Hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu đối với gói thầu EPC có hiệu lực từ tháng 10/2016
02/10/2016

 

Theothông tư 11/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu thiết kế, cung cấp hànghóa và xây lắp (EPC) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành có hiệu lực từ ngày01/10/2016, theo đó:

 

- Thôngtư này hướng dẫn việc lập hồ sơ mời thầu EPC đối với gói thầu của dự án thuộcphạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Luật đấu thầu năm 2013.

- Đối vớicác gói thầu EPC sử dụng vốn ODA, nếu được các nhà tài trợ chấp thuận thì vẫnđược áp dụng Mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư này.

- Quy địnhvề nguyên tắc áp dụng mẫu hồ sơ mời thầu và thuế, phí, lệ phí đối với gói thầuEPC.

Ngoàira, ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BKHĐT là sơ đồ chi tiết quy trình thựchiện và những mẫu hồ sơ mời thầu đối với gói thầu EPC.

Theo định nghĩa của Cục Quản lý Đấu thầu, EPC làmột hình thức quản lý mới trong triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình.EPC là các chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Engineering -Procurement of Goods- Construction. Khái niệm này được hiểu là trong cùng một gói thầu, một hợp đồng,nhà thầu được giao thực hiện cả ba nội dung công việc: tư vấn (ví dụ: khảo sát,thiết kế, giám sát), mua sắm hàng hóa mà cụ thể là vật tư, thiết bị cho dự ánvà thi công xây lắp công trình.

EPC làmột hình thức cụ thể của cách tiếp cận: giao cho cùng một nhà thầu vừa thiết kếvừa thi công xây lắp (Design Build - DB), khác với cách tiếp cận truyền thốngthiết kế xong mới chọn nhà thầu thi công (Design - Bid - Build).