Tìm “sếu đầu đàn” cho du lịch Bình Định
01/04/2015

 

Nhà đầutư nào sẽ đóng vai trò là “sếu đầu đàn” cho sự phát triển du lịch Bình Định?Làm thế nào để con sếu đó dừng chân ở vùng đất võ huyền thoại này? Nếu lựa chọnBình Định thì nó sẽ được gì? Có đủ sức lôi kéo để tạo nên một bầy sếu haykhông?... Đây chính là những vấn đề được đem ra mổ xẻ tại "Hội nghị xúc tiếnđầu tư phát triển du lịch tỉnh Bình Định năm 2015" diễn ra chiều 30/3tại TP. Quy Nhơn.

 

Nhà đầutư nào sẽ đóng vai trò “sếu đầu đàn” phát triển du lịch Bình Định là vấn đềđược đem ra mổ xẻ tại Hội nghị - ảnh nguồn IPC Binh Dinh

Dư địa,tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Bình Định ai cũng biết, vấn đề đặt ra lànhững “của hiếm” đó vẫn ở dạng tiềm năng chưa được khai phá, đúng như nhậnđịnh của phần lớn các đại biểu tham dự hội nghị rằng, du lịch Bình Định chưa pháttriển xứng tầm.

Đưa ra sosánh giữa Bình Định và Đà Nẵng, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàngTMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, xét về tiềm năng, lợi thế,tài nguyên du lịch thì Đà Nẵng không là gì với Bình Định.

“Nhưngtại sao, thời điểm này, Đà Nẵng như một 'hoa hậu' tỏa sáng, trongkhi Bình Định vẫn là 'cô gái nghèo'?”, ông Hà đặt vấn đề.

Theoông Hà, sở dĩ du lịch Bình Định vẫn khốn khó, chậm phát triển đầu tiên là dokhông được quy hoạch bài bản, thiếu định hướng. Du lịch Bình Định vẫn manh mún,tự phát và rất lãng phí.

Quan trọngnhất, ngành du lịch Bình Định không có tầm nhìn chiến lược, và người dân lẫnchính quyền chưa quan tâm đến du lịch, chưa xem du lịch là ngành mũi nhọn.

Ông Hàcũng thẳng thắn nêu rằng, cơ sở hạ tầng Bình Định dù được chính quyền tỉnh quantâm đầu tư nâng cấp, nhưng hạ tầng phục vụ cho du lịch thì con yếu và thiếu, chưađáp ứng được yêu cầu cần thiết để du lịch phát triển.

Chỉ rasự lãng phí, ông Hà cho rằng, những vị trí đắc địa để thu hút những nhà đầu tưtầm cỡ thì lại thuộc về những nhà đầu tư nhỏ, địa phương. Chính điều này,du lịch Bình Định không thể có được thương hiệu lớn, để chèo lái ngànhdu lịch phát triển.

Chủ tịchBIDV cũng chỉ rõ cái “thiếu” cơ bản của du lịch Bình Định chính là dịch vụ hỗtrợ. Du khách đến không có gì để chơi, để tiêu tiền thì làm sao du lịch pháttriển được. Việc thiếu dịch vụ hỗ trợ sẽ khó sinh lợi nhuận cho nhà đầu tư, bởilẽ không nhà đầu tư nào đến với tỉnh mà không được gì, ông Hà khẳng định.

Chủ tịchTrần Bắc Hà lấy ví dụ Tập đoàn Vingroup, có dự án du lịch hàng ngàn tỷ đồng,sao đến nay triển khai lại chậm, vậy vấn đề đang nằm ở đâu?

Hoặc, Tậpđoàn Sun Group sẵn sàng bỏ hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư Khu đô thị du lịch ở GhềnhRáng, sẵn sàng bỏ tiền để tỉnh di dời Làng phong – Ghềnh Ráng để đầu tư Khu đôthị... Liệu tỉnh có thể tạo cơ hội cho họ không? Có kiên quyết hỗ trợ nhà đầutư để di dời làng phong không? ...

Chốt lạivấn đề, ông Hà cho rằng cần phải xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định lại từđầu. Phải xác định rõ vai trò của từng đối tượng tạo nên thương hiệu đó gồm nhànước đối với cơ chế, nhà đầu tư thì có cam kết, nhà lữ hành thì có khách và trườngđại học thì phát triển nhân sự.

Dướigóc nhìn chuyên sâu về du lịch, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịchViệt Nam gợi ý nhóm giải pháp để thúc đẩy du lịch Bình Định phát triển.

Theoông Thọ, đã nói đến du lịch thì vấn đề đầu tiên đặt ra là phải đảm bảo an toàn,vấn đề này liên quan đến môi trường, đến thực phẩm và cả cung cách ứng xử giữangười dân và du khách. Kế tiếp, Bình Định cần xây dựng một sản phẩm du lịch đặcthù, và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoàira, ông Thọ cũng khẳng định rằng, du lịch là lĩnh vực đại chúng, cần phải cóchiến lược xúc tiến, quảng bá và xây dựng cách quảng bá sao cho hiệu quả. Đểlàm đươc những vấn đề đó, ngành du lịch Bình Định phải đào tạo nhân sự chonghành, và xây dựng thị trường khách bền vững.

Đặc biệt,chính quyền tỉnh Bình Định cần vận dụng Nghị quyết 92 của Chính phủ để giải quyếtvướng mắc cho nhà đầu tư, tạo điều kiện thu hút các dòng vốn đầu tư hạ tầng,phát triển du lịch, xây dựng những cơ chế, chính sách để khuyến khích nhà đầutư đến với Bình Định,...

Tiến sỹTrần Du Lịch thì có cách nhìn bao quát hơn. Theo ông thì ngành du lịch làngành mang lại giá trị gia tăng cao, nhưng đổi lại thị trường du lịch lại là thịtrường khó tính nhất so với các loại thì trường khác.

Tiến sỹTrần Du Lịch cho rằng, để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch không chỉlà việc của chính quyền giới thiệu có bao nhiêu dự án, chính sách ưu đãi thếnào, mà quan trọng là chính quyền phải cam kết những việc mình phải làm để đồnghành cùng các nhà đầu tư.

“Bình Địnhcần tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ những dự án đang triển khai thực hiệnnhanh và hiệu quả, xử lý dứt điểm những dự án đã giao đất mà không triển khai đểcó quỹ đất sạch mời gọi những nhà đầu tư khác thật sự có năng lực”, Tiến sỹ TrầnDu Lịch góp ý.

NT (nguồn:baodautu.vn)