Ngày30/03/2016, tại Hà Nội, UBND tỉnh Bình Định và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Pháttriển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Hội nghị xúc tiếnđầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016. Buổi họp báo có gần 30 cơquan báo chí và đài truyền hình đến tham dự và đưa tin.
Tại buổihọp báo, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (ngồi giữa) xác định ngành du lịch sẽ đượctỉnh tập trung chú trọng đầu tư đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030.
Chủtrì buổi họp báo có ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; ông NguyễnVăn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch; ông Trần Xuân Hoàng, Phó TGĐ BIDVcùng đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Định.
Theođó, Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016 sẽ chính thứcdiễn ra vào ngày 3/4/2016 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Hội nghị sẽ doUBND tỉnh Bình Định, BIDV và Tổng cục Du lịch đồng tổ chức. Dự kiến sẽ có khoảng300 đại biểu tham dự gồm các đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương; các cơquan ngoại giao; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnhvực kinh doanh du lịch, khách sạn, trung tâm thương mại, giải trí,...
Tạibuổi họp báo, ông Hồ Quốc Dũng cho rằng: "Dulịch Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 sẽ tập trung quy hoạch, đầu tưphát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu, phát triển bền vững,sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, mang nét riêng có của BìnhĐịnh".
Bình Định đang tập trung đầu tư pháttriển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như hệ thống giao thônghàng không, đường thủy, đường bộ, đường sắt; Ưu tiên thu hút đầu tư các thươnghiệu khách sạn nổi tiếng trong và ngoài nước, xây dựng mới tổ hợp khách sạn kếthợp với trung tâm thương mại, kết hợp nghỉ dưỡng và tổ chức hội nghị, hội thảomang tầm quốc gia, quốc tế; đầu tư mới các khu vui chơi giải trí cao cấp…. Về sảnphẩm du lịch, ưu tiên khai thác mở rộng thị trường du lịch biển đảo, du lịchvăn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện)kết hợp du lịch khoa học… đồng thời tạo lập các sản phẩm du lịch đặc thù, pháttriển thế mạnh du lịch Bình Định hài hòa trong tổng thể toàn vùng.
Vớivai trò là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ hội nghị, ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổnggiám đốc ngân hàng BIDV nhấn mạnh: “BIDVlà ngân hàng có kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức thành công nhiều Hộinghị xúc tiến đầu tư vào các tỉnh, thành phố, vùng miền, lĩnh vực kinh tế, quốcgia như xúc tiến đầu tư vào khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình,Lào, Campuchia… Tại hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định sắp tới,mong muốn các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư hiệu quả,góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định phát triển nhanh, bền vững, xứngđáng với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh”.
Tạibuổi họp báo, tỉnh Bình Định cũng đã công bố nhiều chương trình sự kiện quan trọngđươc coi là điểm nhấn trong năm 2016 như: Khánh thành Khu vực Công viên khoa họcquy mô diện tích 41,30 ha nằm tại trung tâm khu đô thị Khoa học và Giáo dục QuyHòa dự kiến vào tháng 7/2016; Hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” sẽ diễn ravào đầu tháng 7/2016; Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứVI Bình Định từ ngày 02/08 đến ngày 05/8/2016;...
Vớiquyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh Bình Định đãđưa ra những giải pháp phát triển du lịch dài hơi đến năm 2020 và tầm nhìn đếnnăm 2030 với 04 trọng tâm phát triển: Mộtlà, phát triển du lịch Bình Định phù hợp với Chiến lược phát triển Du lịchViệt Nam, với định hướng phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, vớiQuy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các ngành, các lĩnh vực kháccó liên quan; Hai là, Phát triển du lịchBình Định với tốc độ nhanh, tập trung phát triển có chiều sâu, theo hướng nângcao chất lượng và tính chuyên nghiệp để đảm bảo sản phẩm du lịch có thương hiệuvà tính cạnh tranh cao và thu hút khách du lịch; Ba là, tập trung phát triển du lịch biển đảo, lấy du lịch biển đảolàmmũi nhọn đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa để làm nền tảng phát huytính đặc thù tài nguyên du lịch và tạo nên sự khác biệt; Bốn là, phát triển du lịch Bình Định gắn liền với phát triển thànhphố Quy Nhơn, đưa du lịch thành phố Quy Nhơn thành thương hiệu du lịch của BìnhĐịnh.
Lê Anh