Mới đây, Tổng Công ty Hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định cho mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn. Theo kế hoạch, đến trước Tết Nguyên đán 2009, đường bay này bắt đầu hoạt động với tần suất 3 chuyến/tuần, bằng máy bay Folker loại 80 ghế ngồi. Đây là cơ hội mới cho Bình Định trong việc phát triển KTXH của địa phương.
Mới đây, Tổng Công ty Hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định cho mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn. Theo kế hoạch, đến trước Tết Nguyên đán 2009, đường bay này bắt đầu hoạt động với tần suất 3 chuyến/tuần, bằng máy bay Folker loại 80 ghế ngồi. Đây là cơ hội mới cho Bình Định trong việc phát triển KTXH của địa phương.
* Từ nhu cầu thực tế
Trong những năm qua, kinh tế Bình Định tăng trưởng và phát triển đáng kể. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, sau khi Khu kinh tế Nhơn Hội khởi động, đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu và lựa chọn đầu tư vào Bình Định.
Bên cạnh đó, Bình Định còn có tiềm năng du lịch, thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Ngoài ra, còn có một lượng lớn hành khách là cán bộ, công chức của tỉnh thường xuyên đi công tác ở Hà Nội. Không những hành khách trên địa bàn tỉnh Bình Định, đường bay Quy Nhơn - Hà Nội còn có thêm nhiều hành khách đến từ các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum. Do vậy, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao.
Từ nhu cầu thực tế như vậy, trong thời gian qua UBND tỉnh Bình Định đã nhiều lần đề nghị Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn và ngược lại. Ngày 21.12, tại TP Quy Nhơn, đại diện 4 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum và Vietnam Airlines đã bàn bạc và ký biên bản thỏa thuận mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn. Theo thỏa thuận, trước Tết Nguyên đán 2009, đường bay này sẽ được khai trương, đưa vào hoạt động với tần suất 3 chuyến/tuần, cất cánh tại Hà Nội lúc 12 giờ 15 phút, đến sân bay Phù Cát 13 giờ 45 phút và cất cánh tại Phù Cát lúc 14 giờ 30 phút, đến Hà Nội lúc 16 giờ. Các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum có trách nhiệm vận động cán bộ, nhân dân đi lại bằng máy bay trên tuyến bay này. UBND tỉnh Bình Định chịu trách nhiệm phối hợp, thiết lập các tuyến giao thông bằng các phương tiện khác để bổ sung và hỗ trợ khai thác có hiệu quả các đường bay từ sân bay Phù Cát...
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để mở lại đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn vào trước Tết Nguyên đán 2009. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang lo hành khách ít, thu không đủ bù chi. Qua khảo sát thị trường và bàn bạc cụ thể với UBND tỉnh Bình Định, chúng tôi nhận thấy đường bay này rất có triển vọng nên đã quyết định triển khai thực hiện và sẽ duy trì hoạt động ổn định.
* Cơ hội mới cho Bình Định
Tại buổi làm việc với Vietnam Airlines, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Việc Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn và ngược lại đã đáp ứng yêu cầu tăng phương tiện hàng không đến Bình Định. Đây là một tin vui chẳng những cho hành khách có nhu cầu, mà còn là một sự kiện quan trọng để góp phần phát triển KTXH tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Về phía tỉnh Bình Định, chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Vietnam Airlines có thể khai thác hiệu quả đường bay này nói riêng và các đường bay khác đến sân bay Phù Cát nói chung”.
Theo ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định, lâu nay không có đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn đã tác động không tốt đến nỗ lực xúc tiến đầu tư của tỉnh. Có nhiều nhà đầu tư đã đồng ý và chấp thuận các chính sách về kêu gọi đầu tư của tỉnh, nhưng rất ngại đầu tư ở Bình Định vì không có đường bay trực tiếp từ Quy Nhơn ra Hà Nội. Các doanh nghiệp đã đầu tư vào sản xuất ở Bình Định cũng gặp khó khăn trong công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm khách hàng ở các tỉnh phía Bắc. Có nhiều hợp đồng mà phía đối tác đã đồng ý ký nhưng đành phải bỏ vào giờ chót bởi việc đi lại bất tiện này. Bởi vậy, việc mở đường bay Hà Nội - Quy Nhơn sẽ mở ra cơ hội mới, tạo thêm điều kiện trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh nhà.
Đường bay này không những chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của tỉnh Bình Định mà còn góp phần tích cực trong việc phát triển KTXH các tỉnh lân cận Bình Định, như Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum. Bà Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: “Lâu nay, chúng tôi cũng rất bức xúc trong việc đi lại bằng đường hàng không đến thủ đô Hà Nội. Nhiều khi có việc cần đi gấp ra Hà Nội lại phải đi vòng vào Nha Trang, đường vừa xa, nhiều khi không mua được vé. Khi có thêm đường bay Quy Nhơn - Hà Nội, tỉnh Phú Yên cũng có thêm thuận lợi trong gắn kết với thủ đô”…
Nguồn: Bài và ảnh Bình Định Điện tử