Đẩy mạnh Cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất
12/06/2014

 

Ngày06/6/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết  số 43/NQ-CP về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cáchthủ tục hành chính (TTHC) trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụngđất để cải thiện môi trường kinh doanh.

 

Ảnh: minh họa

Để cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ quyết nghị cảicách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụngđất với mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư và bảo đảm thi hành cóhiệu quả Luật Đất đai; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thôngthoáng, thuận lợi; cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện gắn với tiết kiệmtối đa chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thuộc mọi thànhphần kinh tế; nâng cao vị trí xếp hạng của Việt Nam về chỉ số thuận lợi kinhdoanh và năng lực cạnh tranh quốc gia; thúc đẩy thu hút đầu tư, góp phần phòngchống tham nhũng và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cảicách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụngđất:

Đơn giản hóacác quy định về thủ tục hành chính

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết là thựchiện đơn giản hóa các quy định về TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầutư có sử dụng đất theo hướng chuẩn hóa, quy định cụ thể, đơn giản, rõ ràng cácbộ phận cấu thành của thủ tục lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo 3 hìnhthức: Đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự ánđầu tư có sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấuthầu.

Bãi bỏ thủtục đăng ký đầu tư hoặc thẩm tra dự án đầu tư có sử dụng đất không thuộc lĩnhvực đầu tư có điều kiện

Quy định thủ tục đăng ký đầu tư hoặc thẩm tra, cấp giấychứng nhận đầu tư, Nghị quyết nêu rõ bãi bỏ thủ tục đăng ký đầu tư hoặc thẩmtra, cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất khôngthuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

Đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc lĩnh vựcđầu tư có điều kiện, Nghị quyết quy định thay thế thủ tục thẩm tra, cấp giấychứng nhận đầu tư trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọnnhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất và nhà đầu tư thực hiện đầu tưdự án trên đất thuộc quyền sử dụng của nhà đầu tư bằng thủ tục đăng ký đầu tưvới nội dung đăng ký đơn giản, chỉ bao gồm các thông tin về dự án đầu tư.

Đồng thời lồng ghép các nội dung xét duyệt của các thủtục đăng ký đầu tư và thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư vào các nội dung xétduyệt của thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư thành một thủ tục hành chínhthống nhất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tưkhông thông qua đấu giá, đấu thầu. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính này làgiấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Không yêu cầunhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch

Về các thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, khôngyêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch, các nội dungcủa giấy phép quy hoạch phải được thể hiện ngay trong nội dung kết quả giảiquyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. Căn cứ kết quả giải quyết thủ tụcchấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư dự án tổ chức lập và phê duyệt nhiệmvụ quy hoạch chi tiết làm cơ sở để lập đồ án quy hoạch.

Đồng thời, cũng không yêu cầu nhà đầu tư phải nộp tríchlục bản đồ địa chính hoặc phải thực hiện trích đo địa chính khu đất trong quátrình thực hiện các TTHC trong thực hiện dự án đầu tư. Nhiệm vụ này thuộc tráchnhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trong quátrình giải quyết các TTHC cho nhà đầu tư.

Không yêu cầu thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng đốivới công trình của dự án đầu tư thuộc khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết1/500.

Áp dụng cơchế một cửa liên thông

Nghị quyết nêu rõ, nghiên cứu áp dụng cơ chế một cửa liênthông trong việc thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm địnhđiều kiện giao đất, cho thuê đất với các thủ tục giao đất, cho thuê đất đối vớicác dự án đầu tư phải thực hiện các thủ tục thẩm định trên.

Nghiên cứu áp dụng cơ chế liên thông giữa cơ quan quản lýnhà nước về tài nguyên môi trường và cơ quan quản lý nhà nước về thuế tronggiải quyết các TTHC về đất đai cho nhà đầu tư, trong đó cơ quan quản lý nhànước về tài nguyên và môi trường có trách nhiệm là đầu mối tiếp nhận và trả kếtquả cho nhà đầu tư.

Thực hiện Côngkhai, minh bạch TTHC trong thực hiện dự án đầu tư

Nghiêm túc thực hiện công tác công bố, công khai TTHC làmcơ sở cho việc tổ chức thực hiện TTHC và phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêucực, trong đó tập trung tổ chức thực hiện tốt công bố, công khai các TTHC trongthực hiện dự án đầu tư trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại trụsở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tintrong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; thực hiện công khaithông tin về kết quả giải quyết TTHC trong thực hiện dự án đầu tư, đặc biệt làcác trường hợp, lý do thực hiện chậm trễ của từng trường hợp trên Trang tinđiện tử của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dântỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cá nhân, tổ chức giám sát việc thựchiện.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiệnTTHC trong thực hiện dự án đầu tư tại các cấp chính quyền; xử lý nghiêm và kịpthời những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiệnhoặc thực hiện không đúng quy định về TTHC, các cơ quan, tổ chức không thựchiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC, cũng như chậm trễ trong việcsửa đổi các quy định về TTHC trong thực hiện dự án đầu tư không cần thiết,không hợp lý, không hợp pháp và không hiệu quả theo chỉ đạo của cơ quan nhànước, người có thẩm quyền.

Trương Chương (nguồn: chinhphu.vn)