Tăng cường công tác thu hút đầu tư từ Hàn Quốc
00/00/0000

 

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm của tỉnh, ngày 25 - 30/9/2022 UBND tỉnh sẽ tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư - thương mại tại Hàn Quốc nhằm quảng bá thông tin, tiềm năng, điều kiện thuận lợi, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là Becamex VSIP Bình Định, tạo dựng được hình ảnh Bình Định là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc.

 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Định năm 2018 tổ chức tại Hàn Quốc

Ngành nghề cần hợp tác đầu tư, kinh doanh cụ thể lần này thuộc lĩnh vực công nghiệp chế tạo và công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ…

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh, đặc biệt là Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ Becamex Bình Định (Becamex VSIP Bình Định), giới thiệu chính sách khuyến khích đầu tư, những điều kiện thuận lợi khi đầu tư vào tỉnh. Hiện tại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh và Becamex VSIP Bình Định cũng đang được khẩn trương xây dựng, hoàn thiện để tạo nền tảng cho việc phát triển các dự án công nghiệp. 

Miền Trung nói chung, Bình Định nói riêng là vùng đất có nhiều tiềm năng nhưng chưa được nhiều nhà đầu tư biết đến, nhất các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, việc tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Định nói chung và Becamex VSIP Bình Định nói riêng là yêu cầu cần thiết để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh, cơ hội đầu tư của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, làm động lực để thu hút nhiều dự án quan trọng, đa dạng và hiệu quả vào tỉnh, nhanh chóng phát triển Becamex VSIP Bình Định thành một khu công nghiệp năng động, góp phần thúc đẩy và tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định.

Trong 3 năm trở lại đây, Hàn Quốc luôn nằm trong top 3 quốc gia có lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất đầu tư vào Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc xếp thứ 2 trên tổng số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam với 2,66 tỉ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo số lượng dự án, Hàn Quốc là đối tác lớn nhất với 112 dự án mới, đạt 19,4% tỉ trọng. Hàn Quốc cũng là quốc gia có tỉ lệ điều chỉnh cao nhất với 36,7% tổng số lượt góp vốn, mua cổ phần.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc tiến hành đầu tư vào tỉnh ta vẫn còn ít và chưa xứng tầm với những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 04 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Bình Định với tổng số vốn gần 98 triệu USD. Cụ thể gồm: Nhà máy may mặc xuất khẩu Sepplus Bình Định (1,5 triệu USD), Nhà máy điện mặt trời QNY (70 triệu USD), Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc thuộc Công ty TNHH CJ Vina Agri – Chi nhánh Bình Định (24,48 triệu USD), Rạp chiếu phim của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn (1,73 triệu USD). 

Những tháng cuối năm 2022 là thời điểm kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, tỉnh ta cần phải tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội ở những năm tiếp theo.

Chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc lần này sẽ  là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của tỉnh Bình Định và thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tiến tới các hoạt động đầu tư trong tương lai, tạo động lực để Bình Định trở thành một điểm đến đầu tư năng động, thuận lợi, an toàn và trở thành “Điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư”. 

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư được tháp tùng đoàn sẽ thông tin chi tiết hơn kết quả làm việc của chuyến xúc tiến lần này.

M.Lệ