Ngày Hội tự hào người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh – Xuân Đinh Dậu 2017 thành công rực rỡ, thấm tình Quê hương
16/02/2017

 

Từ ngày 11- 12/02/2017, Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức ngày hội truyền thống của người Bình Định lần thứ IV tại Khu Chợ phiên Nông sản An toàn TP.HCM (số 195 - 197 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10) với chủ đề “Tự hào người Bình Định”.

 


Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng và Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực cho Quê hương Bình Định

Chương trình nhằm mục đích kết nối, khơi gợi văn hóa truyền thống cha anh của người con miền đất võ trời văn, qua đó họp mặt, giao lưu cũng như có những hiến kế giúp phát triển cộng đồng người Bình Định ngày càng lớn mạnh và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.          
                
Đến dự họp mặt có các đại biểu: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Nông; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Cảnh, Chủ tịch Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh, cùng các nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh. Ngày Hội thu hút sự tham dự của hơn 1.000 bà con người Bình Định đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Các đại biểu tham dự chương trình Tri ân những tấm lòng vì quê hương trong 5 đợt lũ lụt vừa qua

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Cảnh, Chủ tịch Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ những tâm tình gần gũi, sâu sắc về ngày Hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động gợi nhớ hình ảnh về đất nước con người và quê hương Bình Định xưa và nay với kì vọng để chúng ta dù làm gì ở đâu cũng nhớ về quê cha đất Tổ, luôn xứng danh là người Bình Định có ý chí kiên trung, hành động sáng tạo, nghĩa tình cao cả. Đặc biệt, trong năm 2017, chứng kiến người dân tỉnh Bình Định bị lũ lụt nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, thiệt hại nặng nề về người và của, Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh nhanh chóng ngay lập tức đã vận động các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân là người Bình Định xa quê thành đạt quyên góp được hơn 34 tỉ và nhiều mặt hàng thiết yếu... để cứu trợ kịp thời cho bà con vùng lũ ở quê hương.


Ngày Hội người Bình Định 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo bà con tham dự

Với tinh thần và tình cảm sâu sắc về quê hương ông Hoàng Cảnh đã chia sẻ thông điệp của Đại hội lần thứ IV- Hội đồng hương Bình Định nhiệm kì 2017 - 2021 về triết lí sống: “Khỏe mạnh là hàng đầu, giỏi giàu là mục tiêu, chia sẻ là lẽ sống, và với quê hương Bình Định dù là “khế chua hay khế ngọt” thì trong ta mãi là nơi để nhớ, đến thương”.

Tại ngày hội đồng hương Bình Định, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đã thông tin đến bà con quê hương Bình Định tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong năm qua, đó là kinh tế phát triển, Công nghiệp, Nông nghiệp, Dịch vụ tăng trưởng, đời sống nhân dân được ổn định, phát triển và niềm vui sẽ được trọn vẹn hơn, nếu như tỉnh Bình Định không phải chịu sự tàn phá nặng nề của cơn lũ lụt vừa qua. Đồng thời, Tỉnh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bà con đồng hương Bình Ðịnh và các doanh nghiệp, doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã có nhiều đóng góp, chia sẻ kịp thời đến với người dân vùng lũ. 

Ồng Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Ngày Hội

Chương trình Ngày Hội người dân Bình Định - Xuân Đinh Dậu 2017 là dịp để điểm lại rất nhiều hoạt động, nỗ lực trong năm qua để kết nối cộng đồng, an sinh xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp, sinh viên, người dân Bình Định sống xa quê hương để cùng hướng về quê hương Bình Định là những hoạt động trợ giúp quê hương, giúp đỡ người dân trong đợt lũ lụt vừa qua, khám chữa bệnh cho người dân nghèo, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, thăm hỏi, động viên tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình chính sách, Đồng hành với tỉnh nhiều hoạt động thiết thực, chung tay xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu mạnh.

Các gian hàng đặc sản Bình Định tại Ngày Hội

Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, mang đậm đà bản sắc văn hoá văn hóa - ẩm thực “Bữa Cơm Nam Bộ”, Giải đấu võ “Tây Sơn Tranh Hùng”, “Xác lập kỷ lục đặc trưng về Bình Định, Giọng hát Bolero Bình Định… và đem đến những món đặc sản Bình Định như nem chua Chợ Huyện, rượu Bàu Đá, nước mắn Bình Định, bánh ít lá gai, trà dung, trà Gò Loi, rượu đậu xanh, bánh bèo, … Đặc biệt, chương trình tổ chức hội bài chòi cổ do chính nghệ nhân từ Bình Định vào biểu diễn và thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con tham gia, đây là loại hình nghệ thuật dân gian mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định từ cách đây nhiều thế kỷ và trò chơi tô màu thu hút nhiều em thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, ngày Hội còn thu hút nhiều tác phẩm của 7 tác giả, ghi lại những khoảnh khắc, phong cảnh đẹp của quê hương Hoài Ân và các địa phương trong tỉnh để bày bán gây quỹ tổ chức các hoạt động từ thiện tại quê nhà. 

Tại ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 17 cá nhân của Hội đồng hương Bình Ðịnh tại TP Hồ Chí Minh những đóng góp tích cực cho hoạt động Hội, góp phần phát triển KT-XH tỉnh Bình Ðịnh năm 2016. UBND tỉnh cũng tặng “Bảng vàng danh dự” cho nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực trong công tác ủng hộ, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở quê nhà.

Tham gia ngày Hội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tham gia gian hàng với chủ đề “ Đầu tư vào Bình Định”. Gian hàng đã thu hút rất nhiều bà con đến tham quan, hỏi về những thông tin và các dự án trọng điểm đang triển khai tại tỉnh, tìm hiểu các dự án tỉnh đang mời gọi đầu tư, lấy tài liệu về làm thông tin nghiên cứu. Đồng thời, nhiều bà con chia sẻ niềm vui về lại quê hương nay đẹp và phát triển quá, với nhiều dự án đầu tư lớn và mong muốn sẽ về và đầu tư tại quê hương Bình Định. 
                                          
Gian hàng Xúc tiến đầu tư Bình Định tại Ngày Hội

Ngày Hội Người Bình Định lần thứ IV – Xuân Đinh Dậu 2017 đã khép lại trong không khí tươi vui và ấm áp của tình quê hương Bình Định của những người con xa quê có dịp chung vui và cùng gặp gỡ, hội ngộ. 

Thiện Anh