Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2018” – cơ hội kết nối và tăng cường hợp tác với các đối tác phát triển
28/05/2018

 

Nhằm tăng cường hỗ trợ các địa phương kết nối hợp tác hiệu quả, thiết thực với các đối tác nước ngoài, ngày 25/5/2018, Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2018” tại thành phố Hà Nội.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị về phía Việt Nam có Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo nhiều Bộ ngành liên quan, lãnh đạo và đại diện  các tỉnh và thành phố và các sở ngành các địa phương cùng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong cả nước. Về phía Châu Âu có Đại sứ, đại diện, Tổng Lãnh sự và đại diện Đại sứ quán các nước Châu Âu tại Việt Nam, các cơ quan và tổ chức hợp tác phát triển, kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa… của Châu Âu tại Việt Nam cùng các Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu và các doanh nghiệp Châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và từ các nước trong khu vực. Đoàn đại biểu của tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng dẫn đầu với thành phần cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại Vụ, Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị đã lắng nghe nhiều bài phát biểu quan trọng về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Châu Âu, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Châu Âu, triển vọng Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam, Hiệp định Thương mại tự do giữa Hiệp hội Mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA) và Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp Châu Âu có các bài phát biểu chia sẻ nhiều đánh giá sâu sắc về tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực sản phẩm chất lượng cao, năng lượng sạch và thành phố thông minh, nông nghiệp và thủy sản, cơ sở hạ tầng và hậu cần logistic, công nghiệp và đào tạo nghề, y tế và du lịch.

Có thể khẳng định, đây là một trong những Hội nghị thành công nhất với số lượng khách tham dự ấn tượng. Các bài phát biểu của đại biểu tham dự đến từ Châu Âu thẳng thắn chia sẻ nhiều thông điệp có ý nghĩa nêu bật tầm quan trọng của phát triển bền vững, phát triển gắn liền với đổi mới sáng tạo và thể chế năng động của chính phủ. Trong bối cảnh quan hệ kinh kế Việt Nam và EU đang đi vào khuôn khổ, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Châu Âu đã ký kết và Hiệp định Thương mại tự do giữa Hiệp hội Mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA) và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết trong năm 2018, Chính phủ Việt Nam tin tưởng rằng sự thông thoáng và nhiều thế mạnh đang được tạo ra cho các nhà đầu tư từ các quốc gia EU, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong Phát biểu bế mạc Hội nghị.

Trong thời gian qua, một số đối tác đến từ các quốc gia Châu Âu đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Bình Định, tuy nhiên, số lượng các nhà đầu tư Châu Âu quyết định đầu tư tại tỉnh còn rất hạn chế. Hiện cả tỉnh có 07 dự án có vốn đầu tư của các nước/đối tác Châu Âu với tổng vốn đăng ký đầu tư 62,82 triệu USD, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất dược phẩm, sản xuất thức ăn chăn nuôi, đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, may mặc… Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh địa phương, tỉnh đang đẩy mạnh kêu gọi xúc tiến đầu tư từ Châu Âu vào các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy chế biến thủy sản, công nghiệp điện-điện tử, sản xuất động cơ cho tàu thuyền, chế biến gỗ, xử lý chất thải…

Lê Hiền