Giải pháp huy động sức mạnh miền trung trong giai đoạn mới
21/08/2014

 

Như tin đã đưa, sáng ngày 15/8/2014 Diễn đàn kinh tế miền Trung với chủ đề Giải pháp huy động sức mạnh Miền trung trong giai đoạn mới đã diễn ra tại Đà Nẵng với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp.

 

ÔngNgô Đông Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Diễn đàn

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Bí thưthường trực tỉnh ủy, Ông Ngô Đông Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Kếhoạch và Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã tham dự Diễn đàn này.

Thông qua Diễn đàn, thay mặtlãnh đạo tỉnh, Ông Ngô Đông Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu nêulên những tiềm năng, thế mạnh và những khó khăn, thách thức gặp phải trong côngcuộc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Duyên hải miền Trung, trongđó có Bình Định. Cùng với đó là những kiến nghị nhằm giúp Bình Định phát huy đượctiềm năng và lợi thế để trở thành cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm miềnTrung.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnhNgô Đông Hải kiến nghị:

(1)   Sớm ban hành các cơ chế, chính sáchdành riêng cho phát triển vùng, tạo điều kiện cho các địa phương, trong đó cóBình Định phát huy được tiềm năng và lợi thế để trở thành cực tăng trưởng vùngkinh tế trọng điểm miền Trung. Cụ thể là đầu tư vào các tỉnh Miền trung, cácnhà đầu tư được hưởng, miễn giảm các loại thuế, tiền thuê đất ở mức hấp dẫn nhấtcủa cả nước.

(2)   Hiện cả nước có nhiều khu kinh tế,chính sách ưu đãi gần giống nhau. Do vậy, tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soátcác cơ chế chính sách, hỗ trợ ưu đãi hơn nữa, tạo sự khác biệt cho các Khu kinhtế thuộc các tỉnh Miền Trung. Tôi cũng đề nghị Chính phủ sớm đưa Khu kinh tếNhơn Hội vào Danh mục các Khu kinh tế ưu tiên đầu tư của Chính phủ.

(3)   Hiện Chính phủ đang rất quan tâm đếnviệc đóng tàu cá công suất lớn cho ngư dân, song hạ tầng và dịch vụ tại bờ chưađáp ứng kịp. Do vậy, Chính phủ cần sớm tạo nguồn đầu tư các cảng cá, khu neo đậu,khu dịch vụ sửa chữa chuyên dụng cho các tỉnh Miền trung. Cảng cá Tam Quan củatỉnh Bình Định là nơi giao thương và trú bão cho bà con ngư dân nhiều tỉnhtrong khu vực, nên mới đây, tỉnh Bình Định đã trình lên Chính phủ xin kinh phínâng cấp cảng cá Tam Quan, đề nghị Chính phủ sớm xem xét chấp thuận.

(4)   Giao thông liên kết giữa các tỉnh Miềntrung hiện là vấn đề yếu kém nhất, gần như chỉ trông chờ vào Quốc lộ 1, mà nhưchúng ta đã biết, Quốc lộ này gần như đã quá tải và không thể đáp ứng nổi nhu cầugiao thông hàng hóa và đi lại của nhân dân. Do vậy, Chính phủ sớm đầu tư hoànchỉnh tuyến đường giao thông liên kết giữa các tỉnh, trước mắt là đầu tư vànâng cấp đường ven biển.

(5)   Kính đề nghị Chính phủ sớm bổ sung Dựán Tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội quy mô 30 triệu tấn/năm vào Quyhoạch phát triển ngành dầu khí. Vì dự án này không chỉ có tác dụng lan tỏa chovùng mà là nguồn thu lớn cho cả quốc gia như tôi đã nói ở trên. 

Diễn đàn đã thể hiện sự quantâm của các cấp lãnh đạo Đảng và Chính phủ, các cơ quan Trung ương và địaphương với tinh thần quyết liệt đẩy mạnh phát triển kinh tế miền Trung, chỉ rõđịnh hướng, phân tích những cơ hội và thách thức nhằm phát huy triệt để sức mạnhcủa cộng đồng doanh nghiệp miền Trung cũng như doanh nghiệp trong cả nước và nướcngoài hướng đến phát triển miền Trung bền vững.

 

NT