Giáo sư Tatsuro Matsuoka, Đại học Kagoshima Nhật Bản làm cố vấn lĩnh vực thủy sản tại Bình Định
04/01/2016

 

Cuối tháng 12/2015 tại Thành phố Quy Nhơn, với sự chứng kiến của Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật –Việt Sakai  Hitoshi Kato, Phó Chủ tịchUBND tỉnh Bình Định Trần Thị Thu Hà và các sở ngành của tỉnh, Giám đốc Sở Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn và Giáo sư Matsuoka, trưởng khoa Thủy sản Đại họcKagoshima đã ký bản ghi nhớ về việc làm cố vấn về lĩnh vực thủy sản tại Bình Định.

 

Ông Phan Trọng Hổ,GĐ Sở Nông nghiệp và PTNT ký kết Bản ghi nhớ với ông Tatsuro Matsuoka

Theođó, ông Tatsuro Matsuoka sẽ tình nguyện làm việc cho tỉnh Bình Định như cố vấnbán thời gian có sự hỗ trợ của dự án chuyển giao công nghệ, ngư cụ khai thác cángừ do JICA hỗ trợ.

Nhiệmvụ cố vấn bao gồm việc thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản Việt nam đếnnăm 2020 tại Bình Định; hỗ trợ để phát triển, quản lý nghề cá ngừ nói chung vàdự án cá ngừ JICA tài trợ nói riêng; hỗ trợ cố vấn để phát triển nuôi biển bềnvững phù hợp với địa hình ven biển tỉnh Bình Định; hỗ trợ thúc đẩy chuyển giaokỹ thuật và hợp tác đầu tư phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực thủy sản tạiBình Định. Trên cơ sở bản ghi nhớ, hai bên thảo luận thống nhất các nội dung hoạtđộng hàng năm để báo cáo UBND tỉnh Bình Định và Hội hữu nghị Nhật – Việt tạiSakai. Hai bên cam kết sẽ làm hết sức mình trên tinh thần thúc đẩy tình hữu nghịvà hợp tác.

Nhữngnăm gần đây, Nhật Bản là một trong những người bạn đáng tin cậy của Việt Namnói chung và của Bình Định nói riêng. Quan hệ hai bên đã phát triển nhanh chóngtrên nhiều lĩnh vực, đi vào chiều sâu chất lượng. Nhật Bản là quốc gia duy trì viện trợODA cho Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời Việt Nam là một trong số ít quốc gia mà Nhật Bản xem là “Đốitác chiến lược”. Mối quan hệ kinh tế chính trị, giao lưu văn hóa không ngừng đượcmở rộng và hình thành khuôn khổ quan hệ ở tầm vĩ mô.

Việc Giáosư Matsuoka, trưởng khoa Thủy sản Đại học Kagoshima làm cố vấn cho tỉnh tronglĩnh vực thủy sản là tin vui đối với tỉnh, là kết quả của sự làm việc bền bỉ giữatỉnh Bình Định với các đối tác Nhật trong suốt thời gian qua.

 Lê Anh