Nhà đầu tư Mỹ tìm hiểu chính sách ưu đãi tại Bình Định
14/05/2021

 

Sự đáp ứng về nguồn nhân lực, chăm sóc y tế tiêu chuẩn quốc tế, nhập khẩu máy móc, thuê nhà xưởng… là những mối quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ tại Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ.

 

Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ


Theo đó, sáng ngày 13/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ - Bình Định năm 2021 nhằm mục tiêu quảng bá tiềm năng và lợi thế của Bình Định, trực tiếp mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào tỉnh, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng.


Cùng tham dự tại điểm cầu Bình Định có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC và lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh. Tham dự tại điểm cầu Hoa Kỳ có Ông Denny Heck - Phó Thống đốc Tiểu bang Washington; ông Mike Fowler, Cố vấn và Giám đốc Cấp cao Tập đoàn World Trade Center Tacoma; đại diện Becamex IDC tại Bắc Mỹ và hơn 100 DN Hoa Kỳ.


Phát biểu tại buổi Hội thảo trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, những năm qua mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa tỉnh Bình Định và cộng đồng doanh nghiệp của Hoa Kỳ ngày càng mở rộng, sâu sắc. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Hoa Kỳ trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 3 doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư 03 dự án tại Bình Định trên tổng diện tích 316,67ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 282,11 triệu USD.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Bình Định có nhiều tiềm năng cũng như thuận lợi để nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư tại tỉnh, quan trọng nhất là Bình Định luôn nỗ lực thu hút đầu tư thông qua nhiều chính sách thông thoáng, điều này thể hiện không chỉ bằng lời nói mà thông qua các hoạt động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội… sự có mặt của Tổng Công ty Becamex IDC - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và Khu Công nghiệp tại Việt Nam tại Bình Định là minh chứng rõ nhất cho điều này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định, đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.


Cũng tại buổi Hội thảo, ông Bill Dao, đại diện Becamex tại Bắc Mỹ có bài thuyết trình chính sách khuyến khích và môi trường đầu tư của Việt Nam, thế mạnh của tỉnh Bình Định và Becamex IDC, trong đó nhấn mạnh những bước quan trọng và cần thiết mà nhà đầu tư Hoa Kỳ cần triển khai một dự án tại Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.


Ông Milton Hagler - Tổng Giám đốc Fluid Power & Control đã chia sẻ kinh nghiệm về việc thiết lập, vận hành và quản lý Công ty sản xuất Hoa Kỳ tại Việt Nam. Là 1 Tập đoàn ở Hoa Kỳ, Fluid Power &Control có mặt tại Việt Nam, chuyên sản xuất hoạt động điện thủy lực tại tỉnh Bình Dương, đây là minh chứng rõ nhất sự thành công của nhà đầu tư Hoa Kỳ trên đất nước Việt Nam. 


Trong khuôn khổ của Hội thảo có phần hỏi đáp, đây là nội dung mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm nhất. Các câu hỏi về chính đầu tư, chính sách thuế, chính sách đất đai, tài nguyên môi trường, lao động, kể cả thực trạng phát triển Internet vạn vật, giáo dục, y tế của Bình Định cũng được các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm. Những câu hỏi này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng trả lời cụ thể.


Sự phối hợp tổ chức Hội thảo lần này nhằm mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ vào tỉnh Bình Định. Đây là sự kiện làm cầu nối gặp gỡ cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm hiểu về các ưu đãi từ chính sách Nhà nước cũng như cơ hội đầu tư tại Bình Định, điều đáng nói là hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, rất phù hợp trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 như hiện nay.


Lê Anh