Quy định về việc thành lập, thu hút và phát triển các khu công nghiệp dệt may.
26/10/2015

 

Nhằm phát huy các hiệu ứng tích cực của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đối với ngành dệt may của Việt Nam và hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực về môi trường, xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Công văn số 7326/BKHĐT-QLKKT hướng dẫn các địa phương trong việc thành lập, thu hút và phát triển các khu công nghiệp (KCN) dệt may.

 

(Ảnh minh họa)

Theo đóviệc đầu tư, thành lập KCN dệt may phải đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch,tỷ lệ lấp đầy, phải đáp ứng các yêu cầu về môi trường và công nghệ theo quy địnhcủa pháp luật. Phải đánh giá được nhu cầu sử dụng lao động ở các KCN dệt may đểchủ động xây dựng phương án cung cấp nhân lực phù hợp. Xây dựng kế hoạch, thườngxuyên giám sát hoạt động bảo vệ môi trường đối với các KCN dệt may và các dự ánđầu tư trong khu công nghiệp. Đặt biệtcần lưu ý khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đối với các dự án đầu tưtrong lĩnh vực dệt may phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về thẩm tra, đánhgiá dự án đầu tư theo quy định. Trong đó chú trọng đánh giá công nghệ được sử dụngtrong dự án đầu tư.

Nhữngnăm gần đây, ngành công nghiệp may mặc Bình Định phát triển rất mạnh, từ mộtvài DN với khoảng trên 1.000 lao động, hiện nay có khoảng 40 DN may mặc với gần10.300 lao động. Trong đó có 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầutư trên 20 triệu USD.

Tháng1/2015 Bình Định đã cấp GCNĐT cho công ty Delta Galil Industries triển khai dựán Nhà máy dệt – nhuộm - may Delta Galil Việt Nam tại Cụm công nghiệp CátTrinh, Phù Cát trên diện tích 18.000 m2, tổng vốn đầu tư 13 triệu USD. Công tyDelta Galil Industries được thành lập năm 1975 tại Isarel, là nhà sản xuất vàphân phối toàn cầu các sản phẩm may mặc cho đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Hiện làđối tác với các nhãn hiệu thời trang hàng đầu như Calvin Klein, Nike, HugoBoss, Victoria’s Secret…Ngoài ra Delta Galill còn bán sản phẩm của mình dướithương hiệu được cấp phép như: Wilson, Maidenform, Tommy Hilfiger và nhữngthương hiệu khác.

Bình Địnhđã thực hiện tốt định hướng Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt may ViệtNam  theo quyết định số 3218/QĐ-BCT ngày11/4/2014 của Bộ Công Thương. Từ những năm trước, tỉnh đã đưa các DN may từthành phố về nông thôn, thị trấn, thị tứ. Ngoài ra trong định hướng thu hút đầutư luôn ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thứccao, thân thiện với môi trường. Các dự án có mang yếu tố môi trường như sản xuấtsợi, dệt nhuộm… đều được Bình Định định hướng đưa vào các Khu công nghiệp, Cụmcông nghiệp hoặc phải xây dựng khu xử lý chất thải riêng đối với các dự án lớn.

 

L.A