Ông Phạm Việt Anh - Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan cho rằng Hội thảo sẽ mở ra nhiều dự án hợp tác cho tỉnh Bình Định. Ông hy vọng sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các địa phương của Hà Lan sẽ ngày càng phát huy hiệu quả và tạo ra giá trị gia tăng cho những thế mạnh, tiềm năng của tỉnh nhà. 

Đồng thời, phía Hà Lan cho biết một đoàn doanh nghiệp Hà Lan dự kiến sẽ đến thăm và khảo sát đầu tư tại tỉnh Bình Định trong thời gian từ ngày 26/11 đến ngày 04/12/2022.

Lê Hiền