Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp Đại sứ CHND Trung Hoa
31/12/2019

 

Chiều 27/12/2019, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Đ/c Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam do Đại sứ Hùng Ba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bình Định. Cùng tham dự buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác còn có Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành liên quan.

 

Quan cảnh cuộc họp

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ sự vui mừng khi đón ngài Đại sứ và đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh. Đồng chí đã thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sự phát triển hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Định và các tổ chức, địa phương Trung Quốc; đồng thời cho biết trong năm 2019, Bình Định xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc các mặt hàng chủ yếu là các mặt hàng thô, chưa qua chế biến như: dăm gỗ, gỗ ngoại thất, sắn và các sản phẩm từ sắn, khoáng sản titan các loại… trong đó mặt hàng nông sản đạt 6,5 triệu USD, lâm sản đạt 34,9 triệu USD, các sản phẩm xuất khẩu trực tiếp đạt 4,6 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 128,32 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, nhập khẩu các mặt hàng: Cá nguyên liệu, thức ăn gia súc, nguyên vật phụ liệu dược phẩm, phân bón các loại, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng,... Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 81,77 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Tính đến tháng 12/2019, Trung Quốc có 07 dự án đầu tư trực tiếp với tổng vốn đầu tư đăng ký là 89,85 triệu USD.

Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc nói chung và giữa các địa phương của hai nước nói riêng đang phát triển tốt đẹp. Ông cho rằng, quan hệ hợp tác giữa các địa phương chính là nền tảng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia; đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp và khách du lịch Trung Quốc đến thăm và đầu tư tại Bình Định; với vai trò của mình ông cam kết sẽ hỗ trợ và kết nối các doanh nghiệp Trung Quốc đến tìm hiểu đầu tư tại Bình Định trong thời gian tới và đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN Trung Quốc đến đầu tư, phát triển kinh tế, mang lại lợi ích thiết thực cho cả 2 bên.

Đại sứ Hùng Ba (bên trái) tặng quà lưu niệm Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đưa đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đoàn công tác Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam do Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Nguyễn Hải Anh làm Trưởng đoàn về xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) thăm hỏi, động viên và trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị sập do bão số 5. Thông qua Hội CTĐ Việt Nam, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam trao kinh phí xây dựng lại nhà ở cho 20 gia đình có nhà sập, mỗi hộ 57 triệu đồng.

Thiện Anh