Đại học Quy Nhơn tổ chức Lễ chào mừng Tết cổ truyền (Bunpimay) Lào 2559
09/04/2016

 

Chiều ngày 8/4/2016, trường Đại học Quy Nhơn đã  long trọngtổ chức Lễ chào mừng Tết cổ truyền (Bunpimay) Lào 2559 cho các sinh viên Làođang học tập tại trường. 

 

Tham dự buổi Lễ có PGS.TS. Nguyễn Đình Hiền, Phó Hiệu trưởng;Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh; , Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Ngoại vụ; Tỉnh đoàn;Công an tỉnh cùng hơn 100 sinh viên Lào đang học tại trường.

Buổi lễ đón năm mới bắt đầu bằng chương trình giao lưu vănnghệ mừng Tết cổ truyền Bunpimay sôi nổi, hấp dẫn, mang đậm tình cảm hainước Việt - Lào. Lời ca tiếng hát, điệu múa uyển chuyển,  phong phú, giàu âm điệu của các em lưu họcsinh Lào và sinh viên Việt Nam hòa quyện vào nhau cùng chúc cho một năm mới trànđầy niềm vui, may mắn và tình hữu nghị Việt – Lào ngày càng thắt chặt.

Chương trình giao lưu vănnghệ mừng Tết cổ truyền Bunpimay của lưu học sinh Lào

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Đình Hiền, Phó hiệu trưởngnhà trường gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp đến tất cả sinh viên Lào vàmong muốn trong năm mới các sinh viên sẽ học tập tốt hơn để phục vụ cho sự nghiệpphát triển đất nước trong tương lai. Đồng thời tin tưởng mối quan hệ giữa hai Đảng,hai nước Việt Nam - Lào sẽ ngày càng gắn kết nâng cao tình hữu nghị hợp táctrên nhiều lĩnh vực đặc biệt giáo dục. 

PGS. TS Nguyễn Đình Hiền,Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn gởi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp đếntất cả sinh viên Lào

Thay mặt cho lưu học sinh Lào đang học tập tại trường, bạnVixay Senphanxong, Trưởng Ban Đại diện lưu học sinh Lào đã gửi lời cảm ơn sâu sắcđến Lãnh đạo tỉnh Bình Định, các cơ quan, ban ngành của tỉnh, Ban giám hiệu, cùngvới các thầy cô giáo trường Đai học Quy Nhơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho lưuhọc sinh Lào trong thời gian học tập tại đây, Đồng thời hứa sẽ cố gắng học tậpthật tốt để xây dựng đất nước Lào phồn vinh, thịnh vượng, góp phần vun đắp chomối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào ngày càng bền chặt.

Lễ đón mừng tết Bunpimay được diễn ra trong không khí ấm ápnghĩa tình. Với các bạn sinh viên Lào, thì đây là những giờ phút đón mừng năm mớiđầy ý nghĩa, hạnh phúc nhất. Tại buổi lễ, các đại biểu sẽ cùng tham gia nghi lễcầu may với các phong tục té nước, buộc chỉ cổ tay… được diễn ra hết sức trangtrọng. Mọi người cùng chúc nhau sức khỏe, may mắn và thành công.  Đông đảocác bạn sinh viên Việt Nam đang học tại trường cũng đến dự chia vui với các bạnsinh viên Lào.

Lễ đón mừng tết Bunpimay được diễn ra trong không khí ấm ápnghĩa tình 

Tết cổ truyền Bunpimay hay còn gọi là Lễ té nước của nhândân Lào diễn ra từ ngày 14/4 - 16/4. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm,mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào sẽ tổ chức lễ hội té nước. Trong lễ hội này,người dân Lào và cả du khách nước ngoài đều được hưởng môt năm mới nhiều may mắn,hạnh phúc. Trong ngày Tết, vui nhất là ở các chùa chiền. Người ta cho nước thơm(nước ngâm từ các loài hoa thơm) vào lọ, vào bình, vào xô, chậu… để tắm cho Phật,cho các nhà sư. Cầu mong trong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộcsống no đủ, đất nước thanh bình, thịnh vượng.
Tục té nước ngày Tết cổ truyền Bunpimay của Lào còn có nét đặc trưng là trongnhững ngày này không kể dù lạ hay quen, dù có hay không có địa vị trong xã hộicũng đều được gia chủ tiếp đón ân cần như nhau và được thể hiện sự quý trọng bằngnhững “gầu” nước dội lên khắp người,  ngườiđược té nước nhiều, áo quần ướt đẫm, càng vui vẻ vì tin rằng nước sẽ làm trôiđi những bất hạnh, bệnh tật và mang lại may mắn, hạnh phúc trong năm mới. 

Thiện Anh