Thủ tưởng Chính phủ yêu cầu giám sát, rà soát trước khi Hiệp định VIệt Nam – EAEU FTA chính thức có hiệu lực
09/09/2016

 

Kể từ ngày 05/10/2016, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu cùng các nước thành viên (Hiệp định Việt Nam – EAEU FTA) sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là Hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên giữa Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) với một đối tác thứ ba, mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và EAEU.

 

Hiệpđịnh được ký tại Burabay (Kazakhstan) ngày 29/5/2015 nhằm tạo điều kiện thuận lợicho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Theo hiệp định, hầu hết mọi loại hànghóa buôn bán giữa các nước thành viên EAEU (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan,Armenia, Kyrgyzstan) và Việt Nam sẽ được miễn thuế. Bên cạnh đó, hiệp định cũngáp dụng các biện pháp bảo hộ, chống phá giá và đền bù theo đúng quy định của Tổchức Thương mại thế giới (WTO).

Nộidung quan trọng trong Hiệp định đó là lộ trình cắt giảm thuế quan trong biểuthuế ban hành sẽ được áp dụng cho 3 giai đoạn: Từ thời điểm VN – EAEU FTA có hiệulực đến 31/12/2016; từ 1/1/2017 đến 31/12/2017; từ 1/1/2018 đến 31/12/2018. Nhưvậy, xét về diện mặt hàng, một số nhóm mặt hàng có khả năng bị tác động, bao gồm:Xăng dầu, ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ô tô nguyên chiếc, phân bón,máy móc thiết bị,... Đây là các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn từ Liênminh Kinh tế Á - Âu và/hoặc một số phân nhóm được xóa bỏ thuế ngay khi VN- EAEUFTA có hiệu lực nên được dự báo có khả năng ảnh hưởng đến số thu ngân sách từhoạt động xuất nhập khẩu.

Để thựchiện hiệu quả những cam kết được nêu ra trong Hiệp định, Thủ tướng Chính phủyêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, thành lập các Ủy ban, Tiểu ban theo quy định củaHiệp định; phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát, rà soát trong quá trìnhtriển khai Hiệp định VN – EAEU FTA và thực hiện đúng các nội dung trong khuônkhổ của Hiệp định.

BộCông Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến rộngrãi đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp về các cam kếtcắt giảm và xóa bỏ thuế quan trong khuôn khổ Hiệp định VN – EAEU FTA.

 

LêAnh