Lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10
13/10/2016

 

Chiều 12/10, lãnh đạo UBND tỉnh đã có buổi gặp mặt với các doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, qua đó, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và biểu dương, tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đồng chí Hồ QuốcDũng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Đến dựbuổi gặp mặt có đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Nguyễn TuấnThanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và hơn 200 doanh nhân,doanh nghiệp của tỉnh Bình Định.

Tạibuổi gặp mặt, đồng chí Hồ Quốc Dũng khẳng định “…đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân chính là động lực, là nhân tố quan trọngnhất thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định nói riêng và cả nướcnói chung. Mặcdù nền kinh tế thị trường với nhiều biến động và phức tạp, đòi hỏi các doanhnghiệp phải nỗ lực hết mình trong quá trình sản xuất, kinh doanh để tồn tại vàphát triển nhưng hầu hết giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn giữ được những giátrị đạo đức tốt đẹp, đóng góp cho cộng đồng và được xã hội trân trọng ghi nhận.”

Đồng chí cũng đã đánh giá cao tinh thầntrách nhiệm của các doanh nhân, doanh nghiệp đối với xã hội, đồng chí cho rằng giớidoanh nhân, doanh nghiệp luôn là lực lượng thường xuyên, tích cực tham gia cáchoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội; đóng góp xây dựng hàng trăm ngôinhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh; đóng góp kinh phí để hỗ trợcho các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu vùngxa, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ… Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệpcòn tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ dài hạn, tạo công việc làm, nguồn vốn sản xuấtđể giúp hộ nghèo và các đối tượng khó khăn vươn ổn định cuộc sống.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hồ QuốcDũng cũng đã cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để tất cả các doanh nghiệptham gia sâu rộng hơn nữa trong việc hoạch định và thực thi các chính sách pháttriển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cũng tại buổi gặp mặt, nhiều doanh nghiệp,hiệp hội cũng đã thay mặt cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đóng góp cho chươngtrình một số tham luận:

Ông Lê Xuân Phong – Giám đốc Công ty Cổ phần HoaSen Bình Định cho rằng: “Ngoài các hoạt độngsản xuất kinh doanh thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp luôn là ưu tiênhàng đầu của Tập đoàn Hoa Sen. Chúng tôi đã tổ chức và đồng hành cùng nhiềuchương trình vì cộng đồng đa dạng và thiết thực với nhiều đối tượng khác nhau tạitỉnh.”

Ông Bùi Tấn Lực, Phó Chủ tịch kiêm Tổngthư ký Hiệp hội các nhà thầu xây dựng tỉnh Bình Định

Ông Bùi Tấn Lực, Phó Chủ tịch kiêm Tổngthư ký Hiệp hội các nhà thầu xây dựng tỉnh Bình Định đưa ra kiến nghị: “Lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các Sở, ngành vàđịa phương cần quan tâm hơn nữa quá trình giải quyết công việc của công chứcthuộc quyền, lần tìm những nút thắt trong bộ máy; đề xuất bãi bỏ những rào cảnkhông phù hợp; phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi gây khó khăn cho doanhnghiệp. Chúng ta phải tạo lập nhiều kênh thông tin hơn nữa để tiếp nhận, để lắngnghe, để chia sẻ và phản hồi các ý kiến từ phía doanh nghiệp, để hỗ trợ tích cựchơn nữa cho doanh nghiệp, đồng thời để các chủ trương, chính sách khi ban hànhmang tính khả thi cao.”

Còn ông Kelly Cherkowski, Giám đốc Hệ thốngsân golf của FLC cho rằng: Với tinh thầntrách nhiệm cao, mỗi doanh nghiệp luôn là mỗi đầu tàu thúc đẩy kinh tế địaphương phát triển, dưới góc độ là doanh nghiệp chúng tôi luôn nỗ lực hết mình đểthực hiện điều đó. Tuy nhiên, các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương cũng cầntạo điều kiện trong khâu giải quyết các thủ tục, giải phóng mặt bằng… để chúngtôi có thể dễ dàng khai thác tối đa những nguồn lực của tỉnh.” 

Ngoài ra, Hội Doanh nhân Bình Định, HộiDoanh nhân Trẻ tỉnh, Hiệp hội du lịch Bình Định, Bidiphar, Tập đoàn Việt Úc,…cũng đã đóng góp những bài tham luận của mình.

Lãnh đạo UBND tỉnhtặng bằng khen cho các doanh nhân, doanh nghiệp

Nhân sự kiện, UBND tỉnh Bình Định đãquyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 14 doanh nghiệp tiêu biểu và 8doanh nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinhdoanh, giai đoạn 2015 – 2016.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp,doanh nhân Bình Định đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng vàchất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có những chuyểnbiến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng côngnghiệp và dịch vụ. Sự hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, baogồm doanh nghiệp thành lập tại Bình Định và doanh nghiệp ngoài tỉnh mà chủ sở hữulà người Bình Định, nhìn chung đã được nâng cao.

Toàn tỉnh hiện có trên 5.000 doanh nghiệpđang hoạt động ở tất cả các lĩnh vực. Nhìn chung, các doanh nghiệp hoạt độngkhá ổn định và đang trong quá trình vươn lên để hoàn thiện mình, thích ứng vớicơ chế mới để hội nhập và phát triển. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2016, tỉnhđã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 608 doanh nghiệp thành lập mớivới tổng vốn đăng ký 2.463,494 tỷ đồng, bình quân 4.052 tỷ đồng/doanh nghiệp.So với cùng kỳ năm trước, tăng 24,6% về số doanh nghiệp đăng ký và giảm 31,8% vềvốn đăng ký. Ngoài ra, cấp đăng ký cho 340 Chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểmkinh doanh, đăng ký thay đổi 1.043 trường hợp.

Cấp ủy, chính quyền và các ngành chứcnăng của tỉnh luôn xác định doanh nhân – doanh nghiệp là hạt nhân trong sự pháttriển của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh đơn giản hoá thủ tụchành chính, cắt giảm các chi phí thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanhnghiệp phát triển, phấn đấu đạt mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp vềgiải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020.

Tỉnh cũng đã tổ chức thông tin, hướng dẫnkịp thời hỗ trợ các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môitrường thông qua các buổi đối thoại do lãnh đạo tỉnh tổ chức định kỳ vào lúc 14giờ ngày thứ 6 của tuần thứ 02 và tuần thứ 04 hàng tháng tại Văn phòng Sở Tàinguyên và Môi trường. Đồng thời, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyênmục "Công dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời”, Chương trình dự kiến sẽ phát 2 lần/thángvào các buổi tối thứ Bảy sau chương trình Thời sự và phát lại vào bản tin Thờisự sáng Chủ nhật hôm sau, trên sóng của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh. Các cơquan của tỉnh cũng thường xuyên cung cấp thông tin và giải đáp các câu hỏi, ýkiến, vướng mắc của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về các lĩnh vực đời sống, nhữngvấn đề trọng tâm, cấp thiết được xã hội và nhân dân địa phương quan tâm.

Và giữa tháng 8 vừa qua, tỉnh đã ký camkết với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam về tạo lập môi trường kinh doanhthuận lợi cho doanh nghiệp, xác định doanh nghiệp là bộ phận trọng yếu tạo ra độnglực phát triển kinh tế - xã hội, quyết định đà tăng trưởng của tỉnh, tạo điềukiện để doanh nghiệp phát triển và ngày càng lớn mạnh. Theo đó, tỉnh Bình Địnhquyết tâm đẩy mạnh việc đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp GiấyChứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng,thông quan hàng hóa...

Tỉnh cam kết bảo đảm bình đẳng quyềnkinh doanh, bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của giớidoanh nhân – doanh nghiệp; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Mụctiêu đến năm 2020, tỉnh Bình Định sẽ xây dựng đội ngũ doanh nghiệp có năng lựccạnh tranh, phát triển bền vững, với ít nhất 7.000 doanh nghiệp hoạt động,trong đó có các doanh nghiệp quy mô lớn, nguồn nhân lực mạnh. Phấn đấu thu hútsự đóng góp của khu vực tư nhân với khoảng 60% - 62% tổng vốn đầu tư xã hội.

Nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, SởKế hoạch và Đầu tư Bình Định xin được tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp đãgóp phần to lớn vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, hi vọngsắp tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp mới, năng động, sáng tạo đặc biệt là cácdoanh nghiệp mạnh, phát huy ý chí kinh doanh và tinh thần dân tộc, làm giàu chomình, cho tỉnh và cho đất nước.


Lê Anh