Ký kết Thỏa thuận dự án “Phát triển dịch vụ Chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định”
05/12/2014

 

Chiều nay 05/12/2014, Thỏathuận hợp tác thực hiện Dự án “Phát triển dịch vụ Chăm sóc mắt trẻ em tại BìnhĐịnh” được tài trợ bởi Tổ chức Orbis Quốc tế đã được ký kết giữa 2 bên là Tổ chứcOrbis Việt Nam và Bệnh viện Mắt Bình Định dưới sự chứng kiến của UBND tỉnh, cùngsự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Giáodục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã Hội, Văn phòng UBND tỉnh, Bệnh việnđa khoa tỉnh và một số đơn vị liên quan.

 

Orbis là 1 trongnhững tổ chức chăm sóc mắt hàng đầu thế giới và là tổ chức duy nhất thực hiệnChương trình thị giác 2020 toàn cầu. Từ năm 2006 đến nay Orbis đã hỗ trợ các bệnhviện mắt Trung ương, Bệnh viện Đà Nẵng; đồng thời có kế hoạch hướng tới xây dựngmô hình chăm sóc mắt toàn diện tại nhiều tỉnh thành trên toàn Việt Nam, và BìnhĐịnh là một trong những tỉnh thành tiếp theo nằm trong chuỗi mục tiêu xây dựngmô hình đó.

Dự án có tên là“Phát triển dịch vụ Chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định”, sẽ được triển khaitrong 4 năm (từ tháng 12/2014 đến hết 31/12/2018) có tổng kinh phí là 1,22 triệuUSD, trong đó vốn đối ứng của địa phương là 0,21 triệu USD. Bệnh viện Mắt BìnhĐịnh sẽ là đơn vị tiếp nhận vốn và thiết bị để thực hiện dự án, địa điểm chínhdiễn ra các hoạt động của Dự án là Bệnh viện Mắt Bình Định và Bệnh viện Đa khoatỉnh Bình Định, trong đó nhiệm vụ chính của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định sẽlà cung cấp các bác sĩ và thiết bị gây mê để tiến hành mổ mắt cho trẻ em.

Quang cảnh lễ Ký kết Thỏa thuận Dự án

Mục tiêu chung củadự án là giảm tỷ lệ mù lòa và cải thiện vấn đề giảm thị lực ở trẻ em tại Bình Địnhvà một số tỉnh lân cận. Ngoài ra, Dự án cũng sẽ thành lập và đưa vào hoạt động“Trung tâm chăm sóc mắt thân thiện với trẻ em” tại Bệnh viện Mắt Bình Định,trung tâm này sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị phù hợp cho việc khám và điềutrị các bệnh mắt trẻ em, kèm theo đó là đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo bài bảncó thể cung cấp được các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho trẻ em. Cùng với“Trung tâm chăm sóc mắt thân thiện với trẻ em” Dự án sẽ thiết lập mạng lướichuyển tuyến và các hoạt động ngoại tuyến, tăng cường thêm năng lực của khoa MắtBệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và nâng cao thái độ, ý thức của mọi ngườitrong phòng và điều trị các bệnh về mắt ở trẻ em. Ngoài ra, mụctiêu hoạt động của Orbis Việt Nam là cứ mỗi 10 triệu dân sẽ có 1 Bệnh viện Mắtchuyên khoa và trong năm 2015 Orbis sẽ đưa chương trình Bệnh viện Bay vào ViệtNam được thực hiện thí điểm tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Tiến sĩ AbuRaihan, Dự án “Phát triển dịch vụ Chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” là dự áncó thời gian chuẩn bị nhanh nhất từ trước đến nay so với các dự án khác doOrbis tài trợ (từ lúc bắt đầu khảo sát đến khi hoàn thành và ký kết văn kiện dựán chỉ kéo dài trong 6 tháng). Do vậy, Ông đánh giá rất cao sự nổ lực của Bệnhviện Mắt Bình Định cũng như của các cơ quan chức năng có liên quan; đồng thời,ông cũng rất tin tưởng vào sự thành công của dự án cũng như lợi ích thiết thựcmà nó mang lại cho nhân dân Bình Định và một số tỉnh lân cận.

Phát biểu ý kiếntại lễ Ký kết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đánh giá cao mục tiêu củadự án và hy vọng dự án sẽ mang lại những kết quả thiết thực trong công tác chămsóc mắt cho trẻ em nghèo tại địa phương và các vùng lân cận. Phó Chủ tịch cũngcam kết bố trí đủ kinh phí đối ứng của dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ, đồngthời tạo mọi điều kiện để dự án được triển khai đạt hiệu quả tốt.

Dự án đi vào hoạtđộng sẽ giúp cho những trẻ em nghèo sẽ có điều kiện chữa trị các bệnh về mắtcùng với đó là nâng cao ý thức của người dân về những nguy hiểm mà các bệnh vềmắt có thể gây ra, từ đó giảm được tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về mắt trong tươnglai.

VTD.