Hợp tác giữa tỉnh Định Định và Champasak giai đoạn 2011 - 2016 đạt những tín hiệu khả quan
14/07/2016

 

Trên nguyên tắc hòa bình, hữu nghị, hợp tác. Thời gian qua giữa hai địa phương đã thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm Nông nghiệp, Công Thương, Giáo dục đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Tư pháp, Dự án đầu tư, Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Công tác an ninh - quốc phòng, Công tác đối ngoại. Trong đó, tập trung chủ yếu là hỗ trợ các tỉnh bạn trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục đào tạo, dự án đầu tư, quốc phòng. Kết quả đã được phía Champasak đánh giá cao, góp phần nâng cao tình đoàn kết hữu nghị và phát triển kinh tế - xã hội cho nhau.

 

Cụ thểthành quả hợp tác trong giai đoạn 2011 - 2016 như sau:

1. Nôngnghiệp

BìnhĐịnh hỗ trợ xây dựng 05 mô hình khuyến nông VAC gồm 05 loại  cá giống với số lượng 2.000 con, lợn cái 10con.

Cử 01bác sỹ thú y và 01 kỹ sư thủy sản đến Champasak tổ chức, hướng dẫn và chuyểngiao kỹ thuật cho các cán bộ kỹ thuật nông nghiệp và nông dân.

Sở Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn đã đón tiếp và làm việc với Sở Nông lâm nghiệptỉnh Champasak từ ngày 17/3 đến ngày 19/3/2015.

Tổngkinh phí tỉnh đã hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp trong giai đoạn này là574.091.000 đồng.

2. CôngThương

Ngành Công Thương hai tỉnh đãký kết nội dung hợp tác cụ thể và từng bước triển khai thực hiện như:

- Sở Công Thương hai tỉnh đã tổchức Đoàn công tác sang thăm và trao đổi học tập kinh nghiệm về lĩnh vực côngnghiệp, thương mại.

- Tổ chức nhiều đoàn doanhnghiệp của tỉnh đi làm việc và khảo sát thị trường nhằm tìm địa điểm mở đại lýphân phối hàng hóa, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệpBình Định như các sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản đã qua chế biến,nước mắm, thủy hải sản đông lạnh, thiết bị, linh kiện điện tử, các sản phẩm thủcông của làng nghề truyền thống...

- Ngược lại các doanh nghiệpcủa tỉnh Champasak cũng tìm hiểu cơ hội đầu tư trong lĩnh vực sản xuất chănnuôi gia cầm, thức ăn gia súc, gia cầm, tham gia hội chợ triển lãm, xúc tiến thươngmại, trao đổi thông tin và cơ hội giao thương giữa hai địa phương.

3. Giáodục và đào tạo

Từ nămhọc 2012 - 2016, UBND tỉnh Bình Định đã cấp 21 suất học bổng toàn phần tạiTrường Đại học Quy Nhơn, với mức 1.430 USD/sinh viên/năm cho sinh viên của tỉnhChampasak. Đa số các sinh viên theo học cácngành Tài chính ngân hàng, Quản lý kinh tế, Quản trị kinh doanh, Công nghệthông tin, Môi trường học, Nông học, Giáo dục chính trị.

TrườngĐại học Quy Nhơn cũng cấp 02 suất học bổng toàn phần cho năm học 2012 - 2013 và2014 - 2015.

Trong02 năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn đã đào tạoliên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề cho 50 sinh viên trong thời hạn1 năm với các ngành nghề: Công nghệ Hàn, Công nghệ Ô tô, Điện công nghiệp,…;Tập huấn ngắn hạn cho 07 giáo viên của Trường Cao đẳng Nghề Champasak trong nămhọc 2014 - 2015.

Hội Hữunghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Định tích cực hỗ trợ cho các em sinh viên cáctỉnh Nam Lào nói chung, sinh viên tỉnh Champasak nói riêng trong vấn đề họctập, sinh hoạt tại Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn.

4. Y tế

Năm 2012, Sở Y tế tỉnh Champasak đã sang thăm, làm việc và traođổi kinh nghiệm về công tác y tế Đoàn Y tế tỉnh Bình Định. Đồng thời trao đổithông tin về công tác y tế, nghiên cứu khoa học, tình hình dịch bệnh… thông quatrang thông tin điện tử của hai ngành.

Sở Y tế Bình Định đã chủ động dự thảo chương trình hợp tác vớingành Y tế các tỉnh Champasak. Tuy nhiên trong thời gian qua về phía tỉnh bạnkhông trao đổi thông tin thường xuyên.

5. Vănhoá, thể thao và du lịch, giao thông vận tải

Trong năm 2012, Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch Bình Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kon Tum,Quảng Ngãi tổ chức chương trình khảo sát tuyến du lịch qua 8 tỉnh thuộc 3 nướcViệt Nam - Lào - Thái Lan nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch, văn hóa; quảng báxúc tiến du lịch chung đến với các nhà đầu tư của Lào - Thái Lan.

Việc hợp tác phát triển du lịchgiữa các tỉnh Bình Định - Quảng Ngãi - Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Thái Lanhướng đến xây dựng và đưa vào khai thác tuyến du lịch này theo phương châm “Baquốc gia, Một điểm đến” tạo ra một thị trường đầy tiềm năng bao gồm cộng đồngdân cư 3 nước và khách du lịch quốc tế đến với tour du lịch này, nhằm khai tháccó hiệu quả tuyến du lịch qua hành lang kinh tế Đông - Tây để đáp ứng nhu cầucủa khách du lịch và góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển các loại hìnhdịch vụ du lịch, mang lại cơ hội kinh doanh cho người dân, lợi ích cho ngành dulịch của các địa phương trên tuyến hành lang, đóng góp hiệu quả vào phát triểnkinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchBình Định đã làm việc với Hiệp hội Du lịch Nam Lào, Phòng Thương mại thị xãPakse, và các doanh nghiệp lữ hành của Lào; khảo sát một số điểm du lịch, dịchvụ, tuyến, tour du lịch văn hóa và di sản, du lịch tự nhiên và cộng đồng, đểtừng bước liên kết du lịch dịch vụ biển, đảo và nghỉ dưỡng của Bình Định; cungcấp ấn phẩm du lịch Bình Định. Qua các hoạt động trong chuyến famtrip Bình Địnhđã giới thiệu được hình ảnh, tiềm năng - cơ hội đầu tư, phát triển du lịch đếnđông đảo doanh nghiệp và nhà đầu tư của Lào, bước đầu đã thu hút sự chú ý củacác doanh nghiệp bạn đối với tỉnh nhà.

Năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thaovà Du lịch tổ chức Lễ ký kết phát triển du lịch giữa Bình Định với tỉnhChampasak nhằm tạo dựng mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Champasakvà Bình Định trong việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch đã ký kết giữacác bên (giảm 10% - 20% giá các sản phẩm dịch vụ du lịch). Đồng thời, tăngcường hỗ trợ lẫn nhau trong tuyên truyền, quảng bá về sự kiện do mỗi bên tổchức. Riêng Bình Định cam kết tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng,cơ sở vật chất ngành du lịch đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế; nâng caochất lượng môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; tạo điềukiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh du lịch tại Bình Định.

Trên cơ sở đó, một số doanhnghiệp lữ hành của tỉnh như Doanh nghiệp lữ hành quốc tế Golden Life, Trung tâmLữ hành Khách sạn Hải Âu đã thử nghiệm xây dựng một số chương trình tour đưakhách du lịch sang Lào với số lượng khoảng vài chục khách/năm.

Sở Giao thông Vận tải cấp phépliên vận Việt - Lào thông qua cửa khẩu Bờ Y cho khoảng 300 lượt xe mỗi năm.

6. Tưpháp

Từ ngày 01 - 04/12/2015, Sở TưPháp Bình Định đã tổ chức Đoàn công tác đi thăm, làm việc và trao đổi kinhnghiệm tại tỉnh Champasak về các lĩnh vực: Thi hành pháp luật, tuyên truyền phổbiến giáo dục pháp luật, hành chính tư pháp… Đồng thời hai bên đã ký kết Biênbản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2016 - 2020.

7. Dựán đầu tư

Dự án liên doanh Nhà máy dượcphẩm tại Champasak do Bidiphar liên doanh với Xí nghiệp Dược Champasak, tổngvốn đầu tư: 2 triệu USD (Đến năm 2011, cán bộ Bidiphar góp 50%, Champasak 30%,cán bộ CBF 20%). Hiện nay toàn bộ các quy trình kỹ thuật đã chuyển giao chophía bạn.

Công ty Cà phê hữu nghị BìnhĐịnh - Champasak (CBF Coffee) đã triển khai trồng được khoảng 457 ha cà phê tạiChampasak.

8. Côngtác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác an ninh - quốc phòng

Bình Định và Champasak tổ chứcnhiều lượt đoàn cán bộ sang thăm và làm việc, trao đổi kinh nghiệm với nhau ởnhiều cấp độ khác nhau mỗi năm.

Bình Định đã hỗ trợ cho Bộ chỉhuy Quân sự tỉnh Champasak xây dựng nhà ăn Trường quân sự tỉnh; mua sắm thiếtbị văn phòng, xây dựng hệ thống đường bê tông nội bộ và củng cố sân vườn cho cơquan Ban chấp hành và Trường quân sự tỉnh; tiếp đón đoàn cán bộ Bộ chỉ huy Quânsự tỉnh Champasak sang thăm Bình Định với tổng kinh phí là 4.929.010.000 đồng.

9. Côngtác đối ngoại

Làm đầu mối liên hệ, trao đổithông tin giữa hai tỉnh Bình Định và Champasak.

Phối hợp tổ chức lễ Quốc khánhvà Tết cổ truyền Bunpimay cho các lưu học sinh Lào đang học tại Trường Đại họcQuy Nhơn và Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn.

Tham gia tháp tùng lãnh đạotỉnh, cùng với Đoàn công tác của các Sở ngành của tỉnh sang thăm và làm việcvới các đối tác tại tỉnh Champasak.

Phối hợp thực hiện các nghithức lễ tân đối ngoại trong các hoạt động đón tiếp, đưa tiễn các Đoàn công táccủa Champasak sang thăm, giao lưu và làm việc tại tỉnh. 

Phối hợp tham mưu cấp học bổngcho tỉnh Champasak, phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn đón tiếp các Đoàn củatỉnh Champasak đưa học sinh sang nhập học cũng như hỗ trợ các thủ tục liên quanđể các em lưu học sinh tỉnh Champasak đến sinh sống và học tập tại Trường Đạihọc Quy Nhơn.

Trên đây là những kết quả đạtđược trong thời gian qua giữa hai tỉnh; Tiếp theo những thành công đó, trongchuyến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak ngày 14/7/2016, lãnh đạo hai tỉnh sẽtiếp tục kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn tiếp theo 2016 - 2021.

 

Tuấn Linh.