Hợp tác phát triển, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Kon Tum năm 2015.
04/04/2015

 

Ngày 2/4, tại thành phố Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển các địa phương thuộc 03 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan và Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hợp tác phát triển, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Kon Tum năm 2015.

 

Lễ giớithiệu đại biểu tham dự tại Hội nghị hợp tác phát triển các địa phương Việt Nam,Lào, Thái Lan

Tham dựHội nghị có trên 200 đại biểu là chính quyền và doanh nghiệp của ba nước. Vềphía Việt Nam có sự tham gia của 7 tỉnh gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, ĐắkNông, Bình Định, Quảng Ngãi và thành phố Hà Nội. Về phía nước bạn Lào có tỉnhChămpasăk, Attapư và Sê Kông. Về phía Vương quốc Thái Lan có tỉnh UbonRatchathani và Sisaket. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Địnhcũng tham dự Hội nghị này

Hội nghịhợp tác phát triển các địa phương Việt Nam - Lào - Thái Lan lần này có ýnghĩa đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng kinh tế chung các nước ASEAN sẽ được lậpvào cuối năm 2015. Hội nghị được tổ chức trên cơ sở kế thừa và phát huy những kếtquả đã đạt được từ “Hội nghị Hợp tác phát triển giữa Kon Tum với các tỉnh: UbonRatchathani, Sisaket (Thái Lan), Chămpasăk, Sê Kông, Attapư (Lào), Quảng Ngãi,Bình Định (Việt Nam) được tổ chức vào năm 2011 nhằm tăng cường cơ hội liên kếthợp tác phát triển trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế chung các nước ASEAN đượcthiết lập vào cuối năm 2015. Là diễn đàn để các địa phương, cộng đồng doanhnghiệp và các cơ quan hữu quan của ba nước trao đổi, thảo luận và thống nhấttăng cường hợp tác trong thời gian tới.


Quang cảnhHội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tại Kontum

Tham dựHội nghị lần này, là điểm cuối trong trục hành lang Đông Tây, đại diện đoàn BìnhĐịnh cũng đã nêu lên những tiềm năng thế mạnh về du lịch của Bình Định, đồng thờiđưa ra một số kiến nghị và một số nội dung có thể hợp tác phát triển trong thờigian đến:

(1) TrìnhChính phủ của mỗi nước thống nhất chủ trương giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xemxét, nghiên cứu đồng thuận và ủng hộ, pháp lý hóa Trục kinh tế Đông Tây như đãđề xuất ở trên bằng Quyết định công nhận thành lập trục hợp tác này.

(2) Đềnghị các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum phải cùng nhau kiến nghị với Chínhphủ quan tâm đến Trục hợp tác Đông Tây mà chúng ta đang thảo luận. Trước mắt làquan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến đường QL 19, QL24, QL14, QL 14C, QL40; tạocơ chế chính sách thông thoáng và đặc biệt hơn nữa cho các Khu kinh tế Nhơn Hội,Dung Quất và Bờ Y.

(3) Đềnghị các tỉnh Champasak, Attapu, SeKong (CHDCND Lào) và Ubon Ratchathani vàSisaket (Vương quốc Thái Lan) kiến nghị Chính phủ của nước mình tiếp tục đầutư, nâng cấp các đường 11, 18B, 13, 16W (Lào) và 217, 212, 226 đi Ratchathanivà Sisaket (Vương quốc Thái Lan); tạo cơ chế thông thoáng cho các khu công nghiệpdọc theo Trục hợp tác Đông Tây này.

(4) Đàotạo nguồn nhân lực, trước mắt các Trường Đại học của Thái Lan và Lào giúp các tỉnhViệt Nam đào tạo tiếng Thái, văn hóa Thái và ngược lại.

(5) Đầutư phát triển hạ tầng, dịch vụ thương mại, du lịch, vui chơi giải trí; mở rộngcác tour, tuyến, điểm đến của nhau thông qua một số tỉnh của Nam Lào; tuyêntruyền quảng bá hình ảnh du lịch thông qua việc trao đổi giữa hai đài phátthanh truyền hình địa phương. Đặc biệt, thông qua các hoạt động du lịch kêu gọicác nhà đầu tư của Thái Lan vào Bình Định để đầu tư phát triển du lịch...

(6) Đầutư trong các lĩnh vực nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), thủy hải sản, chế biến,phân bón…

(7) Đầutư hạ tầng khu công nghiệp dọc Quốc lộ 19.

(8) Giao thương các mặthàng thủy hải sản, tiêu dùng… 



Lễ ký kếthợp tác giữa các địa phương tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch

Với nhữngkết quả đã đạt được, Hội nghị khẳng định sự liên kết hợp tác phát triển giữacác tỉnh dựa trên nhu cầu, lợi ích và lợi thế của các địa phương.

Hội nghịcũng xác định lĩnh vực hợp tác, liên kết tập trung vào đầu tư, thương mại và dulịch, trong đó du lịch là hướng ưu tiên mở đường cho thương mại và đầu tư.

Bên cạnhđó, Hội nghị khuyến khích ngoài việc tham gia cơ chế hợp tác chung, các tỉnhtăng cường tìm hiểu tiềm năng của nhau, hướng đến các chương trình hợp tác songphương vì lợi ích giữa các bên.

NT