Xúc tiến hợp tác với tỉnh Wakayama, Nhật Bản
19/06/2014

 

Trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư do Chủ tịch UBNDtỉnh Lê Hữu Lộc dẫn đầu tại vùng Kansai (Nhật Bản) tháng 4/2014 vừa qua, Đoànđã đến thăm tỉnh Wakayama, tiếp xúc với Lãnh đạo chính quyền và làm việc với cácdoanh nghiệp về dự án chuyển giao công nghệ đánh bắt bảo quản cá ngừ đại dương,tham quan các Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm thủy sản, các doanh nghiệp vềthủy sản.

 

Ảnh: Suối nước nóng tự nhiên là một trong những điểm đặc biệt để thu hút khách du lịch của tỉnh Wakayama

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn tỉnh Bình Định đã đượcchính quyền và doanh nghiệp tỉnh Wakayama đánh giá cao, tuy là tiếp xúc lần đầunhưng cũng đã tạo được thiện cảm tốt, sự quan tâm và mở ra triển vọng hợp tácgiữa 2 địa phương.

Tỉnh Wakayama cũng có thế mạnh về đánh bắt và nuôi trồngthủy hải sản, đặc biệt là cá ngừ vây xanh, mỗi năm có 20.000 tấn cá ngừ vâyxanh được đánh bắt và cập cảng ở Kasuura – tỉnh Wakayama. Chợ cá Wakayama(Kuroshio – Ichiba ) là một trong những chợ cá lớn nhất ở Nhật Bản, hàng ngày ởchợ có những buổi đấu giá cá ngừ đại dương rất tấp nập cung cấp nhu cầu của ngườidân trong tỉnh và các vùng lân cận. Những con cái đạt chất lượng và bán đấu giávới giá thành cao, được chế biến món ăn sushi rất được ưu chuộng tại Nhật Bản.Đồng thời, Tỉnh là nơi trồng nhiều cây ăn trái có chất lượng cho cả nước, như:cam, đào…

Tuy giữa 2 tỉnh có sự chênh lệch về công nghệ sản xuất vàchế biến, cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển kinh tế, kỹ thuật. Thay vào đó,Tỉnh Wakayama và tỉnh Bình Định có nhiều nét tương đồng về văn hóa, vị trí địalý giáp biển, có nhiều phong cảnh đẹp, người dân hiền hòa thân thiện; Kinh tếcó thế mạnh là đánh bắt thủy hải sản (tỉnh Bình Định chưa có thể nuôi trồng cángừ), nông nghiệp (trồng cây ăn trái); thường xuyên bị thiên tai tàn phá….

Bện cạnh đó, hiện nay dọc khu vực ven biển miền TrungViệt Nam, lượng đánh bắt thủy hải sản nói chung và cá ngừ đại dương rất lớn.Chỉ riêng tỉnh Bình Định khả năng khai thác biển hàng năm đạt trung bình150.000 tấn hải sản. Trong đó sản lượng hải sản xa bờ đạt trên 120.000 tấn. Trongđó, sản lượng đánh bắt cá ngừ khoảng 10.000 tấn. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâmlà do kỹ thuật khai thác, bảo quản cá ngừ chưa tốt nên chất lượng cá xuất khẩucòn thấp, giá trị chưa cao. Ngoài ra tỉnh Bình Định còn có thế mạnh từ việcphát triển rừng, các sản phẩm dưới tán rừng với diện tích rừng khoảng 307.000ha, trong đó rừng tự nhiên khoảng 204.000ha, rừng trồng khoảng 103.000ha.

Do đó, việc hợp tác toàn diện với tỉnh Wakayama nhằm pháttriển bền vững nguồn lợi thủy sản, nông nghiệp, du lịch… là cần thiết và phùhợp.

Theo đó, Bình Định sẽ mời tỉnh Wakayama cử đoàn các đoàndoanh nghiệp chuyên về thủy sản, nông nghiệp đến Bình Định khảo sát, bàn bạc vànêu ra hướng hợp tác cụ thể cho lĩnh vực này, nhất là việc thu mua các xuấtkhẩu và bán đấu giá tại Nhật Bản…; hỗ trợ cho tỉnh Bình Định phát triển nguồnlợi thủy sản bền vững. Đồng thời xem xét khả năng tỉnh Wakayama hỗ trợ tỉnhBình Định đào tạo nhân lực, xuất khẩu lao động, điều dưỡng viên…

Để nỗ lực thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gianđến, tỉnh Bình Định cam kết thực hiện đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân sự có nănglực Nhật ngữ, hiểu biết về Nhật Bản để có thể đảm đương được công việc khi cácnhà đầu tư Nhật quan tâm đến tỉnh Bình Định; Nghiên cứu, phát huy những tiềmnăng đặc thù của tỉnh để tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản;Xây dựng chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn để tạo điều kiện cho các nhà đầu tưNhật Bản đầu tư vào Bình Định; Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, giao thông, kho, cảng đểtạo điều kiện hoạt động tốt cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có 4 doanh nghiệpNhật Bản với vốn đầu tư hơn 24,3 triệu USD đang đầu tư rất hiệu quả. Tin tưởngrằng trong thời gian tới, cùng với mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hainước Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển tốt đẹp, sâu rộng và thực chất trong mọilĩnh vực, Bình Định với nhiều cơ hội và tiềm năng đã, đang và sẽ là điểm đếnhấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư đến từ đất nướcNhật Bản tươi đẹp và thân thiện.

 

Trương Chương