Bình Định thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư
30/09/2021

 

Nhằm tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, cũng như tăng cường thu hút nhiều các nhà đầu tư lớn vào tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ công tác và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư.

 

Buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh và Tổ công tác Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư

Tổ công tác do ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng. Các thành viên Tổ công tác gồm ông Lê Ngọc An - Chánh Văn phòng UBND tỉnh; ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở Tài chính; ông Trần Viết Bảo - Giám đốc Sở Xây dựng; ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương; ông Lê Văn Toàn - Giám đốc Sở Tư pháp; ông Cao Thanh Thương - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế; ông Ngô Cự Vinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh; ông Nguyễn Bay - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Thư ký Tổ công tác).

Chức năng của Tổ công tác là tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh định hướng cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong các quy trình thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham gia ý kiến đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ chương đầu tư các dự án lớn, quan trọng hoặc còn ý kiến khác nhau giữa các sở, ban, ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, Tổ công tác còn có nhiệm vụ nghiên cứu cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật, đề xuất giải pháp thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh. Nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư; báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thụ lý, chỉ đạo phối hợp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan liên quan đối với các nhà đầu tư. Định kỳ hàng tháng, quý, năm, hoặc đột xuất có những vấn đề lớn có liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh phải tổng hợp, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổ công tác hoạt động theo 05 nguyên tắc:

1. Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Mỗi thành viên Tổ công tác chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong phạm vi, nhiệm vụ được phân công.

2. Hoạt động của Tổ công tác không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

3. Trong quá trình hoạt động của Tổ công tác, các thành viên Tổ công tác được sử dụng con dấu của cơ quan đang công tác để gửi văn bản trả lời cho Tổ trưởng Tổ công tác khi Tổ trưởng Tổ công tác có văn bản lấy ý kiến.

4. Tổ công tác phải thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên Tổ công tác trong triển khai hoạt động chung và thực hiện nhiệm vụ được phân công.

5. Tổ trưởng Tổ công tác là người chủ trì và kết luận các cuộc họp; ký các văn bản của Tổ công tác để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

Ngoài ra, ngày 27/9/2021, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư này. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã đã yêu cầu các thành viên Tổ công tác thực hiện xúc tiến, hỗ trợ thu hút đầu tư trên 4 nhóm lĩnh vực ưu tiên: Sản xuất công nghiệp nặng quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; năng lượng tái tạo, nhất là điện gió; các dự án du lịch, nghỉ dưỡng và phát triển đô thị. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, Tổ công tác vừa có nhiệm vụ xúc tiến các dự án mới đồng thời cũng phải hỗ trợ các dự án đã cấp nhanh chóng triển khai và đi vào hoạt động, tạo nguồn thu và việc làm cho tỉnh.

Liên quan đến việc cải thiện thủ tục đầu tư, mới đây ngày 20/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, hiện nay bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư tại tỉnh có 22 thủ tục thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Quyết định số 2391/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; trong đó có 10 thủ tục thuộc thẩm quyền chấp thuận của UBND tỉnh có thời gian xử lý là 32 ngày (theo quy định Luật Đầu tư và các văn bản liên quan). Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất phê duyệt cắt giảm 7 ngày và do đó tổng thời thời gian thực hiện các thủ tục từ 32 ngày giảm còn 25 ngày.

T.Hậu