Chú trọng xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm
05/12/2014

 

Thời gian qua, côngtác xúc tiến, kêu gọi đầu tư được triển khai theo hướng chuyên nghiệp, có trọngtâm trọng điểm đã góp phần quan trọng mang lại hiệu quả cao trong thu hút đầutư vào Bình Định.

 

Ông Ngô Đông Hải – PhóChủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại Diễn đàn

Vận dụng linh hoạt các hình thức xúc tiến

Bên cạnh việc tậptrung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác xúc tiến, Bình Địnhcũng đã có nhiều nỗ lực cải cách hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư thôngthoáng, minh bạch nhằm đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn vốnFDI. Ông Nguyễn Bay - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh chia sẻ: "Nềnkinh tế Bình Định tăng trưởng bền vững hay không là nhờ vào sự đóng góp rất lớntừ cộng đồng doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước đang hoạt động đầu tư, kinhdoanh trên địa bàn tỉnh. Riêng chính quyền địa phương đóng vai trò then chốttrong việc điều chỉnh chính sách, thể chế, thủ tục hành chính nhằm tăng năng suấtđồng thời giảm chi phí, rủi ro trong kinh doanh cho DN. Chúng tôi luôn xác địnhrõ DN là đối tác, người đồng hành trong phát triển KT - XH và là người trực tiếpchấm điểm sự điều hành của lãnh đạo tỉnh các cấp". Và để thể hiện rõ quanđiểm sẵn sàng đồng hành vượt khó cùng DN, trong năm 2011, UBND tỉnh đã ban hànhChỉ thị số 07 yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương tập trung chỉ đạo,điều hành, tăng cường giải quyết và hỗ trợ DN. Đặc biệt trong năm 2012, lãnh đạotỉnh đã tập trung quyết liệt vào việc tháo gỡ vướng mắc cho DN, hỗ trợ DN trongvấn đề giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện để DN tiếp cận được tài liệukế hoạch của tỉnh và văn bản pháp lý cần thiết cho công việc kinh doanh.

Ngoài ra để nâng caohiệu quả thu hút đầu tư, công tác tuyên truyền, kêu gọi xúc tiến đầu tư được tỉnhBình Định rất coi trọng và triển khai thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọngđiểm bằng các giải pháp thiết thực. Các hoạt động phải kể đến như tuyên truyềntrên các ấn phẩm tập chí, đài truyền hình với từng chuyên đề cụ thể; cung cấpcác thông tin phục vụ nhà đầu tư đến các tham tán đầu tư của những thị trườngtiềm năng; đặt khu trưng bày giới thiệu quảng bá về tỉnh Bình Định tại trụ sởcác tập đoàn lớn trong và nước ngoài; tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư ra nướcngoài....

Chủ động mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực

Năm 2014, theo nhiệmvụ và chức năng của mình, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định tích cực đẩymạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tổ chức các chương trình xúc tiến đầutư vào tỉnh Bình Định nói chung và KKT Nhơn Hội nói riêng. Tỉnh tập trung mời gọicác nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư cácdự án then chốt trong những lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh như: du lịch - dịch vụ,hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến;ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, hàm lượng trí thức cao, thânthiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, khoáng sản đất đai, cósản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh việc tăng cường thu hút nhóm các nhàđầu tư vừa và nhỏ, có công nghệ sạch - cao cũng như các quốc gia phát triển,Trung tâm Xúc tiến Đầu tư sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nhân trong nướcbởi tiềm lực này còn rất lớn nhưng chưa được khơi thông.

Trong tháng 4/2014,Bình Định có 4 dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án quốc giakêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020 tại Quyết định số 631/QĐ-TTg thuộc cáclĩnh vực giao thông đường bộ, năng lượng, xử lý chất thải rắn đô thị, y tế vớitổng vốn đầu tư 4,199 tỷ USD. Ngoài 4 dự án này, trong thời gian tới Trung tâmXúc tiến Đầu tư tỉnh đẩy mạnh mời gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm gồm: CảngTổng hợp Nhơn Hội và Khu hậu cần cảng (vốn đầu tư 300 - 400 triệu USD); Đườngven biển Quy Nhơn - Tam Quan (400 triệu USD); Cấp nước KKT Nhơn Hội (75-100 triệuUSD); các dự án trong Khu đô thị mới Nhơn Hội (20-200 triệu USD/ 1 dự án);Trung tâm hành chính tỉnh (10 triệu USD); KDL nghỉ dưỡng Mũi Rồng - Tân Phụng(120 triệu USD); các điểm du lịch ven biển Hoài Hải - Tam Quan Bắc (1 triệuUSD/ha); KDL sinh thái đầm Thị Nại (rộng 800ha, vốn đầu tư 400 triệu USD; Nhàmáy đóng hộp cá ngừ (5 triệu USD); Bệnh viện sản nhi tỉnh Bình Định (25 triệuUSD)…

 

NT (nguồn: Phòng Thương mại và Công nghiệp - ảnh nguồn: IPCBinh Dinh)