Tình hình thu hút đầu tư của Bình Định 6 tháng đầu năm 2016
23/06/2016

 

Từ đầu năm đến nay kinh tế thế giới đã dần phục hồi, kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, các chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện đáng kể. Với vị trí chiến lược, hạ tầng đồng bộ; kinh tế phát triển năng động, an ninh chính trị ổn định cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bình Định đã trở thành lựa chọn đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư.

 

Dự án tiêu biểu Tổ hợp Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm thương mại, Dịch vụ văn phòng và nhà ở FLC Complex

Từ đầu năm đếnnay tỉnh đã thu hút được 15 dự án trong nước với tổng vốn khoảng 5.198,906 tỷ đồng; trongđó: 09 dự án đầu tư trong lĩnh vực Dịch vụ, thương mại, bất động sản; 04 dự ánđầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp; 02 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. tiêubiểu như:

- Dự án Tổ hợpKhách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm thương mại, Dịch vụ văn phòng vànhà ở FLC Complex của Công ty CP Xây dựng Faros với diện tích đất là 17.345 m2,vốn đầu tư 2.031 tỷ đồng.

- Dự án Vườnthú tương tác do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 200 ha,dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 7/2016 vàtoàn bộ khu vườn thú sẽ được khánh thành trong năm 2017. Đây được đánh giá làvườn thú độc đáo nhất Đông Nam Á.

- Dự án Khu dulịch biển Casa Marina Island của Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn tại Đảohòn Đất - hòn Ngang với tổng diện tích 41,6 ha, vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Đây đượcđánh giá là khu dịch vụ nghỉ dưỡng giành cho giới siêu giàu, dự kiến đi vào hoạtđộng trong tháng 8/2018.

- Dự án Khu dulịch nghỉ dưỡng biển quốc tế Bãi Xép do Công ty Cổ phần Đầu tư Trường Thành làmchủ đầu tư với tổng số vốn là 200 tỷ. Dự kiến đến 12/2018 dự án sẽ đi vào hoạtđộng.

- Dự án kháchsạn Xuân Diệu tiêu chuẩn 5 sao do Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Kiến Hoàng làmchủ đầu tư, dự án được đầu tư trên diện tích hơn 3.433 m2 với tổng vốn đầu tư gần500 tỉ đồng. đến quý IV/2017 sẽ hoàn thành đi vào hoạt động.

- Dự án Khu phứchợp Khách sạn - Căn hộ nghỉ dưỡng - Trung tâm hội nghị của Công ty TNHH MTVVLXD và Xây lắp thương mại BMC với diện tích là 9.623 m2, tổng vốn đầu tư 773 tỷđồng.

- Dự án Khu phứchợp Công nghiệp - Đô thị - Thương mại và Dịch vụ Becamex Bình Định với tổng diệntích 2.370ha. Hiện nay nhà đầu tư Becamex IDC đang mời Công ty liên doanh TNHHkhu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tham gia vào dự án.

Mới đây nhất,tỉnh đã chấp thuận cho Tập đoàn Hoa Sen nghiên cứu, khảo sát đầu tư 2 dự án là:Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn và căn hộ cao cấp 49 tầng (caonhất miền Trung) với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, dự kiến hoàn thành sau 36tháng tính từ ngày khởi công; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh Suối nướcnóng Hội Vân với tổng vốn đầu tư 18,9 triệu USD, dự kiến hoàn thành giữa năm2021.

Đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh đã thu hút được 03 dự án với tổng vốn đăng ký 7,746 triệu USD, cụ thể là Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp 01 dự án là Xưởng may công nghiệp của Công ty TNHH May Oasis với vốn đăng ký 746.000; Ban Quản lý Khu kinh tế cấp 02 dự án là: Nhà máy sản xuất nhũ tương nhựa đường Bachchambard với vốn đăng ký 1 triệu USD và Sản xuất thức ăn gia súc gia cầm của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam với vốn đăng ký 6 triệu USD.

Nhờ quy hoạchđi trước một bước và chủ động trong công tác mời gọi đầu tư nên từ đầu năm đếnnay, hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động.

Tỉnh đã chàođón đại diện Công ty Dainichi Techno Green (Nhật Bản) đến Bình Định đến để tìmhiểu khả năng hợp tác đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến các sản phầm từ dừa,nhân giống cây dừa nhằm tạo vùng nguyên liệu cho nhà máy; chào đón đại diện Côngty SBH Hotels & Resorts có trụ sở tại Tây Ban Nha đến khảo sát, tìm hiểu nhằmxây dựng Quần thể Resorts nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế; tiếp và làm việcvới Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, qua đó trao đổi về khả năng đầu tư dự ánMDF tại Bình Định;

Trên đây là nhữngkết quả nổi bật mà tỉnh đạt được trong 6 tháng vừa qua và là tiền đề cho côngtác thu hút đầu tư của tỉnh 6 tháng tiếp theo.

Hiện nay, để đạtđược mục tiêu đã đề ra trong năm 2016, tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiếnđầu tư, nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để các dự án sớm được triển khai, trongđó có 2 dự án lớn về Năng lượng sạch là dự án Công viên năng lượng điện mặt trờido Công ty Cổ phần Năng lượng GAIA làm chủ đầu tư với số vốn 4000 tỷ đồng, diệntích xây dựng 150 ha và Dự án Trung tâm năng lượng điện tái tạo Bình Định với tổngdiện tích 542 ha, tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng.

Tỉnh luôn coilợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công củachính mình, vì vậy tỉnh luôn mong muốn được đón tiếp các nhà đầu tư, các đốitác đến với Bình Định trong thời gian đến.

 Lê Anh