Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Bình Định năm 2016 vừa diễn ra ngày 3/4/2016 tại Tp Quy Nhơn là bước tăng tốc sau chuỗi 3 năm chạy đà cho tiến trình chuyển đổi cơ cấu định hướng phát triển của tỉnh
Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Bình Định năm 2016 sẽ làcột mốc thể hiện bước tăng tốc trong định hướng phát triển kinh tế của Bình Định
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên giađầu ngành, trong đó phần lớn ý kiến tập trung góp ý về hình thức quy hoạch pháttriển, xây dựng thương hiệu, cải thiện môitrường đầu tư, phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá đầu tư du lịch củatỉnh.
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịchtỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn 2030
Tỉnh Bình Định đã chính thức công bố quy hoạch tổng thể phát triển du lịchtỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 tập trung đầu tư, khai thác tốttài nguyên du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu, phát triển bền vững,sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóaBình Định.
Trong năm nay, Bình Định sẽ tập trung rà soát đánh giá, bổ sung tiềmnăng và các yếu tố nguồn lực phát triển du lịch, gìn giữ và tôn tạo các quần thểdi tích lịch sử - văn hóa vật thể và phi vật thể; Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng,nâng cấp sân bay Phù Cát để phục vụ công suất 2,4 lượt khách mỗi năm, hệ thốngcảng biển, đường sắt đều được cải tạo, nâng cấp chất lượng để thuận lợi trong việctổ chức các tuyến du lịch; Phấn đấu đến năm 2025, thành phố Quy Nhơn sẽ trởthành trung tâm kinh tế biển quốc gia đáp ứng không gian xanh, sạch, đẹp và hiệnđại.
Dưới trải thảm, trên rải hoa
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đánh giá cao môi trường đầutư tại Bình Định, một trong những môi trường đầu tư tốt nhất hiện nay tại Việt Nam
“Dưới trải thảm, trên rải hoa” đó là cụm từ mà ông TrịnhVăn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã phát biểu khi được hỏi về cách mời gọi đầutư của tỉnh. Ông cũng đánh giá Bình Định là nơi ông hài lòng nhất trong các địaphương có dự án đầu tư của FLC; từ việc giúp đỡ nhà đầu tư triển khai khảo sátđịa điểm cho tới các thủ tục cho nhà đầu tư, tỉnh không những làm tốt mà là quátốt.
Ông Ricky Tan Teck Yong, Chủ tịch Tập đoàn giáo dục KinderWorld mong muốnsẽ đưa nhân lực tại Bình Định lên một nấc thang mới
Còn đại biểu Ricky Tan Teck Yong, Chủ tịch Tập đoàn giáo dục KinderWorld,Singapore cho rằng Bình Định là nơi các thủ tụcgiấy tờ đầu tư được tiến hành nhanh nhất, nếu tại Đà Nẵng dự án của chúng tôi phảimất đến 3 năm để có thể hoàn thành các thủ tục giấy tờ thì tại Bình Định chúngtôi chỉ mất khoảng hơn 1 năm để hoàn thành xong. Là nhà đầu tư đang trực tiếp đầutư vào Bình Định, chúng tôi đánh giá cao điều đó, nó thể hiện sự nhiệt tình củacủa tỉnh khi đón chào chúng tôi. Cùng với dự án phức hợp thươngmại - đô thị và dịch vụ BecamexIDC chúng tôi sẽ góp phần vào phát triển chung của tỉnh.
Để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đangtiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: ưu đãi, hỗ trợ đầu tư chocho các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định. Nhà đầu tư khi đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh sẽ được hưởng ưuđãi về đơn giá thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo lao động; hỗtrợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào dự án…
Phát triển nguồn nhân lực cần phảilàm ngay từ bây giờ
Thẳng thắng nhìn nhận, lao động chất lượng cao tại Bình Định đang thiếuvề lượng, hạn chế về chất. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh BìnhĐịnh đến năm 2020, Bình Định cần đạt 30.877 lao động, trong đó có 9.649 lao độngtrực tiếp, đây là một con số thách thức, đặt biệt là lao động chất lượng cao.
Ngoài việc đào tạo tại chỗ, tỉnh cần phải thực hiện những việc làm cụ thể trong việc thu hút chất xám từ các nơi khác. Để làm đượcđiều đó vai trò 3 nhà: Nhà nước - Nhà trường- Nhà doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhà nước cụ thể là tỉnh Bình Định phải xây dựng định hướng đúng đắn,tăng cường năng lực hoạch định chính sách cho phát triển nhân lực chất lượngcao phục vụ ngành du lịch của tỉnh. Nhàtrường phải đề xuất thành lập các khoa, các ngành đào tao chuyên sâu về dulịch, hoàn thiện khung chương trình đào tạo với định hướng tiếp cận các chươngtrình đào tạo tiên tiến trên thế giới kết hợp với phát triển các hình thức đàotạo, bồi dường (đào tạo đại học liên thông, sau đại học, các lớp ngắn hạn,…). Đốivới những nhà doanh nghiệp du lịchđang và sẽ đầu tư tại tỉnh cần chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại thôngqua việc tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn để không ngừng nâng cao chất lượng độingũ nhân lực chất lượng cao tại doanh nghiệp, có chính sách thích hợp nhằm tạomôi trường học tập thực tế cho sinh viên của các cơ sở đào tạo (đại học, cao đẳng)về du lịch trên địa bàn cũng như tích cực trong việc hợp tác với các cơ sở đàotạo nhằm hỗ trợ, tài trợ cho một số dự án đào tạo phát triển nhân lực du lịch tạitỉnh Bình Định.
Xúc tiến quảng bá đầu tư du lịchphải sáng tạo
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tich UBND tỉnh chỉ rõ những thách thức đối vói tỉnh tại Hội nghị
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là một nhân tố quan trọnggóp phần vào sự phát triển của ngành du lịch, cần coi trọng cải tiến phương thứcquảng bá, xúc tiến theo hướng: thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và thiết thực;xây dựng các danh mục kêu gọi đầu tư du lịch; làm việc trực tiếp với từng nhà đầutư với nhiều hình thức khác nhau như hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, đối thoại trựctiếp…
Để tạo được sự hài lòng với các nhà đầu tư, các cán bộ làm công tác xúctiến cần phải có khát vọng, có tâm huyết, đồng thời không ngừng trau dồi kiếnthức, nâng cao năng lực để mỗi người là mỗi kênh thông tin mang những tiềmnăng, thế mạnh và cơ hội đầu tư phát triển du lịch của tỉnh đến với các nhà đầutư.
Các website quảng bá, giới thiệu về du lịch của Bình Định cần phải chútrọng quan tâm về hình thức, chuyên sâu về nội dung. Để mục tiêu: “Bốn địaphương một điểm đến”, cùng chủ đề: “Về với biển xanh, hoa vàng và đại ngàn TâyNguyên” trở nên hiệu quả thì việc phối hợp tăng cường hình ảnh của Bình Địnhcũng như các địa phương trên các kênh thông tin mạng xã hội, các trang du lịchtrong nước cũng như trên thế giới là cần thiết để qua đó tạo tiền đề thu hút lượngkhách du lịch trong nước và ngoài nước
Công tác xúc tiến quảng bá trên hệ thống truyền thông đại chúng với nhiềubáo, đài, báo điện tử, trang thông tin điện tử... phối hợp với Đài Truyền hìnhViệt Nam (VTV1, VTV3), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình TP Hồ ChíMinh (HTV7) thực hiện các phóng sự phát sóng trong chương trình S-Việt Nam,chương trình Cà phê sáng... để tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định xứng đáng được khoác một chiếc áo mới, với hoài bão và khátkhao. Bình Định trong một tương lai gần sẽ trởthành một nơi đáng sống, một địa điểm tạo nên những cú hích cho sự hội nhậpkinh tế của đất nước.
Lê Anh