Sinh viên Bình Định có cơ hội du học lớn hơn tại Nhật Bản trong thời gian tới.
13/01/2016

 

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến Xúc tiến đầu tưthương mại tại Nhật Bản, trong sáng 13/01/2016, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBNDtỉnh Bình Định, trưởng đoàn công tác tỉnh Bình Định đã làm việc xong với trườngNhật ngữ Burin. Mở ra điều kiện nhân rộng đào tạo tiếng Nhật tại các trường họctrên địa bàn tỉnh Bình Định; đồng thời là cơ hội cho sinh viên Bình Định du họcsang Nhật.

 

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư Bình Định chụp ảnh lưu niệm với trường Nhật ngữ Burin

Theobuổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trưởng đoàncông tác và ông Nagata, hiệu trưởng trường Nhật ngữ Bunrin đã thỏa thuận hợptác về việc tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và trường Đại học Quang Trung về đào tạo tiếng Nhật; đồng thời mở thêm1 trường chuyên dành cho học sinh Bình Định tại Nhật Bản.

ÔngNagata, hiệu trưởng trường Nhật ngữ Bunrin bày tỏ vui mừng khi đoàn công tác củatỉnh Bình Định đến thăm và làm việc tại trường. Ông đánh giá cao mối quan hệ mậtthiết giữa hai bên và những hiệu ứng tích cực trong việc phối hợp đào tạo tiếngNhật tại Bình Định trong thời gian qua. Ông cho rằng: Việt Nam gia nhập Hiệp địnhđối tác Thái Bình Dương (TPP); mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng sâu rộngtrên nhiều lĩnh vực; thế hệ trẻ Việt Nam nhanh nhạy và ham học hỏi đang là điềukiện thúc đẩy ngôn ngữ Nhật, văn hóa Nhật tiếp cận nhiều hơn với người dân ViệtNam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Mở ra cơ hội học tập, nghiên cứu cho các sinh viênBình Định tại Nhật Bản.

Nhữngnăm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giaocho Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Định của tỉnh phối hợp với các doanhnghiệp tuyển chọn giáo viên dạy tiếng Nhật để tổ chức cho các ứng viên học tạiTrung tâm Giới thiệu việc làm Bình Định thời gian học từ 3 - 4tháng theo giáo trình của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Nhật. Trướckhi giới thiệu cho các doanh nghiệp Nhật Bản tuyển chọn với cách làm này tỷ lệđạt của ứng viên tăng từ 20% đến 30%. Việc đào tạo tiếng Nhật cho người lao độngđi làm điều dưỡng và hộ lý là thuộc về chuyên ngành nên Trung tâm Giới thiệu việclàm Bình Định của Sở chưa được tổ chức đào tạo. Trong năm 2015, Trung tâm đãđào tạo tiếng Nhật cho 218 học viên, trong đó: Đào tạo tiếng Nhật cho 23 du họcsinh (3 du học sinh cho Trường Bunrin, dự kiến tháng 7/2016 sẽ xuất cảnh; 20 duhọc sinh cho Trường JPGA, dự kiến tháng 9/2016 sẽ xuất cảnh) số sinh viên nàylà sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Định; đào tạo tiếng Nhật Bản cho lao độngđi thực tập sinh kỹ năng là 80 lao động; đào tạo tiếng Nhật cơ bản theo nhu cầuxã hội là 115 người. Dự kiến trong năm 2016 Trung tâm sẽ đào tạo tiếng Nhật Bảncho khoảng 650 học viên.

Hiệnnay, Công ty Cổ phần Xây dựng 47 đã thành lập Trung tâm đào tạo tiếng Nhật tạithành phố Quy Nhơn với đội ngũ giáo viên 6 người bao gồm 3 giáo viên người Nhậtvà 3 giáo viên Việt Nam . Mặt khác, Trường Cao đẳng Y tế Bình Địnhđã phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và Trường Nhật ngữ JPGA – JapanGlobal Academy tiến hành đào tạo cho 45 sinh viên ngành điều dưỡng do giáo viên người Nhật và Việt Nam giảng dạy. Hiện nay đã có 20 họcviên hoàn thành trình độ sơ cấp (N5) và đang học trình độ trung cấp (N4). Dự kiếnsố sinh viên này thời gian tới sẽ hoàn thành chương trình tiếng Nhật trình độN3 trước khi làm thủ tục sang Trường Nhật ngữ JPGA - Nhật Bản để tiếp tục họctiếng Nhật trình độ N2, N1; học bổ sung chuyên môn điều dưỡng và chứng chỉ quốcgia hành nghề điều dưỡng tại Nhật Bản.

NB