Bộ Tài chính ủng hộ ưu đãi cao nhất cho siêu dự án lọc hóa dầu
31/07/2014

 

Sau khi nhận được công văngiải trình của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính đã thay đổi quan điểm về ưuđãi cho dự án lọc dầu quy mô từ 25-30 tỷ USD.

 

Bộ Tài chính đồng ý trình Chính phủ cho dựán lọc hóa dầu Nhơn Hội được hưởng mức thuế suất ưu đãi trong 30 năm.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn PhòngChính phủ góp ý về những ưu đãi cho dự án lọc hóa dầu tại khu kinh tế Nhơn Hội(Bình Định) do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư.

Cơ quan này nhận định đây là dự án có quymô lớn (25-30 tỷ USD), công nghệ cao, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốcgia, tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm và sẽ là động lựcthúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, khu vực miền Trung và cảnước.

Do đó, Bộ Tài chính đồng ý bổ sung dự án lọc,hóa dầu Nhơn Hội vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2015,định hướng đến năm 2025 cũng như những đề xuất của Bình Định về việc nghiên cứuđể ban hành các chính sách ưu đãi áp dụng cho dự án tương tự như lọc hóa dầuNghi Sơn, dự án lọc hóa dầu Dung Quất hay dự án lọc hóa dầu Vũng Rô.

Theo quy định hiện nay, các dự án đầu tư mớitại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khucông nghệ cao được áp dụng ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%trong thời gian 15 năm, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% thuế phải nộp trong 9năm tiếp theo.

Tuy nhiên, do đây là dự án ưu tiên, trườnghọp chủ đầu tư triển khai thực hiện theo đúng cam kết với quy mô đầu tư từ25-30 tỷ USD, công nghệ cao thì Bộ Tài chính thống nhất trình Thủ tướng chophép kéo dài thời gian áp dụng thuế suất 10% trong 30 năm.

Về thời hạn cho thuê đất, Bộ Tài chínhtrình Thủ tướng cho phép dự án được giao đất, thuê đất với thời hạn 70 năm, sovới mức thông thường hiện nay là 50 năm.

Trước đó, trong văn bản tham gia ý kiến vềcác kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất cho phép dựán được áp dụng các chính sách tương tự như các dự án lọc hóa dầu đã và đang đượctriển khai tại Việt Nam là không phù hợp. Tuy nhiên, ngày 9/5/2014, UBND tỉnhBình Định đã có công văn giải trình với Bộ Tài chính và sau khi xem xét, cơquan này đã thay đổi một số quan điểm về ưu đãi cho siêu dự án lọc hóa dầu.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Man Ngọc Lý- Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội cho biết do đây là dự án quan trọngnên tỉnh đã đề xuất áp dụng ưu đãi cao nhất để thu hút nhà đầu tư. "Ý kiếntham mưu của Bộ Tài chính sẽ góp phần giúp Chính phủ xem xét nhanh những ưu đãikhi nhà đầu tư Thái Lan chính thức trình báo cáo khả thi về tổ hợp lọc hóa dầu",vị này cho biết.

Theo thiết kế ban đầu, tổ hợp lọc hóa dầuNhơn Hội có công suất chế biến 660.000 thùng, tương đương 33 triệu tấn sản phẩmmỗi năm. Dự kiến dự án sẽ phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn, giai đoạn một có trịgiá khoảng 21,5 tỷ USD, công suất 400.000 thùng.

Sau khi được Thủ tướng thông qua báo cáo khảthi, đến năm 2015, PTT sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ, thiết kế kỹ thuật dự án.Năm 2016, tập đoàn này sẽ khởi công để có thể đi vào hoạt động từ năm 2019 vàsau đó tiếp tục tính toán nâng công suất đầu tư giai đoạn 2, đa dạng thêm chủngloại sản phẩm.

 

NT (nguồn:vnexpress.net)