Bình Định thu hút trên 60 dự án với tổng mức đầu tư trên 25 nghìn tỷ đồng
18/10/2019

 

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, Bình Định đã thu hút được 64 dự án đầu tư với tổng mức 25.602,46 tỷ đồng (trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư tương đương 1.717,54 tỷ đồng).

 

Lễ trao Quyết định chấp thuận chủ trương và Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, tổ chức tại tỉnh Bình Định

Tình hình thu hút đầu tư

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định đã tiếp và làm việc với nhiều Tập đoàn các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm kiểm cơ hội đầu tư về năng lượng mặt trời, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao như: Công ty NTT DATA (Nhật Bản), Công ty CP Khai Sáng (Tp.HCM), Hội hữu nghị Hàn Á. Tập đoàn JS (Hàn Quốc), Tập đoàn New Seoul (Hàn Quốc), Tập đoàn Brain Works (Nhật Bản), Tập đoàn FPT, Công ty Hanwa Total (Hàn Quốc), nhóm doanh nghiệp đến từ Đức gồm: Công ty RBVH, Công ty TMA Solutions, Công ty DIGI-TEXX, Công ty Spectos GmbH, Công ty MGM Technology Partners, Công ty Edgeworks Software,… Bên cạnh đó, làm việc với Quyền Đại sứ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đoàn đại biểu Quận Yongsan, Hàn Quốc; Đặc biệt phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung, trong đó kết hợp với xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

Nhờ môi trường đầu tư thông thoáng, cùng chính sách thu hút đầu tư cởi mở nên từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 53 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 23.884,92 tỷ đồng. Trong đó: Số dự án triển khai ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp là 44 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.425,61 tỷ đồng (trong đó có 6 dự án thuộc diện cấp Giấy Chứng đăng ký nhận đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 8.287,36 tỷ đồng). Khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội thu hút được 09 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 19.459,31 tỷ đồng; Khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút được 05 dự án với vốn đăng ký đầu tư 204,61 tỷ đồng.

Riêng đối với thu hút dự án FDI, từ đầu năm đến nay tỉnh Bình Định có 5 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 78,07 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Bình Định có 80 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 709,31 triệu USD; trong đó có 32 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký là 485,26 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 224,05 triệu USD.

Định hướng thu hút đầu tư thời gian tới

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế  xã hội phát triển. Vì vậy thời gian tới toàn tỉnh phấn đấu mỗi năm có từ 40 - 50 dự án đầu tư sẽ được thu hút với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp để ngày càng hoàn thiện chính sách thu hút và xây dựng cơ chế tài chính minh bạch, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, công bằng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; thu hút đầu tư cần có chọn lọc, tập trung các nhà đầu tư công nghệ cao, chất lượng cao và có uy tín.

Đồng thời, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư kinh doanh của DN. Thực hiện tốt mô hình một cửa tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm.

Đa dạng hoá các kênh vận động, xúc tiến đầu tư thông qua các cơ quan, diễn đàn, các tổ chức kinh tế có uy tín lớn trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức xúc tiến đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam.

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhà đầu tư hạ tầng các KCN, cụm công nghiệp trong việc tiếp cận, vận động xúc tiến đầu tư. Thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc đồng hành cùng DN, giải quyết nhanh các khó khăn, đề xuất của các DN đã và đang đầu tư kinh doanh trên địa bàn Tỉnh; Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hoặc các hình thức để thúc đẩy, hỗ trợ và thu hút các dự án đầu tư có chất lượng cao, đảm bảo phát triển các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

 

Lê Anh