“Dự án đèo Cù Mông đã ký hợp đồng nguyên tắc với liên danh tư vấn, công tác giải phóng mặt bằng đang được tích cực triển khai, nguồn vốn đầu tư dự án đã được thu xếp và hiện nhà đầu tư ký 5 hợp đồng tín dụng với các ngân hàng.. Chậm nhất, đến cuối tháng 9/2015, Dự án sẽ được khởi công”
Đèo Cù Mông (ảnh nguồn: Wikimedia)
Đâychính là khẳng định của ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầutư Đèo Cả (DCIC) tại cuộc họp về công tác triển khai dự án hầm đường bộ qua đèoCù Mông sáng ngày (17/8) tại Bình Định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải NguyễnVăn Thể chủ trì.
Ông Maicho biết, Dự án hầm Cù Mông có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trích từ nguồnvốn tiết giảm Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.378 tỷđồng) và hoàn vốn cho dự án thông qua thu phí tại các trạm thu phí của Dự án hầmĐèo Cả (gồm trạm Đèo Cả, Ninh An, Bàn Thạch).
Phó tổnggiám đốc DCIC khẳng định rằng, nếu không có gì thay đổi thì Dự án khởi công vào24-26/9 tới, và hoàn thành sau hơn 40 tháng thi công.
Liênquan đến việc lập trạm thu phí, ông Mai cho biết, từ tháng 1/2016, thực hiệnquyết định của Bộ GTVT, trạm thu phí Ninh An chuyển sang thu phí hoàn vốn cho dựán BOT QL1 Đèo Cả - Khánh Hòa (kéo dài 22 năm), cùng với việc bổ sung hầm HảiVân vào Dự án, làm cho phương án tài chính của Dự án hầm Đèo Cả (bao gồm cả hầmCù Mông, Đèo Cả) mất cân đối.
Theoông Mai, nhà đầu tư điều chỉnh phương án bổ sung trạm thu phí Cù Mông tại khu vựchầm Cù Mông và được Bộ GTVT chấp thuận, UBND tỉnh Phú Yên, Bình Định đồng thuận.Dự kiến từ đầu năm 2019 chính thức thu phí hầm Cù Mông và kéo dài khoảng 28năm.
Về côngtác giải phóng mặt bằng, ông Mai cho biết, hiện DCIC đang phối hợp với tỉnhBình Định, Phú Yên đẩy nhanh công tác kiểm đếm, cắm mốc, bàn giao GPMB trên tổngdiện tích 55 ha phục vụ cho Dự án. Thống kê có 47 hộ dân bị ảnh hưởng, 16 hộdân phải di dời tính đến phương án tái định cư tại chỗ.
Phát biểuchỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêucầu các bên liên quan lưu ý công tác giải phóng mặt bằng phải rà soát, kiểm đếmđền bù chặt chẽ, không gây khiếu nại, khiếu kiện trong dân.
“Nhà đầutư phối hợp cần với chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo các khâu GPMB,chuẩn bị để dự án hầm Cù Mông sớm triển khai trong tháng 9/2015”, Thứ trưởngNguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Thứ trưởngcho rằng, rút kinh nghiệm hầm Hải Vân, ống hầm giai đoạn 2 phải hoàn thành cơ bảnkhâu đào hầm trước. Bóc tách phần đường và phần hầm để có phương án thi côngphù hợp.
Thứ trưởngcũng chỉ đạo, việc thi công hầm Cù Mông phải triển khai ít nhất 2 mũi ở cả haiđầu Bắc và Nam Hầm Cù Mông. Dự án khai thác sớm ngày nào sẽ góp phần đảm bảogiao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương chừng đó.
Liênquan đến trạm thu phí, Thứ trưởng Thể cùng lãnh đạo các địa phương thống nhấtphương án báo cáo Chính Phủ đặt một trạm thu phí tại khu vực đèo Cù Mông để đảmbảo phương án tài chính cho Chủ đầu tư.
“Việcthu phí này không thay đổi bản chất hoàn vốn của dự án. Nhà đầu tư cần rà soátđể có phương án, thời gian cụ thể. Mức thu thấp hơn so với mặt bằng các trạmthu phí QL1. Người dân có thể lựa chọn việc đóng phí khi đi qua hầm hoặc lưuthông qua QL1D để không đóng phí hầm Cù Mông”, Thứ trưởng Thể nói.
Được biết,Dự án hầm Cù Mông có tổng chiều dài hơn 6,6km, trong đó phần Hầm dài 2,6km, quymô tương tự hầm Đèo Cả gồm 2 ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống hầm rộng 9,75m, baogồm 2 làn xe ô tô, dải an toàn…
NT (nguồn: baodautu.vn)
>