Đoàn công tác Công ty Kato - Nhật bản làm việc tại Bình Định
04/12/2014

 

Ngày 03/12/2014, Phó Chủ tịchUBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã tiếp và làm việc với đạidiện Công ty Kato, ông Shoga, chuyên gia lâu năm về đánh bắt, tiêu thụ cá ngừ.

 

Sau gần một ngàylàm việc tích cực tại khu vực cảng cá, nơi tập kết cá ngừ đại dương để kiểm trachất lượng trước khi xuất khẩu sang Nhật; ông Shoga đã có buổi làm việc traođổi thẳng thắn với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cùng đại diện các cơ quan chức năng có liên quan. Mục đích chính củachuyến thăm này nhằm rà soát các công việc hợp tác về xuất khẩu các ngừ đạidương sang Nhật Bản giữa các bên thời gian qua, đồng thời thông báo gói hỗ trợ25 bộ thiết bị câu cá ngừ đại dương cho Bình Định nhằm nâng cao sản lượng đánhbắt cá ngừ.

Thời gian qua, sởdĩ số cá ngừ đại dương xuất sang Nhật Bản chưa đạt chất lượng hoàn hảo như mongmuốn là do ngư dân vẫn chưa tuân thủ tuyệt đối quy trình đánh bắt của phía NhậtBản, đặc biệt là trong khâu làm lạnh, bảo quản cá; Bà Cao Thị Kim Lan - Giám đốcCông ty CP Thủy Sản Bình Định cũng là đối tác của Công tyKato cho biết. Bà cũng cam kết sẽ khắc phục tìnhtrạng này trong thời gian đến nhằm đạt mục tiêu mà các bên đưa ra, đồng thời,Bà Lan cũng đề nghị phía Nhật thu mua sản phẩm với giá cả và số lượng ổn định đểngư dân an tâm bám biển vì chi phí cho mỗi chuyến đi là rất cao.

Về vấn đề này,bên cạnh việc đề nghị phía Tỉnh cố gắng tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật mà cácchuyên gia Nhật Bản đã chuyển giao nhằm đảm bảo chất lượng các ngừ xuất sang Nhậtđạt tiêu chuẩn tốt nhất; điều này không những góp phần xây dựng thương hiệu cángừ Bình Định, ổn định giá cả mà còn có thể cạnh tranh với những sản phẩm từcác nước khác ở Châu Á như Indonesia, Malaysia… ông Shoga cũng cam kết hỗ trợ Bình Định tìm kiếm thị trường mớinhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm cá ngừ Bình Định. Ông cũng cho biết là cáccuộc vận động, làm việc giữa Công ty Kato với JICA đã được kết quả sơ bộ; theođó, Bình Định sẽ được hỗ trợ 25 bộ thiết bị câu cá ngừ nhằm phát triển hơn nữanghề câu cá ngừ đại dương của tỉnh.

Tại cuộc họp, PhóChủ tịch Trần Thị Thu Hà đánh giá cao những hỗ trợ của Công ty Kato cũng như nhữngnổ lực của Công ty CP Thủy Sản Bình Định, cơ quan chức năng của tỉnh trong việcđưa sản phẩm cá ngừ Bình Định vào thị trường Nhật Bản và cam kết sẽ tạo mọi điềukiện để sự hợp tác giữa 2 Bên thành công tốt đẹp. Đồng thời, Bà Hà cũng bày tỏsự vui mừng và cảm ơn sâu sắc đối với Công ty Kato và Tổ chức JICA đã hỗ trợcho tỉnh 25 bộ thiết bị câu cá ngừ.

Sáng nay, Công ty Kato sẽ tiếp tục làm việc với một số đối tác phía tỉnhđể triển khai đào tạo Tiếng Nhật tại Bình Định; đồng thời,xúc tiến việc đưa sản phẩm đồ gỗ Bình Định vào thị trường Nhật Bản.


VTD.