Tình hình thực hiện hợp tác với tỉnh Attapeu - CHDCND Lào từ năm 2011 đến nay
10/07/2016

 

Nhìn chung, các nội dung hợp tác đã thực hiện đều mang tính thiết thực, vừa đáp ứng được nhu cầu của bạn vừa phù hợp với khả năng của tỉnh. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh đã chỉ đạo và các Sở, ngành đã linh hoạt điều chỉnh phương thức thực hiện đối với một số nội dung theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể kết quả đạt được như sau:

 

Nông nghiệp

Hỗ trợ02 mô hình lúa chất lượng cao và 01 mô hình nuôi cá nước ngọt trong ao đất.

Cửchuyên gia gồm 01 bác sỹ Thú y, thời gian công tác 01 tháng từ ngày 26/8/2013 đếnngày 26/9/2013; 01 kỹ sư Nông học hướng dẫn kỹ thuật mô hình lúa chất lượngcao; 01 kỹ sư Nuôi trồng thủy sản hướng dẫn kỹ thuật mô hình nuôi cá nước ngọttrong ao đất, thời gian công tác 05 tháng từ ngày 23/6/2014 đến ngày23/11/2014.

Công Thương

NgànhCông Thương hai tỉnh đã ký kết nội dung hợp tác cụ thể và từng bước triển khaithực hiện như tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi làm việc và khảo sátthị trường nhằm tìm địa điểm mở đại lý phân phối hàng hóa, trưng bày giới thiệusản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp Bình Định như các sản phẩm nông sản thựcphẩm, thủy hải sản đã qua chế biến, nước mắm, thủy hải sản đông lạnh, thiết bị,linh kiện điện tử, các sản phẩm thủ công của làng nghề truyền thống...

Ngượclại các doangh nghiệp của tỉnh Attapeu cũng tìm hiểu cơ hội đầu tư trong lĩnh vựcsản xuất chăn nuôi gia cầm, thức ăn gia súc, gia cầm, tham gia hội chợ triểnlãm, xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin và cơ hội giao thương giữa hai địaphương.

Giáodục và Đào tạo                                           

 Từ năm học 2012 - 2016, UBND tỉnh Bình Định đãcấp 21 suất học bổng toàn phần tại Trường Đại học Quy Nhơn, với mức 1.430USD/sinh viên/năm cho sinh viên của tỉnh Attapeu. Đa số các sinh viên theo họccác ngành Giáo dục chính trị, Tài chính ngân hàng, Quản lý kinh tế, Quản trịkinh doanh, Nông học.

TrườngĐại học Quy Nhơn cũng cấp 02 suất học bổng toàn phần cho năm học 2012 - 2013 và2014 - 2015.

Năm2015 - 2016, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn đã đào tạo liên thông từ trung cấpnghề lên cao đẳng nghề cho 04 sinh viên trong thời hạn 1 năm với các ngành nghề:Công nghệ Hàn, Công nghệ Ô tô, Điện công nghiệp,…

Hội Hữunghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Định tích cực hỗ trợ cho các em sinh viên các tỉnhNam Lào nói chung, sinh viên tỉnh Attapeu nói riêng trong vấn đề học tập, sinhhoạt tại Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn.

Y tế

Căn cứBiên bản ghi nhớ giữa đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Bình Định với đoàn đại biểucấp cao tỉnh Attapeu ký kết tháng 10/2011, Sở Y tế Bình Định đã chủ động dự thảochương trình hợp tác với ngành Y tế tỉnh Attapeu, tuy nhiên phía bạn không cóphản hồi về dự thảo nói trên.

Văn hoá, thể thao và du lịch

Trongnăm 2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch Kon Tum, Quảng Ngãi tổ chức chương trình khảo sát tuyến du lịchqua 8 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan nhằm giới thiệu tiềm năng dulịch, văn hóa; quảng bá xúc tiến du lịch chung đến với các nhà đầu tư của Lào -Thái Lan.

Việchợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Bình Định - Quảng Ngãi - Kon Tum vớicác tỉnh Nam Lào, Thái Lan hướng đến xây dựng và đưa vào khai thác tuyến du lịchnày theo phương châm “Ba quốc gia, Một điểm đến” tạo ra một thị trường đầy tiềmnăng bao gồm cộng đồng dân cư 3 nước và khách du lịch quốc tế đến với tour du lịchnày, nhằm khai thác có hiệu quả tuyến du lịch qua hành lang kinh tế Đông - Tâyđể đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và góp phần tạo điều kiện cho việc pháttriển các loại hình dịch vụ du lịch, mang lại cơ hội kinh doanh cho người dân,lợi ích cho ngành Du lịch của các địa phương trên tuyến hành lang, đóng góp hiệuquả vào phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

SởVăn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định đã làm việc với Sở Thông tin, Văn hóa vàDu lịch Attapeu, Hiệp hội Du lịch Nam Lào và các doanh nghiệp lữ hành của Lào;khảo sát một số điểm du lịch, dịch vụ, tuyến, tour du lịch văn hóa và di sản,du lịch tự nhiên và cộng đồng, để từng bước liên kết du lịch dịch vụ biển, đảovà nghỉ dưỡng của Bình Định; cung cấp ấn phẩm du lịch Bình Định. Qua các hoạt độngtrong chuyến famtrip Bình Định đã giới thiệu được hình ảnh, tiềm năng - cơ hộiđầu tư, phát triển du lịch đến đông đảo doanh nghiệp và nhà đầu tư của Lào, bướcđầu đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp bạn đối với tỉnh nhà.

Năm2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ ký kết phát triển du lịch giữaBình Định với tỉnh Attapeu nhằm tạo dựng mối liên kết, hợp tác phát triển du lịchgiữa Attapeu và Bình Định trong việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch đãký kết giữa các bên (giảm 10% - 20% giá các sản phẩm dịch vụ du lịch). Đồng thời,tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong tuyên truyền, quảng bá về sự kiện do mỗi bên tổchức. Riêng Bình Định cam kết tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng,cơ sở vật chất ngành du lịch đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế; nâng caochất lượng môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; tạo điềukiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh du lịch tại Bình Định.

Trêncơ sở đó, một số doanh nghiệp lữ hành của tỉnh như Doanh nghiệp lữ hành quốc tếGolden Life, Trung tâm Lữ hành Khách sạn Hải Âu đã thử nghiệm xây dựng một sốchương trình tour đưa khách du lịch sang Lào với số lượng khoảng vài chụckhách/năm.

Công tác đối ngoại

Làm đầumối liên hệ, trao đổi thông tin giữa hai tỉnh Bình Định và Attapeu.

Phốihợp tổ chức lễ Quốc khánh và Tết cổ truyền Bunpimay cho các lưu học sinh Làođang học tại Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn.

Thamgia tháp tùng lãnh đạo tỉnh, cùng với Đoàn công tác của các Sở ngành của tỉnhsang thăm và làm việc với các đối tác tại tỉnh Attapeu.

Phốihợp thực hiện các nghi thức lễ tân đối ngoại trong các hoạt động đón tiếp, đưatiễn các Đoàn công tác của Attapeu sang thăm, giao lưu và làm việc tại tỉnh. 

Phốihợp tham mưu cấp học bổng cho tỉnh Attapeu, phối hợp với Trường Đại học QuyNhơn đón tiếp các Đoàn của tỉnh Attapeu đưa học sinh sang nhập học cũng như hỗtrợ các thủ tục liên quan để các em lưu học sinh tỉnh Attapeu đến sinh sống vàhọc tập tại Trường Đại học Quy Nhơn.

Trênđây là những kết quả đạt được trong thời gian qua giữa hai tỉnh; Tiếp theo nhữngthành công đó, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Attapeu ngày 11/7/2016,lãnh đạo hai tỉnh sẽ tiếp tục kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn tiếptheo 2016 – 2021.

Tuấn Linh