Bình Định chào đón các Tập đoàn lớn của Nhật Bản đến Bình Định nghiên cứu, khảo sát đầu tư
07/03/2017

 

Sáng 7/3/2017, Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp và làm việc với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Trường Thành Việt Nam (Công ty Trường Thành Việt Nam) cùng các đối tác là Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn Sparx, Tập đoàn Kumagaigumi (Nhật Bản) nhân dịp các Tập đoàn này đến Bình Định để đàm phán, ký hợp đồng về việc triển khai dự án Công viên Năng lượng điện Mặt trời tại huyện Phù Cát.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, ông Đặng Trung Kiên - Chủ tịch Công ty Trường Thành Việt Nam cho biết Trường Thành Việt Nam hiện nay đang tập trung đầu tư nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Định. Trong đó, Công ty Cổ phần Năng lượng và Công nghệ cao TTP Bình Định (Công ty thành viên của Trường Thành Việt Nam) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, khảo sát đầu tư nhà máy điện mặt trời tại xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát. Để đảm bảo cam kết thực hiện ngay dự án này, công ty đã tích cực làm viêc với các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời mà doanh nghiệp có quan hệ mật thiết trong đó có các Tập đoàn của Nhật Bản là Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn Sparx, Tập đoàn Kumagaigumi. 

Tại buổi làm việc, ông Shunichi Kinoshita, đại diện cho Tập đoàn Toshiba cho biết Toshiba là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện và điện tử gia dụng, với lịch sử trên 140 năm (từ 1873) hình thành và phát triển. Toshiba đã có mặt tại Việt Nam vào những năm 1990 và tiến vào lĩnh vực điện năng lượng mặt trời vào năm 2013 bằng việc áp dụng những kinh nghiệm phong phú về thiết bị chuyển đổi điện /thiết bị giám sát điện để đưa ra hệ thống phát điện năng lượng mặt trời phù hợp với môi trường, Toshiba hiện đang rất muốn thành lập một công ty của mình tại Bình Định. Do đó chuyến đi lần này đến tỉnh, chúng tôi sẽ tích cực tìm hiểu và ghi nhận các thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh để có các kế hoạch cụ thể hơn trong thời gian sắp tới.

Trong khi đó, Sparx là tập đoàn hàng đầu về năng lượng tái tạo tại Nhật Bản với trên 20 hệ thống nhà máy điện năng lượng mặt trời tại Hokkaido, Kanto, Hokuriku, Kyushu… Ngoài ra tập đoàn còn có thế mạnh trong các lĩnh vực đầu tư tài chính và bất động sản. Theo kết quả mới nhất vừa công hồi đầu tháng 3 thì lợi nhuận hoạt động đã tăng lên 2,9 tỷ yên vượt 2,1 lần so với năm tài chính trước đó, tỷ suất lợi nhuận hoạt động đã tăng từ mức 21% lên 34%. Tập đoàn hi vọng qua lần đến khảo sát đầu tư tại Bình Định, tập đoàn sẽ đầu tư dự án năng lượng điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam.

Một đại diện khác của Nhật Bản trong chuyến đi lần này đó là Tập đoàn Kumagaigumi, ông Shinya Otsuka, Giám đốc xúc tiến kinh doanh bộ phận ở nước ngoài cho biết Kumagaigumi không phải là một tên thương hiệu xa lạ đối với người Việt, đây là tập đoàn chuyên về xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đã từng tham gia vào nhiều dự án xây dựng quan trọng ở Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Huế (2006), Kho Logitem Việt Nam (2007), Quốc lộ 1A (năm 2001 )... Ông cho biết, thông qua các luồng thông tin đánh giá tốt về môi trường kinh doanh và hệ thống thủ tục pháp lý của Bình Định từ các doanh nghiệp đối tác khác của Nhật Bản, do vậy ông đến Bình Định lần này để kết hợp với các đối tác của mình tiến hành các hoạt động đầu tư tại Bình Định.

Toàn tỉnh hiện có trên 5500 doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn, có 70 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư  trên 740 triệu USD, có 9 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đầu tư tại tỉnh với tổng vốn đầu tư là 32,7 triệu USD. Hiện nay, tỉnh xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng và tin cậy, do vậy từ năm 2012 đến nay tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư đến Nhật Bản để mời gọi các nhà đầu tư. 

 

Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy (áo xám), PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các doanh nghiệp 

Sau buổi họp, Trường Thành Việt Nam đã cùng các đối tác đi khảo sát các địa điểm tại Phù Cát và một số địa điểm khác.

Lê Anh