Bình Định “vùng đất mới” của doanh nghiệp bất động sản
27/05/2015

 

Trong thời gian tới, Bình Định hứa hẹn sẽ trở thành “vùng đất mới”của nhiều tập đoàn bất động sản và công nghiệp lớn trong và ngoài nước nhờchính sách "một cửa".

 

Theo TS. Man Ngọc Lý, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Địnhcho biết: “việc triển khai đồng bộ chính sách “một cửa” đang mở ra nhiều cơ hộiđể thu hút các dự án đầu tư vào các lĩnh vực như cụm ngành công nghiệp, côngnghiệp phụ trợ, hạ tầng cơ bản, …”. Hiện nay, Bình Định đang đón nhiều đoànnhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đến thăm dò và tiến hành thủ tụcpháp lý đầu tư nhiều dự án phát triển khu đô thị trong tương lai.

Chiều ngày 23/5/2015, Tập đoàn FLC đã phối hợp với UBND tỉnh BìnhĐịnh tổ chức Lễ khởi công dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡngvà giải trí cao cấp FLC Nhơn Lý tại bãi biển Nhơn Lý, thành phố QuyNhơn, Bình Định. Quần thể sân golf, resort, khu biệt thự nghỉ dưỡng và giảitrí cao cấp FLC Nhơn Lý được triển khai tại điểm số 4, bãi biển Nhơn Lý -Cát Tiến thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định với diện tích 300 ha, có tổngmức đầu tư 3.500 tỉ đồng, bao gồm nhiều hạng mục như sân golf, khu biệt thựnghỉ dưỡng tiêu chuẩn 6 sao, khách sạn, nhà hàng 5 sao, trung tâm hội nghị quốctế, khu vui chơi giải trí cao cấp, sân golf 18 lỗ…

Phối cảnh tổng thể dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giả trí cao cấp FLC Nhơn Lý

Ngày 24/4/2015, dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡngvà giải trí cao cấp FLC Nhơn Lý được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận đầutư và bàn giao mốc giới dự án. Đây là được xem là dự án  tạo bước ngoặc  trong cải cách thủ tục hành chính cấp phép đầutư của UBND tỉnh Bình Định. Chỉ trong vòng một tháng kể từ ngày đượccấp giấy chứng nhận đầu tư, các thủ tục cần thiết được triển khai hếtsức khẩn trương, nhanh gọn, đẩy nhanh tiến độ, đến nay Dự án đã chínhthức được khởi công và triển khai xây dựng đồng loạt. Theo dự kiến, Dự án sẽ xây dựng trong vòng 7tháng và đưa vào khai thác giài đoạn đầu từ quý I/2016.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã được cấp giấy chứng nhận đầutư Dự án Khu du lịch Hải Giang. Dự án được đầu tư xây dựng  tổng diện tích quy hoạch hơn 650ha, tổng vốn đầutư gần 3.500 tỷ đồng, bao gồm gồm 4 phân khu chức năng chính: khu sân golf 18lỗ và các cụm biệt thự cảnh quan nghỉ dưỡng, nhà điều hành trung tâm; khu cáccông trình văn hóa và khách sạn, căn hộ trung tâm; khu resort cao cấp, hệ thốngcáp treo từ đất liền nối Mũi Tấn với bán đảo Phương Mai. Hiện tại, tỉnh đang tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thực hiệngiải phóng mặt bằng và  trình Chính phủbổ sung quy hoạch sân golf 18 lỗ nhằm giúp nhà đầu tư nhanh chóng đưa giai đoạnI dự án vào hoạt động trong năm nay.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Định vừa cấp giấy chứng nhận đầutư cho Dự án Khu du lịch Thủy liệu pháp Kỳ Co - Nhơn Hội tại bãi Kỳ Co, xã NhơnLý do Công ty CP Dịch vụ hậu cần cảng biển Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Dự án cóquy mô sử dụng đất khoảng 50ha với tổng vốn đầu tư 109 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án trong vòng 30 tháng kể từ ngàygiao đất. Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư, từ tháng 7.2015 đến tháng6.2016 sẽ triển khai giai đoạn 1 gồm xây dựng các hạng mục đường công vụ, nhàhàng, cầu tàu và một phần hệ thống điện nước, một số Bungalow; dự kiến tháng12.2017 sẽ hoàn thành.

Bên cạnh những dự án trọng điểm nêu trên, Bình Định đang xúctiến quy hoạch lại thành phố Quy Nhơn đồng thời kêu gọi đầu tư những dự ánhạ tầng quan trọng như Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ, hầm đường bộ nối TP. QuyNhơn với Khu Ghềnh Ráng…

Kế hoạch phát triển Khu đô thị mới diện tích 680 ha tại Khu Kinh tếNhơn Hội được quy hoạch hiện đại đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đây sẽ là điềukiện thuận lợi, kịp thời để phát triển đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội tiệnnghi, hiện đại phục vụ nhu cầu sống và làm việc của các chuyên gia, nhà đầu tưvà người lao động trong tương lai. TS.Man Ngọc Lý cho rằng: “Điều này sẽ mởra một hướng mới trong quá trình thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranhcủa tỉnh. Đặc biệt, một khi dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Victory của Tập đoàn Dầukhi Thái Lan được khởi công cũng sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư bất động sảnvào tỉnh”.

Một số nhà đầu tư như Amata của Thái Lan, tập đoàn Becamex (BìnhDương), VISIP của Singapore và một nhà đầu tư hạ tầng lớn khác của Nhật Bảncũng đang tích cực làm việc với tỉnh về việc đầu tư các khu công nghiệp, đô thị,nghỉ dưỡng tại nhiều địa điểm có lợi thế về du lịch trên địa bàn.Trong đó, tậpđoàn Amata đang tính toán đầu tư xây dựng một thành phố công nghiệp lớn tại tỉnh,bao gồm một khu đô thi có khả năng phục vụ 10.000 dân cư.

Đầu năm 2015, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đãchính thức khởi công Dự án Xây dựng, mở rộng Khu hàng không dân dụng thuộc CảngHàng không Phù Cát có công suất phục vụ 2,4 triệu lượt khách mỗi năm với tổng vốnđầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Khi các hạng mục này được hoàn thiện, Dự án sẽ gắn với việc pháttriển các dự án lớn công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tỉnh Bình Định. Đặcbiệt, Bình Định sẽ sớm làm các thủ tục chuyển Cảng Hàng không Phù Cát thành cảnghàng không quốc tế đáp ứng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnhBình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, mà của cả nước.

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư, trong thời gian tới Bình Định sẽtiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án du lịch đang được đầu tư trên địabàn. Đối với các dự án kéo dài thời gian không triển khai, tỉnh sẽ xem xétthu hồi và đưa vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2015-2020 nhằm cóquỹ đất sạch mời gọi những nhà đầu tư khác thật sự có năng lực thay thế đồng thờichính quyền phải cam kết những việc mình phải làm để đồng hành cùng các nhà đầutư.

 

Kiều Oanh

(Bài viết có sử dụng thông tin từ nguồn Trí thức trẻ)