Định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030
20/02/2017
Ngày 18/2/2017, tại thành phố Quy Nhơn, Trường Đại học Quy Nhơn phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030”. Tham dự Hội thảo có các đại biểu là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, Hiệp hội DL Việt Nam và các tỉnh Miền trung, các giáo viên nghiên cứu từ các trường đại học, cao đẳng, và một số sở, ban ngành trong tỉnh.
Vẻ đẹp thiên nhiên hòa mình giữa đất và trời của biển Trung Lương - Phù Cát
Định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định là một trong những định hướng ưu tiên quan trọng hàng đầu trong ngành du lịch của tỉnh, có giá trị gia tăng cao, đảm bảo tính bền vững và tính cạnh tranh cao...Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nhà nghiên cứu của trường Đại học Quy Nhơn trình bày tham luận, trong đó có một số tham luận nỗi bật, như: “Môi trường du lịch Bình Định hiện nay”; “ đánh giá thực trạng sản phẩm du lịch Bình Định từ các góc nhìn”, “định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định và giải pháp phát triển”...
Quang cảnh Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh
Tại hội thảo, theo các chuyên gia, những nhà nghiên cứu và những người làm du lịch để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030 cho rằng: Để du lịch Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn phải dựa trên những điểm khác biệt của sản phẩm du lịch so với những điểm đến khác như Bình Định có thế mạnh về bãi biển xanh, cát trắng, có nhiều danh lam thắng cảnh, kho tàng văn hoá của nhiều dân tộc phong phú và đa dạng cùng với các di tích lịch sử, ẩm thực ngon, rẻ tạo điểm nhấn. Đặc biệt, Bình Định tập trung về môi trường tự nhiên, sự thuận lợi trong tiếp cận điểm đến và công tác xúc tiến đầu tư, du lịch, quảng cáo,...
Vẻ đẹp hoang sơ hiền hòa của Núi và biển ở biển Eo gió - Nhơn Lý
Tại hội thảo, ông Cao Trí Dũng – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng Bình Định được thiên nhiên ban tặng nguồn thiên nhiên cực kỳ hấp dẫn có giá trị về tài nguyên thiên nhiên, về nhân văn, về di sản, tâm linh, làng nghề.... phải làm sao xác định được tính đặc trưng của sản phẩm du lịch, những giá trị cốt lỗi, những điểm khác biệt để từ đó tạo đà phát triển nguồn khách mới, thu hút khách du lịch.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định, tỉnh cần tập trung xây dựng phát triển vùng liên kết phát triển sản phẩm du lịch và đánh giá nguồn khách nhằm tìm ra được thị trường khách nào để thu hút đầu tư, xây dựng những sản phẩm, thương hiệu đặc trưng, đưa du lịch Bình Định trở thành điểm đến mới của du lịch Việt Nam, vươn tầm trở thành điểm đến mới lạ trên bản đồ du lịch thế giới.
Tuy nhiên, trước những thuận lợi của ngành du lịch Bình Định còn gặp không ít những khó khăn theo các chuyên gia cho rằng để du lịch phát triển cần phải đầu tư hạ tầng trước, cảng biển du lịch, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các điểm đến du lịch, trình độ chuyên môn của những người làm du lịch chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là đối với lực lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên, lễ tân và quản lý nhà hàng khách sạn, sân bay Phù Cát còn nhỏ, tuyến bay còn ít chưa đáp ứng nhu cầu du khách, sự lộn xộn chèo lái khách ở các tàu thuyền du lịch.....
Quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái FLC Quy Nhơn hiện là điểm đến hấp dẫn của du khách
Khu du lịch biển Casa - Marina nơi đón đầu những ngọn sóng
Theo kết quả từ cuộc khảo sát tại hội thảo, các chuyên gia về lĩnh vực du lịch nhận định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bình Định cần phải ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch gồm: Du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng biển; Du lịch ẩm thực, Du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh; Du lịch khám phá khoa học; Du lịch hội thảo, hội nghị; Du lịch sinh thái, làng nghề…
Bình Định là một trong những tỉnh thuộc Khu vực duyên hải Nam Trung bộ, với điều kiện đặc thù về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, Bình Định trong những năm gần đây nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn trong lòng du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch đã có sự đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội, kết quả rõ nhất là năm 2016, ngành du lịch Bình Định đã đón được 3,2 triệu lượt khách du lịch, tham quan, tăng 23% so với năm 2015; tổng doanh thu du lịch đạt 1.497 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2015. Tuy nhiên, so với nhiều địa phương khác trong khu vực, Bình Định là tỉnh mới khởi đầu hoạt động phát triển du lịch và thực tế nỗi lên trong những năm gần đây, Bình Định chỉ dao động vị trí 5/8 trong khu vực cả về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa và cần hơn nữa những cánh chim đầu đàn những tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Vingroup, FLC group, Sungroup,...
Thiện Anh