Tổng kết hoạt động Dự án VAHIP-Hợp phần Y tế tỉnh Bình Định giai đoạn 2011-2014
25/06/2014

 

Ngày 24/6/2014, tại Nhà khách-28 Nguyễn Huệ, thành phố Quy Nhơn, Dự ánPhòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và Dự phòng đại dịch ở Việt Nam(VAHIP) tại Bình Định đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án. Hội nghị diễn ra dướisự chủ trì của lãnh đạo Sở Y tế cùng với đại diện các Sở, ban, ngành liên quanvà Trung tâm Y tế các địa phương trong tỉnh.

 

Dự án VAHIP chính thức được triển khai hoạt động giai đoạn đầu từ năm2007 đến 2011. Sau hơn 4 năm thực hiện, dự án đạt được những thành quả khả quan,góp phần nâng cao hiệu quả các biện pháp của Chính phủ, làm giảm nguy cơ lâynhiễm cúm ở gia cầm và ở người tại các địa bàn triển khai dự án. Nhằm duy trìvà cũng cố những kết quả đã đạt được, Dự án “Phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ởngười và Dự phòng đại dịch ở Việt Nam”, giai đoạn 2011-2014 được phê duyệt bổsung với tổng giá trị là 250 triệu USD trong đó khoản tín dụng của Hiệp hội pháttriển Quốc tế (IDA) là 10 triệu USD, khoản viện trợ của Quỹ ủy thác phòng chốngcúm gia cầm và cúm ở người (AHI) là 13 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủViệt Nam là 2 triệu USD. Riêng tại Bình Định tổng kinh phí được cấp theo kế hoạchlà 1 triệu USD. Dự án thông qua hai hợp phần gồm: Khống chế và thanh toán dịchcúm gia cầm trong ngành Nông nghiệp và phòng ngừa cúm gia cầm và ứng phó với đạidịch cúm trong ngành Y tế.

Theo đó Dự án tập trung chủ yếu tại 07 huyện, thành phố bao gồm: An Lão,Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, Phù Mỹ, An Nhơn, và thành phố Quy Nhơn. Những hoạtđộng chính của Dự án như: Nâng cao năng lực hệ thống giám sát và đáp ứng với bệnhtruyền nhiễm từ trung ương đến địa phương; Tăng cường công tác truyền thôngthay đổi hành vi và truyền thông nguy cơ về các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Nângcao năng lực y tế dự phòng địa phương thông qua việc nhân rộng mô hình tuyếnhuyện. Bên cạnh đó còn có một số hoạt động khác như đào tạo, truyền thông, cung cấp trang thiết bị vẫnđược thực hiện tại các huyện đã được triển khai trong giai đoạn 2007-2011 gồm:Tây Sơn, Tuy Phước, Phù Cát và Hoài Nhơn. Cụ thể Ban QLDA-Bộ Y tế cấp 03 xe ôtô chuyên dùng phục vụ giám sát dịch bệnh cho TTYT Tp.Quy Nhơn, các huyện Phù Mỹ,Hoài Nhơn; 52 bộ máy tính, máy in bộ lưu điện cho BVĐK tỉnh, 51 trạm y tế xã,phường, thị trấn thuộc TTYT thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Hoài Ân;trang thiết bị phục vụ công tác diều trị như Monitor, bơm tiêm điện, máy truyềndịch tự động, máy tạo nén Oxy phụ vụ công tác KCB; tài liệu truyền thông phòngchồng dịch….

Cùng với đó là hoạt động phối hợp giữa Ngành Y tế và Thú y trong việc tổchức Lễ phát động chiến dịch truyền thông về phòng, chống dịch cúm gia cầm vàcác bệnh mới nổi; tổ chức hội thảo xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về chốngdịch cúm gia cầm và cấp xã tại  07 huyện, thị xã và thành phố; tổ chức vàtham gia tập huấn diễn tập, tập huấn về xử lý nhanh các tình huống xử lý nhanhdịch cúm gia cầm.

Các hoạt động của Dự án đã góp phần to lớn trong công tác phòng chốngdich cúm A (H5N1), cúm A (H7N9) ở người, nâng cao năng lực y tế các tuyến trongcông tác phòng chống dịch cúm và các bênh truyền nhiễm; hoàn thiện hệ thống báocáo, giám sát bệnh truyền nhiễm trên phạm vi toàn tỉnh; tăng cường công tác phốihợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phối hợp giữa ngành y tếvà thú y với quan điểm “ Một sức khỏe”.

 

Nguyễn Nghĩa